Ăn rau sống có tốt không?

Rau sống là món ăn được nhiều người ưa thích, tuy nhiên các thông tin ăn rau sống nhiễm giun sán hay ngộ độc khiến nhiều người e ngại và không dám ăn. Thực tế, ăn rau sống có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu bạn ăn đúng cách.

1. Những lợi ích ăn rau sống mang lại

Có nhiều cách khác nhau để chế biến thực phẩm thành thức ăn hằng ngày, trong đó ăn sống thực phẩm được khá nhiều người ưa thích trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, rau sống ăn kèm xuất hiện ở khá nhiều món ăn, thậm chí nó còn được coi như một món ăn trong bữa cơm hằng ngày.

Mặc dù việc ăn chín uống sôi giúp mọi người hạn chế tối đa các vấn đề xấu xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu bạn thích đồ sống đặc biệt là rau sống nhưng lại lo lắng nên ăn rau sống hay rau chín hay việc ăn rau sống có tốt không thì bạn hoàn toàn yên tâm là ăn rau sống đúng cách sẽ đem lại rất nhiều lợi ích.

Lượng chất dinh dưỡng trong rau sống cao hơn so với ăn chín. Thức ăn sau khi nấu chín lượng vitamin A, C sẽ mất đi đáng kể, ngoài ra một số chất khoáng trong rau sẽ hòa tan vào nước trong khi nếu ăn sống, lượng vitamin và khoáng chất hấp thu vào cơ thể sẽ nhiều hơn.

Sức khỏe tim mạch của bạn và người thân sẽ được cải thiện đáng kể nhờ ăn rau sống. Các nghiên cứu đã chỉ ra người ăn nhiều rau sống có tỷ lệ cao huyết áp thấp hơn 75% đối với người ăn ít rau sống, con số này ở bệnh tim mạch là 42%. Ăn nhiều rau sống giúp giảm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt là giảm tình trạng đột quỵ xảy ra.

Nếu bị tiểu đường thì rau sống chính là lựa chọn tuyệt vời cho bạn do chế độ ăn nhiều chất xơ giúp lượng đường trong máu giảm và tăng độ nhạy của insulin. Ngoài ra một hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ ăn rau sống giúp mọi người hạn chế bị táo bón, viêm ruột trong, loét dạ dày...

Ăn rau sống có giảm cân không là điều được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là phái nữ. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng giảm cân không bao giờ thiếu rau sống, vì đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, giúp người giảm cân không nạp quá nhiều calo mà vẫn no bụng.

Ăn rau sống giúp tiết kiệm thời gian, điều tưởng như không liên quan đến nhau nhưng trên thực tế việc ăn rau sống giúp bạn tiết kiệm được đáng kể thời gian chế biến thức ăn. Giả sử thay vì chế biến món xào công phu cũng như chờ đợi rau chín, thời gian bạn thực hiện món rau sống sẽ nhanh hơn. Thời gian còn lại bạn có thể làm những công việc khác như dọn dẹp nhà cửa, chăm con hoặc nghỉ ngơi...

Rau sống
Rau sống ăn kèm xuất hiện ở khá nhiều món ăn

2. Ăn rau sống không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Mặc dù ăn rau sống có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn không đúng cách thì đây lại là nguy cơ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe của mọi người.

Theo các nghiên cứu chỉ ra, 92-100% các loại rau sống đều chứa các ký sinh trùng có hại cho sức khỏe, nếu không rửa sạch rau trước khi sử dụng thì có khả năng cao mắc các bệnh về đường ruột như nhiễm giun sán, tiêu chảy...

Nhiễm giun sán là bệnh lý thường gặp nhất do ăn rau sống không được rửa sạch sẽ với tỷ lệ từ 5 - 7%. Người bệnh nhiễm giun sán có thể bị động kinh, liệt tay chân, rối loạn trí nhớ nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh nhiễm giun sán, ngộ độc thực phẩm do ăn rau sống chứa các loại thuốc bảo vệ thực vật cũng có thể xảy ra. Vì vậy mọi người nên chọn mua rau sống ở những nơi đảm bảo rau sạch, rửa và ngâm nước muối trước khi sử dụng.

3. Làm sao để ăn rau sống không lo nhiễm giun sán?

Rau sống là món ăn có thể thực hiện nhanh chóng, đơn giản tuy nhiên mọi người nên chú ý những điều sau để ăn rau sống mà không phải lo lắng đến những nguy hại mà chúng mang lại.

Thao tác nhặt rau và rửa rau là vô cùng quan trọng. Sau khi nhặt sạch rau, loại bỏ những phần không sử dụng được, bạn nên rửa rau qua nhiều lần nước, nếu có thể rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước sẽ giúp bạn loại bỏ được đáng kể các chất bẩn, trứng giun sán...

Ngâm rau trong nước muối là cách giúp bạn sát khuẩn rau. Tuy nhiên bạn nên lưu ý một điều rằng không nên ngâm rau quá lâu vì điều này có thể khiến rau bị nát và làm giảm độ ngon của chúng.

Sau khi rửa và ngâm rau xong, bạn nên vẩy ráo nước vì nếu ăn rau sống còn nước rất dễ gây đau bụng, đặc biệt với người già và trẻ em bụng dạ thường yếu hơn so với nhóm người khác.

Bạn có thể trần qua rau trong nước sôi để loại bỏ lượng hóa chất và vi khuẩn còn lại trong rau, tuy nhiên nếu bạn không thích trần thì cũng không sao, bước này bạn có thể bỏ qua.

Rau sống là thực phẩm được nhiều người ưa thích và xuất hiện khá thường xuyên trong bữa cơm gia đình, là món ăn kèm của nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên mỗi người nên ăn rau sống khi đã thực sự được làm sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh những trường hợp ngộ độc hay nhiễm khuẩn do ăn rau sống không đảm bảo gây ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan