Sự thật về việc dùng nước chanh để giải độc

Thải độc cơ thể là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Không ai trong số chúng ta muốn sở hữu một cơ thể ô nhiễm. Vì vậy, sử dụng nước chanh tươi thải độc cơ thể được nhiều người lựa chọn. Vậy, uống nước chanh thải độc hay thải độc bằng nước chanh có thực sự mang lại hiệu quả?

1. Thải độc cơ thể như thế nào là đúng?

Một trong những phương pháp thải độc phổ biến chính là nhịn ăn. Cách này được cho là hạn chế nguồn thực phẩm dung nạp và kết hợp uống nước. Nước có tính trung hòa sẽ dẫn chất thải ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người ta tin việc uống nước và nhịn ăn sẽ làm sạch tổng thể và giúp bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Hơn nữa, nước là một thực phẩm lành mạnh được khuyên dùng cho mọi đối tượng. Vì vậy, uống nước cũng lọc bớt phần nào cặn lắng trong cơ thể. Đây cũng là giải pháp cho những bạn muốn giảm cân và hạn chế cảm giác thèm ăn. Bạn có thể uống nước chanh tươi để thải độc. Tuy nhiên, nếu uống nước chanh tươi và nhịn ăn thì bạn nên cân nhắc và nhờ tư vấn của bác sĩ.

2. Có cần sử dụng detox để thải độc không?

Bạn không hoàn toàn phải sử dụng detox để thải độc cơ thể. Bạn có thể thải độc bằng nước chanh hay thay đổi chế độ ăn cung cấp nhiều rau xanh. Nước và chất xơ sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa và bài trừ một lượng đáng kể chất thải trong cơ thể. Đồng thời, mọi hoạt động của hệ tiêu hóa cũng được duy trì ổn định.

Người phát ngôn tại Học viện dinh dưỡng và ăn kiêng cho hay: Chế độ ăn kiêng hay thải độc bằng nước chanh có ý nghĩa không giống như điều mà số đông luôn nghĩ. Mục đích của những việc làm này là thải chất độc chứ không phải bỏ đói cơ thể. Vì vậy, bạn sẽ không đối mặt với những nguy cơ suy giảm dinh dưỡng cần thiết. Cách làm này chỉ nên thực hiện nếu bạn đảm bảo được dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể. Nếu cơ thể bị bỏ đói lâu ngày, sẽ không còn năng lượng duy trì cho mọi hoạt động khác.

3. Những lợi ích ích khi sử dụng detox nước chanh tươi

Thải độc bằng nước chanh đã được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi. Họ nhận thấy rằng, sau khi sử dụng, đồ uống này giúp cải thiện màu da, giúp da săn chắc hơn đồng thời cải thiện tâm trạng và duy trì cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Một trong những lý do khiến công dụng của nước chanh kỳ diệu đến vậy chính là giảm cân.

Có thể nói, phần lớn người biết đến công dụng thải độc bằng nước chanh đều nhờ mục đích giảm cân. Họ muốn giảm cân trước và tình cờ được cung cấp thêm thông tin về giải độc cơ thể. Chúng ta cũng một phần vì thấy các ngôi sao sở hữu vóc dáng chuẩn mà lựa chọn detox để giảm cân. Do vậy, trà detox ngày càng phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn.

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân khá hiệu quả. Bạn có thể kết hợp công thức như siro từ cây phong, nước chanh, nước lọc, tiêu và chút muối. Đây sẽ là một công thức cho chế độ ăn kiêng hoàn hảo. Tuy nhiên, khoa học chưa công nhận uống nước chanh tươi có tác dụng tốt cho sức khỏe. Có thể trong thời gian đầu sử dụng, vị chua của chanh sẽ xảy ra một số phản ứng phụ khiến bạn gặp khó khăn.

Trên thực tế, xây dựng một lịch trình ăn kiêng nghiêm ngặt là không hề dễ. Trong tuần hoặc tháng đầu, bạn sẽ gặp không ít trở ngại, có thể đó là lý do làm nhiều người bỏ cuộc giữa chừng dù cho trước đó đã hạ quyết tâm. Thay vì luôn tràn đầy năng lượng, ở giai đoạn đầu của mọi chế độ ăn kiêng, chúng ta sẽ rất mệt mỏi và uể oải. Cảm giác đó là do cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng và không được nạp vào thêm.

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi khi năng lượng tiêu hao không được bù lại. Tuy nhiên, nếu bạn đang béo phì, lượng mỡ thừa sẽ được chuyển hóa để làm năng lượng duy trì. Lúc này, bạn sẽ khó khăn thực hiện các hoạt động thể thao hay yêu cầu sức lực. Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen, bạn có thể cảm thấy dễ chịu và sảng khoái hơn.

Nước chanh tươi
Một số người sử dụng phương pháp thải độc bằng nước chanh đã phản hồi nó đem lại hiệu quả tốt

4. Hoài nghi khi uống chanh tươi thải độc

Một số chuyên gia bác bỏ giả thuyết uống nước chanh thải độc làm sạch cơ thể. Họ nói rằng chất độc được lọc và đưa đến hệ tiêu hóa rồi đẩy ra ngoài. Để làm được việc đó thì bạn cần cung cấp nhiều chất xơ hơn cho cơ thể. Vì thế, nước chanh không phải nguyên nhân chính để thúc đẩy quá trình thải độc cơ thể.

Nếu quan điểm trên là đúng, chúng ta nên làm gì để hệ tiêu hóa được thanh lọc sạch? Chất xơ là một nguồn dinh dưỡng đóng góp và giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. Chúng chỉ là thành phần hỗ trợ chứ không đóng góp trong việc đẩy chất độc ra ngoài. Do vậy, nếu bạn ăn kiêng bằng chất xơ thì vẫn nên cân nhắc kỹ.

Những thứ mà chúng ta tin là được làm sạch lại khiến các nhà nghiên cứu hoài nghi. Vì vậy, họ không muốn detox bị lạm dụng hay thần thánh hóa công dụng quá mức. Để làm rõ vấn đề, các bác sĩ nghiên cứu đã đặt câu hỏi về ý nghĩa của detox.

Bạn loại bỏ chất độc từ thức ăn hay từ môi trường? Đây là một câu hỏi khá hay để nhận xét chính xác hơn cơ chế thải độc của cơ thể. Đôi khi, cơ thể chúng ta sẽ tự làm sạch chất độc nhưng không hoàn toàn. Một phần chất cặn bám lại thành ruột. Hệ tiêu hóa, gan hay thận mang chức năng lọc độc tố sẽ thực hiện và giúp những chất độc không còn gây ảnh hưởng cho cơ thể.

Hơn thế nữa, những người đang dùng thuốc không thể làm vậy khi bụng đói. Do vậy, các chuyên gia cho răng nhịn ăn không phải lựa chọn tối ưu. Bạn nên tìm kiếm tham khảo một số phương pháp thải độc khác tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bản thân.

5. Nên thêm một lượng chanh vừa đủ vào nước

Nước lọc có thể là lựa chọn tốt để thanh lọc cơ thể. Nếu bạn uống đủ nước mỗi ngày, lợi ích của nước sẽ phát huy. Đầu tiên là giữ cho cơ thể đủ nước để duy trì mọi hoạt động. Thêm vào đó, nước giúp tăng cường khả năng trao đổi chất. Nước chanh tươi pha với nước tuy không mang lại hiệu quả thải độc nhưng có tác dụng bổ sung vitamin C tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi uống nước lọc, hãy thử pha thêm một chút nước chanh tươi. Vị của chanh có thể sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thích uống nước hơn. Đây là một cách giúp bạn bổ sung thêm chất chống oxy hóakali. Bạn cũng có thể sử dụng kèm một số thực phẩm giàu sắt để tăng khả năng hấp thụ cho cơ thể.

Ngoài nước chanh, bạn cũng có thể sử dụng nước dưa chuột. Chất điện giải trong muối kali sẽ giúp loại bỏ muối khỏi máu. Nhờ vậy, huyết áp sẽ được giữ ổn định, tránh tăng giảm đột ngột. Bên cạnh đó, nước siro bạc hà cũng cung cấp nguồn vitamin A đáng kể cũng chất chống oxy hóa dồi dào, đồng thời, cải thiện đáng kể tình trạng khó tiêu của cơ thể.

6. Những lời khuyên cho bạn khi tiến hành thanh lọc cơ thể

Việc thanh lọc cơ thể được hiểu là làm sạch những vật chất nạp vào. Trong đó, nước được khuyên sử dụng vì nó mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Khi cơ thể đủ nước, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và các cơ quan được hoạt động bình thường. Nếu cảm thấy mệt mỏi uể oải, có thể bạn đang bị mất nước hoặc cơ thể đã thiếu nước trầm trọng. Lúc này, chỉ cần bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần bạn sẽ hồi phục.

Thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cải thiện vấn đề thanh lọc chất độc khỏi cơ thể. Cách này cũng ngăn ngừa phòng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư hay tiểu đường. Bạn có thể nhịn ăn 3 - 5 ngày tùy khả năng. Đây cũng được cho là một phương pháp ăn kiêng lành mạnh.

Thải độc bằng nước chanh là một phương pháp chưa được kiểm chứng. Chúng ta có thể đang lãng phí thời gian cho một phương pháp mà không biết có hiệu quả hay không.

Bạn hãy bổ sung cùng lúc cả nước và chất xơ vào cơ thể. Đây là một cách để làm sạch đường tiêu hóa hiệu quả. Bạn có thể uống nhiều nước hay dùng sinh tố hoa quả hoặc nước ép trái cây. Cách này sẽ bổ sung đồng thời cho bạn chất xơ và chất lỏng mà cơ thể cần. Phương pháp này cũng được khuyến khích nhiều hơn nước chanh. Thực sự nó mang lại công dụng và được kiểm chứng bới các chuyên gia y tế.

Nước tranh tươi
Thải độc bằng nước chanh tươi là phương pháp chưa được kiểm chứng khoa học

7. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn

Theo nghiên cứu, mỗi ngày cơ thể chúng ta cần được hấp thụ khoảng 25 g chất xơ. Số lượng này được cho là phù hợp với 2000 calo tiêu thụ. Bạn có thể dựa vào để tính toán lượng chất xơ cơ thể cần nạp mỗi ngày. Không chỉ trái cây, bạn cũng có thể dùng một số loại hạt ngũ cốc hay những hạt đã được liệt kê vào danh sách siêu thực phẩm. Chúng chính là nguồn chất xơ dồi dào cung cấp cho cơ thể.

Cơ thể chúng ta sẽ có một phần năng lượng tích trữ ở dạng mỡ. Đó là nguồn nhiên liệu phòng khi bạn chưa kịp nạp thức ăn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng, thời gian 5 - 7 ngày bạn thực hiện thải độc hay nhịn ăn cũng không ảnh hưởng lớn đến chế độ dinh dưỡng.

Hơn thế, khi những chất độc được loại bỏ cơ thể sẽ sạch và khỏe mạnh hơn. Nhờ vậy mà bạn được cải thiện từ thể chất đến tinh thần.

Như vậy, uống nước chanh thải độc là một phương pháp còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Bạn cần cân nhắc và nhờ đến tư vấn bác sĩ nếu quyết định sử dụng phương pháp này.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan