Ăn rau đay có tốt không?

Có thể nhiều người không biết đến cây rau đay nhưng chúng là một loại thực vật được trồng chủ yếu ở Châu Á, Trung Đông và một số vùng của Châu Phi. Rau đay còn sử dụng như một loại gia vị, làm tăng thêm hương vị đặc trưng cho các món ăn như súp, món hầm và các loại nước sốt.

1. Rau đay là gì?

Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius, được trồng nhiều ở các quốc gia và lãnh thổ thuộc châu Á, một số vùng của châu Phi và Trung Đông. Lá của cây rau đay có màu xanh đậm, cạnh lá hình răng cưa.

Ăn rau đay có tác dụng gì? Thực chất cây đay là một trong những món quà tuyệt vời nhất của thiên nhiên, khi đây là một loài thực vật đa dạng với nhiều công dụng khác nhau. Lá đay là bộ phận có lợi nhất của cây, chúng được sử dụng như một nguồn thực phẩm ở nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tạo ra những món súp tuyệt vời và gia tăng hương vị riêng cho các món ăn. Lá của cây rau đay còn được phát hiện có nhiều lợi ích về mặt y học sẽ được để cập ở bên dưới.

1.1 Bảo vệ sức khỏe của mắt

Hầu hết các bệnh về mắt là kết quả của chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu chất dinh dưỡng. Một số chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của mắt, ngăn ngừa các bệnh và rối loạn về mắt bao gồm Vitamin B6 và folic cùng với các loại vitamin khác. Lá đay chứa 0,0496 mg vitamin B6, cao hơn 30% so với giá trị được khuyến nghị hàng ngày. Ăn lá đay thường xuyên có thể giúp làm chậm sự khởi phát của một số bệnh về mắt, bao gồm cả thoái hóa do tuổi tác.

1.2 Lá đay rất giàu chất chống oxy hóa

Lá đay rất giàu Vitamin E, A và C. Ba chất dinh dưỡng này là các chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa trong loại lá này cũng có thể giúp cải thiện thị lực và khả năng sinh sản, cùng với nhiều tác dụng khác.

rau đay
Lá rau đay rất giàu chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe người dùng

1.3 Chống lại cảm lạnh và cúm

Vitamin C có nhiều trong lá đay rất cần thiết trong việc giúp hệ thống miễn dịch chống lại cảm lạnh và virus. Ngoài việc phòng ngừa cảm lạnh, vitamin C cũng có thể giúp bạn không bị các biến chứng khác như nhiễm trùng phổi và viêm phổi.

1.4 Cải thiện hệ tiêu hóa

Lá rau đay rất giàu chất xơ. Chất xơ là một trong những yếu tố chính giúp điều hòa quá trình tiêu hóa. Ăn rau đay một cách thường xuyên có thể giúp phòng tránh táo bón, làm mềm phân và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Có một chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp tăng hiệu quả hấp thu các chất dinh dưỡng và nó làm giảm các triệu chứng như chuột rút và đầy hơi.

1.5 Chống lại phản ứng viêm

Ăn rau đay có tốt không? Một trong những lợi ích y học nổi tiếng nhất của rau đay là khả năng chống lại phản ứng viêm trong cơ thể. Bởi vì hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, ăn lá đay có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do viêm. Người ta cũng tin rằng lá đay có đặc tính chống viêm. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 đã phát hiện ra rằng cây đay có khả năng có thể điều trị viêm. Bằng cách ăn lá đay thường xuyên, bạn có thể ngăn ngừa viêm nhiễm.

1.6 Hỗ trợ giảm cân

Rau đay có nhiều đặc tính quan trọng giúp quản lý trọng lượng cơ thể. Hàm lượng chất xơ cao của chúng rất cần thiết trong việc cải thiện tiêu hóa và giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn rau đay có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL) và tăng lượng cholesterol có lợi. Lá đay có khoảng 0,222mg đồng có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như tăng cân một cách khỏe mạnh.

1.7 Cải thiện giấc ngủ

Đối với những người bị rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và mất ngủ, lá đay có thể rất hữu ích. Lá cây rau đay rất giàu magie, là khoáng chất giúp điều trị và cải thiện các tình trạng đó. Magie hỗ trợ giải phóng các hormone giúp thư giãn và làm dịu các dây thần kinh. Bằng cách tăng lượng magie, bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình để có giấc ngủ thoải mái và không bị gián đoạn.

1.8 Hỗ trợ tăng trưởng tế bào và cải thiện sức khỏe làn da

Da và tế bào cần nhiều vitamin A để đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và tái tạo da. Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của tất cả các tế bào biểu mô cả bên ngoài lẫn bên trong và nó cũng giúp ngăn ngừa ung thư da. Lá đay có rất nhiều Vitamin A vì thế ăn rau đay thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng da khác nhau như da xỉn màu, mụn trứng cá, nếp nhăn và giữ cho làn da của bạn trông trẻ và khỏe mạnh. Vitamin A có trong lá đay cũng giúp thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

Trẻ hóa làn da với huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)
Rau đay có thể hỗ trợ tăng trưởng tế bào và cải thiện sức khỏe làn da

1.9 Duy trì răng và nướu khỏe mạnh

Lợi ích của việc ăn lá đay có tác dụng đối với cả răng và nướu. Chúng chứa canxi giúp giữ cho xương hàm chắc và khỏe. Xương hàm khỏe mạnh sẽ giữ cho răng của bạn khít chặt và khiến vi khuẩn xấu khó phát triển hơn. Để giữ cho răng và nướu không gặp vấn đề gì, bạn nên duy trì một chế độ ăn giàu canxi, trong đó có việc ăn rau đay hàng ngày, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

1.10 Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Những người đang bị hen suyễn mãn tính có thể bình thường hóa hơi thở của họ với sự trợ giúp của vi chất magie giúp thư giãn cơ phế quản và điều hòa nhịp thở. Cây rau đay có thể cung cấp đủ lượng magie cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, ăn rau

đay thường xuyên được khuyến khích để giảm thiểu các vấn khó chịu do bệnh lý hen suyễn gây ra.

2. Các cách chế biến rau đay

Tùy theo từng quốc gia khác nhau, rau đay được chế biến và sử dụng theo nhiều cách như:

  • Luộc rau đay sau đó làm gỏi với chanh và dầu ô liu.
  • Nhật Bản đã nhập khẩu lá đay khô từ Châu Phi và đang sử dụng nó như một chất thay thế cà phê và trà.
  • Ở Châu Âu, lá đay được dùng làm canh, có thể được hấp và xay nhuyễn, trộn với thịt gà, hoặc chế biến thành súp như cách người Nhật chế biến nó như molokhiya.
  • Giống như rau muống hay các loại rau xanh khác, lá đay có thể được nấu chín như một thành phần chính của món ăn, hoặc thái nhỏ để chúng có thể kết hợp tốt hơn với các nguyên liệu khác.
  • Lá và chồi non được ăn ở Ấn Độ. Lá được đun sôi trong nước như bắp cải và ăn cùng với các thực phẩm khác hoặc chỉ bổ sung một ít muối.
  • Lá đay được sử dụng như một loại gia vị để làm tăng hương vị cho các món canh, món hầm.
  • Lá khô có thể được sử dụng như một chất làm đặc trong súp.
  • Lá non được thêm vào món salad.

Có thể thấy ăn rau đay mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể chế biến rau đay dưới từng món ăn khác nhau sao cho phù hợp với khẩu vị.

Nếu đang mắc một vấn đề nào đó về sức khỏe và muốn bổ sung rau đay trong chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia Dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Thực chất rau đay tuy mang đến nhiều giá trị nhưng việc dùng đúng cách, đúng mục đích mới có thể đem đến những lợi ích cho người dùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: jutebag.co.uk - food.ndtv.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan