Tập thể dục là tốt, nhưng nó thực sự ảnh hưởng đến việc giảm cân hay không?

Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe thể chất và cải thiện tinh thần. Nó cũng là một phần nằm trong kế hoạch giảm cân ở những người thừa cân béo phì. Tuy nhiên, phương pháp này nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong việc giảm cân. Bởi tập thể dục có thể hiệu quả với người này nhưng lại không có tác dụng với người khác. Vậy tập thể dục được định nghĩa là tốt nhưng nó thực sự ảnh hưởng việc giảm không?

1. Tập thể dục có giúp làm giảm trọng lượng cơ thể

Hiệu quả rõ nhất của duy trì tập thể dục chính là giảm trọng lượng cơ thể. Cụ thể:

  • Tập luyện tăng sức đề kháng giúp cơ thể giảm từ 0-1% trọng lượng
  • Tập thể dục nhịp điệu (aerobic) làm giảm từ 0 đến 3% trọng lượng cơ thể
  • Kết hợp tập aerobic và tập tăng sức đề kháng giảm 0 đến 3% trọng lượng
  • Đa số mọi người có thể giảm từ 5% đến 7% cân nặng khi duy trì tập luyện.
  • Nếu bạn kết hợp ăn kiêng ( hạn chế tiêu thụ calo) kết hợp với tập thể dục nhịp điệu sẽ tăng hiệu quả giảm cân, từ 5% đến 15% cân nặng. Ví dụ một người nặng 60kg khi giảm được 3% trọng lượng tức là giảm khoảng 1,8kg.

Tuy vậy, nếu là một người thừa cân béo phì, bạn nên giảm tối thiểu 5% trọng lượng cơ thể để cải thiện yếu tố lipid và độ nhạy insulin.

XEM THÊM: Tập thể dục: 7 lợi ích của hoạt động thể chất thường xuyên

Tập thể dục tăng sức đề kháng
Tập thể dục giúp giảm cân và tăng sức đề kháng

2. Tập thể dục cường độ cao có thể thúc đẩy giảm cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra tập thể dục với cường độ cao giúp giảm cân hiệu quả. Cụ thể, trong nghiên cứu này, những người trẻ tuổi sẽ tập 5 bài tập aerobic mỗi tuần trong thời gian 10 tháng. Họ được chia thành hai nhóm: Nhóm 1 sẽ đốt 400 kilocalories; Nhóm 2 sẽ đốt 600 kilocalories mỗi lần tập luyện. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người trong nhóm 400 kilocalories giảm trung bình 4,3% trọng lượng của họ. Những người trong nhóm 600 kilocalories giảm trung bình 5,7%. Cụ thể một người nặng 72kg để đốt cháy 400 kcal sẽ cần tập thể dục nhịp điệu dưới nước trong một giờ. Để đốt cháy 600 kcal, họ sẽ phải chạy 8 km trong vòng một giờ. Nữ giới và nam giới giảm khoảng cân nặng như nhau.

Phụ nữ trưởng thành sẽ cần tiêu thụ khoảng 1.600 đến 2.400 kcal. Nam giới cần tiêu thụ 2.000 đến 3.000 kcal. Để giảm cân bằng tập thể dục, bạn cũng phải tập luyện liên tục với cường độ vừa phải hoặc mạnh.

XEM THÊM: 21 ngày giảm cân và tập thể dục: Đánh giá và hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Duy trì cân nặng
Tập thể dục cường độ cao giúp đốt cháy calo

3. Tập thể dục không phải lúc nào cũng giúp giảm cân

Nhiều nghiên cứu cho rằng tập luyện không có tác dụng đến việc giảm cân bởi có rất nhiều yếu tố tác động đến việc giảm cân như: giới tính, cân nặng, loại hình tập luyện và các thay đổi về việc trao đổi chất...

XEM THÊM: Trao đổi chất và giảm cân: Cách bạn đốt cháy calo

Để tập thể dục giảm cân hiệu quả, bạn cần duy trì thói quen này thường xuyên và kết hợp với chế độ ăn giảm cân lành mạnh. Tuy nhiên, đây là chế độ không phải ai cũng có thể thực hiện được trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bởi đa phần chúng ta phải tiêu thụ các thực phẩm không lành mạnh có hàm lượng calo cao như: thực phẩm nhiều dầu mỡ , đồ ăn nhanh, nước có ga... Việc vận động cũng trở nên hạn chế nhờ các thiết bị, công nghệ hiện đại như: oto, thang máy, tivi,... Mặt khác việc tập thể dục quá sức sẽ khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn. Do đó, sẽ không đạt hiệu quả trong việc giảm cân.

Tóm lại, để có thể đốt cháy calo nhiều hơn bạn nên có kết hợp tập luyện với một chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh hoặc thực hiện theo chế độ ăn kiêng, luyện tập của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan