Phụ gia tạo màu an toàn như thế nào?

Phụ gia tạo màu rất an toàn khi được sử dụng đúng cách. Không có cái gọi là an toàn tuyệt đối của bất kỳ chất nào. Trong trường hợp của một chất phụ gia tạo màu mới xác định xem có sự chắc chắn hợp lý là không gây hại theo các điều kiện sử dụng được đề xuất của chất phụ gia màu hay không. Dưới đây là nhiều thông tin bạn nên biết về độ an toàn của phụ gia tạo màu.

1. Chất phụ gia tạo màu là gì?

Các chất được thêm vào thực phẩm để duy trì hoặc cải thiện tính an toàn, độ tươi, màu sắc, mùi vị, kết cấu hoặc hình thức của thực phẩm được gọi là phụ gia tạo màu thực phẩm.

Chất phụ gia tạo màu trong thực phẩm mang lại màu đỏ cho quả của bạn và màu xanh cho kem đánh răng có hương bạc hà. Chúng là thuốc nhuộm, chất màu hoặc các chất khác có thể truyền màu khi được thêm vào hoặc áp dụng cho thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm hoặc cơ thể con người. Chúng có thể được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng từ xi-rô ho và bút kẻ mắt đến kính áp tròng và ngũ cốc.

Nhiều loại phụ gia tạo màu thực phẩm khác nhau đã được phát triển theo thời gian để đáp ứng nhu cầu sản xuất thực phẩm, vì việc sản xuất thực phẩm trên quy mô lớn rất khác với việc sản xuất chúng ở quy mô nhỏ tại nhà. Các chất phụ gia là cần thiết để đảm bảo thực phẩm chế biến vẫn an toàn và ở tình trạng tốt trong suốt hành trình từ nhà máy hoặc bếp ăn công nghiệp, trong quá trình vận chuyển đến nhà kho và cửa hàng, và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.

Việc sử dụng phụ gia thực phẩm chỉ được chứng minh khi việc sử dụng chúng có nhu cầu về công nghệ, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và phục vụ một chức năng công nghệ đã được xác định rõ, chẳng hạn như để bảo toàn chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm hoặc nâng cao tính ổn định của thực phẩm.

Phụ gia tạo màu thực phẩm có thể có nguồn gốc từ thực vật, động vật hoặc khoáng chất, hoặc chúng có thể là chất tổng hợp. Chúng được thêm vào thực phẩm một cách có chủ đích để thực hiện một số mục đích công nghệ mà người tiêu dùng thường coi là đương nhiên. Có hàng nghìn phụ gia tạo màu thực phẩm được sử dụng, tất cả đều được thiết kế để thực hiện một công việc cụ thể trong việc làm cho thực phẩm an toàn hơn hoặc hấp dẫn hơn.

Phụ gia tạo màu
Phụ gia tạo màu thực phẩm có thể có nguồn gốc từ thực vật, động vật hoặc khoáng chất, hoặc chúng có thể là chất tổng hợp

2. Quy định các chất phụ gia tạo màu được sử dụng

Điều này bao gồm những chất được sử dụng trong thực phẩm (và thực phẩm chức năng), thuốc, mỹ phẩm và thiết bị y tế. Các chất phụ gia tạo màu này (ngoại trừ thuốc nhuộm tóc nhựa than đá) phải tuân theo luật pháp để được cơ quan phê duyệt và chỉ được sử dụng theo đúng mục đích sử dụng, thông số kỹ thuật và hạn chế đã được phê duyệt.

Trong quá trình phê duyệt, các chuyên gia đánh giá dữ liệu an toàn để đảm bảo rằng chất phụ gia màu là an toàn cho các mục đích dự kiến ​​của nó. Các chất phụ gia tạo màu mà đã phát hiện có thể gây ung thư ở người không được sử dụng trong các sản phẩm do nhà sản xuất quản lý được bán trên thị trường.

3. Các chất phụ gia tạo màu thực phẩm

Bảy chất tạo màu nhân tạo sau đây thường được phép sử dụng trong thực phẩm (phổ biến nhất là in đậm). Các hồ chứa các chất tạo màu này cũng được cho phép trừ màu Đỏ số 3.

  • Blue số 1 - Brilliant Blue FCF, E133 (bóng xanh lam).
  • Blue số 2 - Indigotine, E132 (màu chàm).
  • Green số 3 - Fast Green FCF, E143 (bóng xanh ngọc).
  • Red số 3 - Erythrosine, E127 (màu hồng, thường được sử dụng trong anh đào băng).
  • Red số 40 - Allura Red AC, E129 (bóng đỏ).
  • Yellow số 5 - Tartrazine, E102 (màu vàng).
  • Yellow số 6 - Sunset Yellow FCF, E110 (bóng cam).

Hai loại thuốc nhuộm được FDA cho phép sử dụng cho các ứng dụng hạn chế:

  • Citrus Red 2 (màu cam) - chỉ được phép tạo màu cho vỏ cam.
  • Màu cam B (bóng đỏ) - chỉ được phép sử dụng trong vỏ xúc xích và xúc xích.
Chất tạo màu
Trong quá trình phê duyệt, các chuyên gia đánh giá dữ liệu an toàn để đảm bảo rằng chất phụ gia màu là an toàn cho các mục đích dự kiến ​​của nó

4. Đánh giá nguy cơ sức khỏe của chất phụ gia tạo màu thực phẩm

Khi các nhà sản xuất chịu trách nhiệm đánh giá các nguy cơ đối với sức khỏe con người từ các chất phụ gia tạo màu thực phẩm. Việc đánh giá rủi ro của phụ gia tạo màu thực phẩm được thực hiện bởi một nhóm khoa học chuyên gia để đánh giá các tác động của nó.

Chỉ những phụ gia tạo màu thực phẩm đã trải qua đánh giá an toàn của nơi cấp phép và được phát hiện là không gây nguy cơ sức khỏe đáng kể cho người tiêu dùng, mới được sử dụng. Điều này áp dụng cho dù phụ gia thực phẩm đến từ nguồn tự nhiên hay chúng là chất tổng hợp. Các cơ quan chức năng quốc gia, dựa trên đánh giá của các chuyên gia hoặc đánh giá quốc gia, sau đó có thể cho phép sử dụng phụ gia tạo màu thực phẩm ở mức quy định cho các loại thực phẩm cụ thể.

Các đánh giá dựa trên các đánh giá khoa học về tất cả các dữ liệu sinh hóa, độc tính và các dữ liệu liên quan hiện có về một chất phụ gia tạo màu nhất định các thử nghiệm bắt buộc trên động vật, các nghiên cứu và quan sát ở người được xem xét. Các thử nghiệm độc tính theo yêu cầu của nhà sản xuất bao gồm các nghiên cứu cấp tính, ngắn hạn và dài hạn để xác định các phụ gia tạo màu thực phẩm được hấp thụ, phân phối và bài tiết cũng như các tác hại có thể có của chất phụ gia hoặc các sản phẩm phụ của nó ở mức độ phơi nhiễm nhất định.

Điểm khởi đầu để xác định liệu phụ gia tạo màu thực phẩm có thể được sử dụng mà không có tác dụng có hại hay không là thiết lập lượng tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được. Các nghiên cứu một ước tính về lượng phụ gia tạo màu trong thực phẩm hoặc nước uống có thể được tiêu thụ hàng ngày một cách an toàn trong suốt cuộc đời mà không có tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Phụ gia tạo màu
Việc đánh giá rủi ro của phụ gia tạo màu thực phẩm được thực hiện bởi một nhóm khoa học chuyên gia để đánh giá các tác động của nó

5. Làm cách nào để biết phụ gia tạo màu trong thực phẩm có trong thực phẩm của tôi?

Các tiêu chuẩn này được thực hiện ở hầu hết các quốc gia, và các nhà sản xuất thực phẩm có nghĩa vụ chỉ ra chất phụ gia tạo màu nào có trong sản phẩm của họ. Ví dụ: ở Liên minh châu Âu, có luật quản lý việc ghi nhãn phụ gia tạo màu thực phẩm theo một bộ “số điện tử” được xác định trước. Những người bị dị ứng hoặc nhạy cảm với một số phụ gia tạo màu thực phẩm nên kiểm tra nhãn cẩn thận.

WHO khuyến khích các cơ quan chức năng quốc gia giám sát và đảm bảo rằng các chất phụ gia tạo màu thực phẩm trong thực phẩm và đồ uống được sản xuất tại quốc gia của họ tuân thủ các mục đích sử dụng, điều kiện và luật pháp cho phép. Các cơ quan chức năng quốc gia nên giám sát việc kinh doanh thực phẩm, cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo rằng việc sử dụng phụ gia tạo màu thực phẩm là an toàn và tuân thủ pháp luật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan