Ăn rau khoai lang có tốt cho sức khỏe không?

Món ăn từ rau lang rất dễ xuất hiện trong những bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng hiểu và biết được ăn rau lang có tốt cho sức khỏe không. Một số còn lo ngại rằng ăn rau lang bị lồi thịt. Bài viết sau đây xin chia sẻ vè rau lang và lưu ý để chế biến món ăn rau lang ngon.

1.Một số tác dụng tốt cho sức khỏe khi ăn rau khoai lang

Một đất nước phát triển có nên nông nghiệp là chủ yếu, chúng ta có thể thấy rau lang là một trong những loại rau. Tuy nhiên, tại các nước phát triển lân cận thậm chí là Châu Âu, ăn rau lang không phải là đơn giản. Ở đó, họ coi rau lang là một loại thức ăn cao cấp và được chế biến bày bán trong các nhà hàng cao cấp.

Vậy, Ăn rau khoai lang có tác dụng gì đối với sức khỏe mỗi chúng ta?

Đông Y cho rằng, rau khoai lang giống một vị thuốc tính dịu không chứa độc tố tác dụng tốt cho tỳ vị, mật, thận, thị lực và có tác động tốt đến chức năng điều hòa khí huyết cho nam nữ mắc bệnh sản khoa.

Tuy tên gọi là rau khoai lang nhưng khi ăn rau lang thì dinh dưỡng cung cấp tới cơ thể nhiều hơn khi ăn khoai lang. Trong phân tích hàm lượng, các nhà khoa học đã thông kê được: Vitamin khi ăn rau lang cao gấp 3 lần khi ăn khoai lang, vitamin C cao hơn khoai lang 5 lần, riboflavin cao hơn gấp 10 lần....

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy chỉ còn rau chân vịt là có thể đem ra so sánh. Tuy nhiên, trong rau lang lại chứa lượng acid oxalic thấp hơn nên nguy cơ mắc bệnh sỏi thận sẽ giảm so với khi ăn rau chân vịt.

rau lang
Vitamin khi ăn rau lang cao gấp 3 lần khi ăn khoai lang

2. Hướng dẫn điều trị một số bệnh bằng cách sử dụng rau lang

Đi sâu hơn vào công dụng và cách sử dụng bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn về rau lang. Sau đây là lý giải cho câu hỏi ăn rau lang tốt không?

  • Đào thải độc tố thanh lọc cơ thể

Thanh lọc làm sạch cơ thể là công dụng phổ biến của họ nhà rau. Đối với rau lang, diệp lục được ẩn chứa trong từng chiếc là khá cao giúp cho máu được thanh lọc và độc tố không may hấp thụ cũng được đào thải ra.

Với tính mát vị ngọt, rau lang có thể làm món ăn cho những ngày nóng hay cơ thể đang bốc hỏa.

  • Làm chậm sự diễn ra của quá trình oxy hóa

Oxy hóa khử là mối đe dọa đến các gốc tự do và cũng là điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư tàn phá sức khỏe chúng ta. Nhờ ăn rau lang, quá trình oxy hóa sẽ chậm lại nhờ một protein có sẵn trong rau khiến glutathione bị ức chế giảm khả năng tới 30%. NHờ vậy các gốc tự do và sự tuần hoàn cơ thể được bảo vệ ở mức độ cao nhất.

  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được coi là một căn bệnh nguy hiểm hiện này chưa có cách điều trị dứt điểm chỉ có thể ngăn ngừa không cho lây lan rộng phạm vi. Chình vì vậy, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh từ sớm là điều mà chúng ta quan tâm để bảo vệ sức khỏe.

Khi ăn rau lang, đường huyết sẽ hạ đến mức nhất định nhưng với củ khoai lang lại không thế. Những cây rau lang non màu đỏ lại càng tốt vì chúng chứa một dưỡng chất có dược lý tương tự insulin. Do đó người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng lá rau non để giảm thấp lượng đường huyết.

  • Giải pháp cho người bị táo bón

Táo bón là vấn đề thường gặp khi cơ thể mất đi sự cân bằng các chất dinh dưỡng. Một số khác là do di truyền từ cha mẹ sang con cái nên cần được xử lý sớm để tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như sa búi trĩ, viêm nhiễm trực tràng....

Theo phân tích dinh dưỡng, rau khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên sử dụng sẽ nhuận tràng hơn. Không nhất thiết là bị bệnh táo bón, người bình thường cũng nên dùng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh táo bón.

  • Giảm cân hiệu quả

Thừa cân béo phì trước kia là tâm bệnh của hầu hết phụ nữ đặc biệt sau thời kỳ mang thai và thời gian nuôi con nhỏ. Ngày nay, béo phì xuất hiện ở mọi đối tượng không phân biệt già trẻ nam nữ cùng với đó là nguy cơ mắc các bệnh đường huyết tim mạch tăng cao.

Nếu bạn đang gặp vấn đề đó hãy thử ăn rau lang trước bữa ăn để giúp dạ dày được làm đầy tạo cảm giác no lâu và ít thèm tinh bột. Dần dần cơ thể sẽ được cân bằng lại và cân nặng cũng được cải thiện tích cực hơn.

  • Điều trị quáng gà

Bệnh quáng gà thường dễ xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh nếu không được kiêng cữ cẩn thận. Một số thì xuất hiện do sức đề kháng thị giác suy giảm nên cần được phát hiện sớm đẻ điều trị kịp thời.

Bạn cũng có thể tham khảo công thức rau khoai lang non xào gan gà/ lợn để ngăn ngừa điều trị bệnh này.

ăn rau lang
Khi ăn rau lang, đường huyết sẽ hạ đến mức nhất định

  • Cải thiện lượng sữa cho phụ nữ sau sinh

Mất sữa giảm tiết sữa sau sinh là vấn đề phổ biến của phụ nữ vì những áp lực mệt mỏi trong thời kỳ nuôi con nhỏ. Bạn có thể kích thích khả năng tiết sữa nhờ món ăn rau lang tươi nấu với thịt hoặc rau lang xào thịt.

  • Giải quyết vấn đề băng huyết sau sinh

Băng huyết sau sinh là một bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ. Nhưng may thay, rau lang có thể giải quyết được vấn đề đó. Khi xuất hiện băng huyết, bạn có thể lấy một nắm rau lang tươi giã lấy nước uống để sơ cứu rồi đưa sản phụ tới bệnh viện để kiểm tra đánh giá tình trạng.

  • Bổ thận giảm nhức mỏi lưng

Thận hư đau lưng nhức mỏi là dấu hiệu cơ thể đang mất cân bằng và suy giảm hệ miễn dịch. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì không có gì nguy hiểm để lâu thận suy yếu đau nhức tăng lên sẽ khiến sức khỏe hao mòn.

Trong trường hợp này, bạn sắc ra lang tươi cùng mai rùa chắt nước uống để cải thiện.

  • Phụ nữ có thai bớt ốm nghén nôn nao

Ốm nghén luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Một số thai phụ cơ thể yếu ớt có thể ốm nghén kéo dài đến 9 tháng 10 ngày. Việc này tuy là biểu hiện tự nhiên nhưng cũng phần nào là nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của cả mẹ với em bé.

Trong rau lang có chứa vitamin B6 một chất làm giảm cảm giác buồn nôn cho thai phụ khi bắt đầu bước vào thai kỳ. Đồng thời, vitamin này sẽ kích thích vị giác tạo cảm giác ngon miệng để mẹ có thể cung cấp đa dạng thực phẩm cho bé lớn khôn.

Buồn nôn
Trong rau lang có chứa vitamin B6 một chất làm giảm cảm giác buồn nôn cho thai phụ khi bắt đầu bước vào thai kỳ

3. Lưu ý để sử dụng rau lang đúng cách và phù hợp

Tuy ăn rau lang có tác dụng tích cực đối với sức khỏe nhưng nếu không biết cách cân đối sử dụng thì thần dược cũng có thể biến thành độc dược.

Rau lang có thể hạ đường huyết tốt cho người tiểu đường nhưng đó lại mối nguy hiểm cho người mắc bệnh đường huyết thấp. Do đó, khi cơ thể đói bạn không nên ăn rau lang để làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Đối với táo bón, ăn rau lang sẽ giúp cơ thể nhuận tràng nhưng nếu ăn quá nhiều thì từ táo bón sẽ trở thành tiêu chảy. Một vấn đề cần chú ý hơn nữa là ăn chín uống sôi vì rau lang sống có thể sẽ khiến bạn bị táo bón.

Rau lang có chứa oxalic khiến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận tăng cao nên không thể ăn thường xuyên. Đồng thời để cân các chất dinh dưỡng bạn nên kết hợp ăn rau lang cùng thịt hoặc gan động vật.

Ăn rau lang có bị lồi thịt không? Việc này chưa có bất kỳ khẳng định chắc chắn nào tuy nhiên bạn nên chủ động cân nhắc để tránh bất kỳ nguy hiểm nào đến với sức khỏe bản thân.

Chắc hẳn đến đây bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ăn rau khoai lang có tốt cho sức khỏe không. Chúc bạn luôn có những món ăn ngon miệng và sức khỏe dồi dào.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan