Súp rất tốt cho bạn

Nhiều người băn khoăn rằng liệu ăn súp có tốt không? Thực tế, súp rất tốt cho sức khoẻ nếu được chế biến và sử dụng đúng cách. Ăn súp thường xuyên không những tốt cho hệ tiêu hoá mà còn ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn khác như ung thư, béo phì, tim mạch hoặc tiểu đường.

1. Điều gì khiến súp tốt cho sức khỏe?

Khi được chế biến cùng với những nguyên liệu phù hợp, việc ăn soup hàng ngày có thể mang đến nhiều lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

Chẳng hạn, khi súp được nấu bằng nước hầm xương, thịt hoặc rau, sẽ cung cấp cho cơ thể những khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu như collagen. Hơn nữa, súp cũng mang lại hương vị tuyệt vời, trong khi vẫn giữ được lượng chất béo và calo bổ sung ở mức tối thiểu.

Mặt khác, ăn soup hàng ngày cũng là một biện pháp đơn giản giúp bạn tăng lượng tiêu thụ rau củ của mình. Theo nghiên cứu cho biết, ăn nhiều rau có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân – một yếu tố dẫn đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường loại 2, bệnh tim hoặc một số bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn rau cũng giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ do chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật.

Mặc dù súp có thể được kết hợp dễ dàng với hầu hết mọi thực phẩm khác trong gian bếp của bạn. Tuy nhiên, khi chế biến bạn cần chú ý một số thành phần như chất làm đặc hoặc gia vị, vì chúng có thể làm tăng hàm lượng natri và calo trong súp, biến nó trở thành một món ăn kém lành mạnh.

2. Ăn súp có tốt không?

Nhiều người băn khoăn rằng, liệu ăn súp có tốt không? Thực tế, ngoài việc giúp tăng lượng tiêu thụ rau củ, việc ăn soup hàng ngày có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

Đối với những người mới bắt đầu ăn súp, món ăn này có thể giúp họ kiểm soát tốt số cân nặng của mình. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, lượng calo hàng ngày có xu hướng thấp hơn đối với những người thường xuyên ăn súp. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ăn súp mỗi ngày có trọng lượng cơ thể và vòng eo thấp hơn so với những người khác.

Ngoài ra, súp cũng mang lại chất lượng tốt hơn cho chế độ ăn uống của bạn bằng cách giảm lượng chất béo và tăng lượng protein cũng như chất xơ. Một số thử nghiệm cho biết, ăn súp có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no. Điều này một phần xuất phát từ yếu tố nhận thức, giúp bạn tin rằng việc ăn súp sẽ khiến cơ thể no nhanh.

Bên cạnh đó, chất xơ trong súp cũng giúp tăng cảm giác no bằng cách trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày sau khi ăn, đồng thời tăng thể tích dạ dày bằng cách hấp thụ nước. Điều này có thể dẫn đến cảm giác no lâu hơn, ngăn chặn sự thèm ăn hoặc ăn uống quá độ gây thừa cân, béo phì.

Cuối cùng, việc ăn soup hàng ngày cũng góp phần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nước rất quan trọng đối với sức khoẻ của bạn và tổng lượng nước của cơ thể thường đến từ đồ uống hoặc thực phẩm, chẳng hạn như súp, rau và trái cây.

ăn soup hàng ngày
Ăn soup hàng ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ

3. Khi nào ăn súp không tốt cho sức khỏe?

Nhiều người băn khoăn rằng liệu tất cả các loại soup có tốt không? Thực chất, món súp được xem là kém lành mạnh đối với sức khoẻ khi chúng có chứa các thành phần sau:

3.1 Chất làm đặc

Hiện nay, một số nguyên liệu phổ biến nhất được dùng để làm đặc súp, bao gồm kem béo, kem dừa, sữa béo nguyên chất, bột bắp, pho mát, bánh mì, lòng đỏ trứng hoặc hỗn hợp bơ và bột mì.

Nếu được tiêu thụ với hàm lượng nhỏ, những thành phần trên có thể không ảnh hưởng tới sức khoẻ, tuy nhiên nếu bạn dùng chúng để làm món súp thì cần phải thận trọng.

Hầu hết các chất làm đặc đều có mật độ năng lượng cao. Khi tiêu thụ nhiều có thể khiến cơ thể bạn nạp lượng calo vượt quá nhu cầu bình thường, dẫn đến tình trạng tăng cân.

Ngoài ra, một số thành phần làm đặc súp cũng có xu hướng chứa nhiều axit béo bão hoà (SFA). Theo nghiên cứu cho biết, chất SFA là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Nếu bạn thích ăn soup hàng ngày và muốn cải thiện kết cấu của món ăn này mà không cần đến chất làm đặc có hàm lượng calo cao, bạn có thể thêm sữa chua hoặc một số loại đậu nghiền như đậu lăng và đậu xanh. Thông qua cách này, món súp của bạn sẽ trở nên dinh dưỡng và lành mạnh hơn.

3.2 Natri

Một số loại súp khác mà bạn cần để ý là súp đóng hộp và súp ăn liền, vì chúng thường có chứa nhiều natri. Theo các chuyên gia, tiêu thụ nhiều natri có thể dẫn đến nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim, thận và đột quỵ.

Mặc dù việc nên thêm muối là một cách thông dụng nhất để cải thiện hương vị món ăn, tuy nhiên bạn có thể sử dụng các loại gia vị khác như tỏi, húng quế, bột lá oregano hoặc hành tây để nâng cấp hương vị món súp.

4. Các món súp lành mạnh nhất hiện nay

Nhìn chung, các lợi ích sức khỏe khác nhau của súp sẽ phụ thuộc vào loại và thành phần được sử dụng để chế biến món ăn này. Dưới đây là một số món súp lành mạnh nhất hiện nay theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, có thể đem lại nhiều lợi ích nổi bật cho sức khỏe của bạn:

  • Súp cà chua

Trong súp cà chua có chứa hàm lượng lycopene cao – một loại sắc tố chống oxy hóa tạo nên màu đỏ cho quả cà chua. Chất chống oxy hóa lycopene được biết đến với công dụng chống lại các tác động tiêu cực của những gốc tự do trong cơ thể. Khi các gốc tự do ở mức độ cao có thể dẫn đến sự phát triển của một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 hoặc bệnh tim.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy, chất lycopene trong súp cà chua cũng giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện sức khỏe tim mạch và khả năng sinh sản, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

ăn soup hàng ngày
Ăn soup hàng ngày bạn có thể tham khảo món soup cà chua

  • Súp gà

Súp gà từ lâu đã nổi tiếng với công dụng chữa cảm cúm vô cùng hữu hiệu. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã công nhận ăn súp gà có thể giúp bạn giảm các triệu chứng nghẹt mũi do bệnh cảm cúm gây ra.

Sở dĩ trong súp gà có chứa nhiều protein, giúp tăng hàm lượng protein trong bữa ăn của bạn – một chất dinh dưỡng ít có trong những món súp làm từ rau củ. Việc tăng tiêu thụ protein có thể giúp bạn điều chỉnh sự thèm ăn, giảm mỡ và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần tránh ăn súp gà đóng hộp vì chúng có chứa hàm lượng natri cao, dễ dẫn đến nguy cơ cao huyết áp ở những người bị nhạy cảm với muối ăn kiêng. Trong một chén súp gà đóng hộp (106 gram) có thể cung cấp tới 80% lượng natri được khuyến nghị hàng ngày.

  • Súp hầm xương

Bạn có thể ăn soup hàng ngày từ xương được ninh nhừ, có chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, collagen và magie. Nhờ hàm lượng collagen cao, súp hầm xương có thể giúp cải thiện sức khoẻ xương, khớp và da rất hiệu quả.

Khi đã biết được lợi ích của súp và cách ăn súp tốt cho sức khỏe, bạn nên cân nhắc và sử dụng sao cho hợp lý trong chế độ ăn hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan