Sôcôla đen có thực sự tốt cho bạn?

Trong sôcôla đen có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin và các loại khoáng chất quan trọng. Đặc biệt, lượng flavonoid có trong sôcôla đen cũng giúp chúng ngăn ngừa được một số loại bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp. Vậy sôcôla đen có thực sự tốt cho bạn?

1. Sôcôla đen có bổ dưỡng không?

Sôcôla đen thực sự là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng vì nó có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể. Trong một thanh sôcôla đen (khoảng 100 gam) sẽ cung cấp những chất dinh dưỡng như:

  • 58% magiê
  • 11 gam chất xơ
  • 89% đồng
  • 67% sắt
  • 98% mangan

Ngoài ra, nó cũng là nguồn cung cấp dồi dào các loại khoáng chất khác, bao gồm phốt pho, kali, selen và kẽm. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tiêu thụ quá 100 gam sôcôla đen hàng ngày, vì nó cung cấp khá nhiều đường và một lượng calo đáng kể (khoảng 600 calo).

Khi tiêu thụ sôcôla đen ở mức vừa phải, nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn một nguồn axit béo vô cùng bổ dưỡng. Những loại axit này chủ yếu ở dạng bão hòa và không bão hòa đơn, trong đó nó chỉ chứa một ít lượng chất béo không bão hòa đa.

Hơn nữa, sôcôla đen chỉ chứa một lượng nhỏ các chất kích thích như theobromin và cafein, do đó bạn sẽ không cần phải lo lắng về nguy cơ bị mất ngủ vào ban đêm sau khi ăn sôcôla đen.

Ăn socola mất ngủ
Sôcôla đen là nguồn cung cấp dồi dào các loại khoáng chất khác, bao gồm phốt pho, kali, selen và kẽm

2. Ăn sôcôla đen giúp kiểm soát tốt mức huyết áp

Trong sôcôla đen có chứa một loại hợp chất sinh học, có tên là Flavonoid, là một loại polyphenol. Thông thường, polyphenol được sản xuất tự nhiên bởi các loại thực vật, chẳng hạn như trà, rau, trái cây, cà phê, ngũ cốc, rượu và sôcôla.

Loại hợp chất sinh học này có trong sôcôla đen giúp kích thích niêm mạc của động mạch và các tế bào nội mô sản xuất ra một loại chất khí, được gọi là oxit nitric (NO). Chất khí NO giữ chức năng là một tác nhân truyền tín hiệu đi đến các động mạch, từ đó làm giảm sức đề kháng với lưu lượng máu, đồng thời làm giảm mức huyết áp của cơ thể.

3. Sôcôla đen là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời

Các gốc tự do có thể làm tổn thương đến các tế bào trong cơ thể, do đó việc bổ sung chất chống oxy hóa thông qua các loại thực phẩm hàng ngày chính là một cách hữu ích nhất giúp bạn loại bỏ chúng.

Sôcôla đen là một nguồn thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa vô cùng tuyệt vời. Nó có chứa các hợp chất hữu cơ có hoạt tính sinh học và đóng vai trò như một chất chống oxy hóa quan trọng. Những hợp chất này thường bao gồm flavonoid, polyphenol, catechin và một số chất khác.

Có thể nói, flavonoid và polyphenol là 2 hợp chất có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả nhất, thậm chí nó còn có tác dụng mạnh hơn nhiều so với các loại chất chống oxy hóa ở một số loại trái cây như quả acai hoặc việt quất.

4. Sôcôla đen giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Việc bổ sung sôcôla đen vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Kết quả của một cuộc nghiên cứu gần đây đã cho thấy, sử dụng bột cacao có thể giúp làm giảm được đáng kể mức cholesterol xấu bị oxy hóa (LDL) ở những người có mức cholesterol cao, đặc biệt là ở nam giới, đồng thời làm tăng mức cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể.

Nhìn chung, mức cholesterol xấu tăng cao trong máu có thể làm tổn thương đến một số mô quan trọng, chẳng hạn như niêm mạc của các động mạch trong tim, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, việc bổ sung sôcôla đen vào chế độ dinh dưỡng có thể giúp bạn làm giảm mức LDL bị oxy hóa do có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh.

Ngoài ra, tiêu thụ sôcôla đen thường xuyên cũng giúp cơ thể bạn giảm mức đề kháng insulin. Đây được coi là một trong những nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy các bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường và bệnh tim.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho-1
Bổ sung sôcôla đen vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch

5. Sôcôla đen giúp làm đẹp da

Hợp chất flavonoid có trong sôcôla đen có tác dụng rất tốt đối với làn da của bạn. Sở dĩ, nó có thể bảo vệ da khỏi những tổn thương từ tia cực tím của ánh nắng mặt trời, đồng thời tăng lưu lượng máu đến da, mật độ da cũng như khả năng hydrat hóa. Hơn nữa, ăn sôcôla đen cũng là một cách để ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

6. Sôcôla đen giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Như đã đề cập ở trên, hợp chất sinh học có trong sôcôla đen có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa của các cholesterol xấu trong cơ thể. Khi thường xuyên tiêu thụ sôcôla đen sẽ giúp bạn làm giảm được mức cholesterol cao trong động mạch, từ đó bảo vệ chống lại các nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

Một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn sôcôla đen có thể làm giảm hơn một nửa nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch ở những người đàn ông lớn tuổi trong suốt 15 năm. Ngoài ra, khi tiêu thụ sôcôla đen khoảng 2 lần/ tuần, hoặc nhiều hơn có thể giúp bạn làm giảm khả năng phát triển các mảng bám vôi hóa trong động mạch lên đến 32%. Vì vậy, điều quan trọng là phải thường xuyên ăn sôcôla đen thì bạn mới đạt được tối đa lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe tim mạch.

Một cuộc nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng, khi tiêu thụ sôcôla đen trên 5 lần một tuần sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh tim mạch lên đến 57%. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ chúng quá nhiều vào cùng một lúc, thay vào đó nên ăn với một mức độ vừa phải.

7. Sôcôla đen giúp tăng cường các chức năng não bộ

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà sôcôla đen mang lại cho sức khỏe, chúng cũng được coi là một nguồn thực phẩm chất lượng, có khả năng cải thiện và tăng cường các chức năng của não bộ.

Trong một cuộc nghiên cứu gần đây đã cho thấy, khi bạn tiêu thụ sôcôla đen có hàm lượng hợp chất sinh học flavonoid cao trong vòng 5 ngày có thể cải thiện đáng kể được lượng máu lưu thông lên não. Ngoài ra, nó cũng được chứng minh là cải thiện hiệu quả chức năng nhận thức ở những người bị suy giảm tinh thần, đặc biệt là những người có tuổi tác lớn. Sự cải thiện này thường bao gồm việc sử dụng ngôn từ và các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Trẻ ăn socola
Sôcôla đen là một nguồn thực phẩm chất lượng, có khả năng tăng cường các chức năng của não bộ

8. Sôcôla đen giúp phòng chống bệnh ung thư

Cùng với việt quất, trà xanh, tỏi đen và rượu vang đỏ, sôcôla đen cũng được công nhận là một trong những loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư rất tốt. Việc tiêu thụ thường xuyên sôcôla đen vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ phân chia các tế bào gây ung thư, đồng thời làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Khi lựa chọn sôcôla đen, bạn nên chọn loại có chứa ít nhất 70% ca cao. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo rằng bạn nên chọn những loại sôcôla đen ít đường (dưới 10g) và không nên tiêu thụ quá 200g một tuần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

580 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan