Sự khác biệt giữa Kcal và Calo là gì?

Calo là thước đo năng lượng được dùng để tính toán nhu cầu cơ thể. Tuy nhiên chúng ta thường gặp hai đơn vị là kcal và calo. Điều này khiến nhiều người không biết sử dụng ra sao cho đúng. Vậy kcal là gì và calo là gì?

1. Sự khác biệt giữa kcal và calo là gì?

Khi nói đến đơn vị chỉ năng lượng chúng ta sẽ nghĩ đến calo nhiều hơn Kcal. Một lượng Kcal được ước tính năng lượng để tăng nhiệt cho 1 kg nước lên 1độ C. Mặt khác, 1 calo lại dùng để ước tính năng lượng làm tăng 1 độ C cho 1 gam nước. Dựa trên định nghĩa này chúng ta có thể hiểu mối liên hệ giữa kcal và calo là 1 Kcal = 1000 calo.

Do có nhiều người không thể phân biệt rõ ràng hai đơn vị Kcal và calo nên người ta đã đặt tên gọi để tránh nhầm lẫn. Kcal là kilo calo còn calo thì dùng luôn tên là calo. Điều này cũng để người dùng dễ dàng tính toán và hiểu được các quy đổi đơn vị ở 2 thuật ngữ.

Ngoài ra Calo cũng có thể được tính bằng kilojoules. 1 calo = 4,18 KJ hay 4181J. Kcal sẽ được phổ biến trong tính toán năng lượng tiêu hao khi tập luyện thể thao, còn calo thì thường dùng tính năng lượng nạp vào cơ thể. Nếu khó phân biệt Kcal và calo bạn có thể quy đổi ra đơn vị KJ hoặc J để so sánh.

2. Cách sử dụng thuật ngữ về năng lượng

Calo là một đơn vị dùng để tính toán năng lượng. Chúng ta sẽ dễ dàng gặp chúng trên bao bì của các thực phẩm. Đây là một cách giúp các nhà sản xuất tính toán năng lượng đồng thời hỗ trợ cho người ăn kiêng. Bạn sẽ không phải lo nạp quá nhiều calo dẫn đến thừa cân béo phì.

Thêm vào đó ngoài năng lượng thực phẩm cung cấp thì những thành phần dinh dưỡng cũng có mối liên hệ để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Bằng cách này bạn vừa cân đối khẩu phần ăn lành mạnh vừa tránh được kích ứng do thành phần đồ ăn không hợp gây ra.

Calo và Kcal được thể hiện rõ ràng trên bao bì thực phẩm
Calo và Kcal được thể hiện rõ ràng trên bao bì thực phẩm

Tuy nhiên các đơn vị như KJ, J, calo và Kcal sẽ được sử dụng linh hoạt trên phạm vi mỗi quốc gia. Do đó, bạn cần chú ý khi đến các quốc gia khác để tránh bỡ ngỡ cũng như hiếu sai thông tin dinh dưỡng. Để xác định thông số năng lượng, nhà sản xuất dựa trên 3 chất dinh dưỡng chính đó là chất đạm, chất béo và carbs. Theo khối lượng cứ 1g thì quy đổi ra 1 calo còn với chất béo thì gấp đôi.

Mặc dù vậy các con số đó đều được làm tròn và có giá trị tương đối chứ không hoàn toàn chính xác. Hơn nữa carb cũng có thể là chất xơ hay chất xơ hòa tan nên sẽ khiến kết quả bạn tính toán gặp sai số.

Calo là gì? Đây là thước đo năng lượng cho chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Calo và Kcal cũng có thể quy đổi ra KJ hay J tùy theo từng quốc gia quy định.

Khi đã hiểu rõ Kcal và calo, bạn có thể tính toán để lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho chính khẩu phần ăn của mình, từ đó nhằm hạn chế tối đa tình trạng thừa cân, béo phì xảy ra.

Khách hàng chủ động tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe được chia sẻ từ chính các bác sĩ, chuyên gia bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

292.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan