Quả vú sữa có tác dụng gì?

Được biết đến là loại trái cây quen thuộc, tốt cho sức khỏe nhờ thành phần giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự hiểu rõ quả vú sữa có tác dụng gì cho sức khỏe và nên ăn quả vú sữa vào thời điểm nào trong ngày?

1. Quả vú sữa là gì?

Quả vú sữa có tên khoa học là Chrysophyllum cainito có nguồn gốc từ Đại Antilles ở Caribê. Ngoài tên gọi là quả vú sữa, nó còn được gọi là Caimito, cây lá vàng, quả sữa, Abiaba, Cainito, pomme de lait, estrella và aguay.... Cây cho một loại trái cây rất phổ biến cũng như có nhiều công dụng làm thuốc tại địa phương cùng một thân cây to với chất lượng gỗ tốt.

Quả của cây vú sữa là một quả mọng hình trứng hoặc hình cầu, đường kính 5–10cm, màu xanh lục chuyển sang màu vàng lục hoặc xanh tía hoặc tím khi chín. Quả vú sữa có vỏ dày, bề mặt mịn, hơi bóng, một số giống có màu tím xỉn, một số giống có màu xanh nhạt. Cùi quả vú sữa có màu trắng, mềm. Hạt được chứa trong các tế bào hạt cao su, và mỗi hạt được bao bọc bởi một lớp cùi sền sệt.

2. Ăn quả vú sữa có tốt không?

Ngoài hương vị ngọt ngào dễ chịu, vú sữa còn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Tiêu thụ 100 gam vú sữa có thể cung cấp cho cơ thể 14,65 g Carbohydrate, 9,1 mg Vitamin C (axit ascorbic), 1,137 mg Vitamin B3 (Niacin), 0,49 mg Sắt, 1,92g Tổng chất xơ, 0,049 mg Vitamin B1 (Thiamin), 1,52g Protein, 0,038 mg Vitamin B2 (Riboflavin) và 18,95 mg Phốt pho. Hơn nữa, nhiều axit amin như 0,004 g Tryptophan, 0,022 g Lysine và 0,002 g Methionine cũng được tìm thấy trong 100 gram vú sữa.

Tóm lại, vú sữa rất giàu khoáng chất vi lượng, nhiều vitamin và các nguyên tố khác mà cơ thể cần cho sức khỏe. Nó đã trở thành một thành phần quan trọng trong các phương pháp y học truyền thống trên khắp vùng Caribê.

3. 8 lợi ích khi ăn quả vú sữa mà bạn cần biết

Như đã nói, ngoài hương vị thơm ngon, quả vú sữa còn chứa nhiều các vi chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể. Vậy ăn quả vú sữa có tốt không? Và những lợi ích sức khỏe khi ăn quả vú sữa là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Một quả vú sữa có khả năng cung cấp 5% giá trị khuyến nghị hàng ngày của các loại vitamin quan trọng, chẳng hạn như vitamin C và vitamin A. Vú sữa cũng là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, với 10% giá trị hàm lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày. Việc tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như vú sữa có thể giúp xương và răng chắc khỏe và cũng làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt như đầy bụng và chuột rút. Ngoài ra, vú sữa cũng rất giàu phốt pho, một khoáng chất khác tốt cho xương. Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của quả vú sữa giúp bạn giải đáp câu hỏi, quả vú sữa ăn có tác dụng gì?

Quả vú sữa có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người
Quả vú sữa có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

3.1. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Quả vú sữa là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và loại quả này có thể giữ cho hệ tiêu hóa của chúng ta luôn khỏe mạnh. Chất xơ bổ sung lượng lớn cho phân, làm cho nó mềm và dễ dàng đào thải qua ruột. Bình thường hóa nhu động ruột của bạn, vú sữa có chất xơ giúp thoát khỏi chứng táo bón cũng như các vấn đề tiêu hóa khác. Nó cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nguy hiểm đối với con người như ung thư ruột kết.

3.2. Giàu vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một số chức năng quan trọng của cơ thể con người. Vitamin C đóng vai trò như một chất chống oxy hóa và chịu trách nhiệm sản xuất collagen, chữa lành vết thương, bảo vệ tim mạch, cải thiện sức khỏe miễn dịch, tăng cường thị lực, giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường và hơn thế nữa. Các đặc tính chống oxy hóa của vitamin C vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh gây tử vong như ung thư và bệnh tim. Nó cũng giúp kéo dài quá trình lão hóa của cơ thể. Vì cơ thể con người không thể tự tạo ra vitamin C, nên điều quan trọng là phải tiêu thụ loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này. Vú sữa là một trong những thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao mà bạn có thể nghĩ tới

3.3. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Vú sữa giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó là một thực phẩm lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường. Nhiều minh chứng cho rằng chất xơ trong vú sữa giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó vú sữa chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, ung thư và các vấn đề về tim mạch.

3.4. Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một loại thiếu máu phổ biến xảy ra do lượng khoáng chất sắt trong cơ thể không đủ. Sắt cần thiết cho cơ thể để sản xuất hemoglobin, một phân tử protein trong các tế bào hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt thường được đặc trưng bởi các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, khó thở, tim đập nhanh, nhức đầu, chóng mặt và chán ăn. Tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách uống bổ sung sắt hoặc tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng sắt cao như vú sữa và các loại rau lá xanh, v.v.

3.5. Giảm cân

Là một loại trái cây ít chất béo và calo, vú sữa là thực phẩm tốt để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân. Hơn nữa, lượng chất xơ cao trong loại trái cây này cũng giúp tăng cường cảm giác no và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn trong thời gian dài.

Quả vú sữa có tốt không
Ngoài tác dụng giảm cân thì quả vú sữa còn có nhiều công dụng khác

3.6. Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của răng và xương chắc khỏe. Cơ thể cần có sự cân bằng thích hợp các khoáng chất này để duy trì sức khỏe xương tốt và ngăn ngừa nhiều bệnh về xương. Quả vú sữa là nguồn cung cấp canxi và phốt pho dồi dào, vì thế được coi là một loại trái cây tốt cho xương.

3.7. Phương thuốc tự nhiên hiệu quả

Trong quả, các bộ phận khác của cây như hạt, lá và vỏ cây cũng được dùng làm phương thuốc tự nhiên để điều trị các bệnh khác nhau. Việc nấu chín lá hoặc vỏ cây được sử dụng ở Philippines để điều trị bệnh kiết lỵ và tiêu chảy. Theo một khảo sát, vỏ của cây vú sữa từ xa xưa đã được dùng để chữa sốt rét và sốt vàng da. Lá có đặc tính làm mềm và được sử dụng để điều trị đau dạ dày, tiêu chảy và phát ban ngoài da. Ở Tây Nigeria, lá mầm của hạt vú sữa được dùng để bào chế thuốc mỡ điều trị nhiễm trùng âm đạo và da.

3.8. Nguồn cung cấp chất chống oxy hóa

Theo một cuộc khảo sát, vú sữa có chứa một hợp chất alkaloid được gọi là eleagnine, có hoạt tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Hợp chất này cũng được phát hiện có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Hạt của quả vú sữa đã được sử dụng để điều chế thuốc mỡ chống nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, lá cây vú sữa có hoạt tính kháng khuẩn mạnh mẽ và có khả năng chống lại các vi khuẩn thông thường.

Được trồng ở các vùng nhiệt đới, cây vú sữa là một loại cây có nhiều công dụng chữa bệnh. Tất cả các bộ phận của cây đều có những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Quả vú sữa có hương vị thơm ngon, thanh mát đầy cuốn hút. Ngoài ra, lá cây và vỏ cây cũng có thể được sử dụng để chế biến thành các bài thuốc dân gian trị bệnh hiệu quả và dễ dàng kết hợp trong chế độ ăn uống của chúng ta để đạt được các đặc tính có lợi cho sức khỏe của nó.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi, quả vú sữa có tốt không? Vì thế, hãy chú ý nâng cao sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật bằng cách bổ sung loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan