Tập thể hình: Bao lâu để lấy lại vóc dáng?

Tập thể hình giảm cân là một phương pháp giúp cải thiện vóc dáng khá được ưa chuộng. Tuy nhiên khi bắt đầu ai cũng muốn biết tập thể hình bao nhiêu lâu thì có kết quả? Do đó không ít trung tâm quảng cáo hứa hẹn sẽ giúp người tập thon gọn sau 6 tuần. Vậy thời gian lấy lại vóc dáng thật sự là bao nhiêu?

1. Mục tiêu giảm cân quyết định thời gian

Mỗi chúng ta khi thực hiện bài tập thể hình giảm cân thường mang theo mong muốn nhanh chóng nhìn thấy hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian và mục tiêu mà bạn đặt ra có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Bạn cần đặt ra những mục tiêu cụ thể theo mốc chia nhỏ để có kế hoạch chính xác về thời gian thu được thành quả. Ví dụ như: thời gian để giảm mỡ, thời gian giảm 5 - 10 kg.....

Bạn hãy chú ý đến các vận động viên người luôn xuất hiện với vóc dáng mà ai cũng mơ ước. Họ luyện tập bền bỉ và không ngừng nghỉ dù cho môi trường luôn khó khăn và khắc nghiệt. Do đó, nếu bạn lựa chọn tập thể hình tại nhà bạn cần hiểu rõ về bộ môn đó và tìm hiểu cụ thể về các chương trình đào tạo chuẩn của bài tập.

Thông thường khi bắt đầu tập luyện bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng của cơ thể. Phần lớn khi bắt đầu chúng ta có tâm lý hào hứng và muốn nhanh đạt được mục tiêu. Tuy nhiên các chuyên gia luôn khuyên rằng bạn cần cảm nhận và không ngừng trau dồi kiến thức để tập thể hình đúng cách.

Các bài tập thể hình giảm cân hướng tới hiệu quả lâu bền sẽ đòi hỏi bạn luôn giữ vững tinh thần như khi bắt đầu. Tâm lý của chúng ta chính là nhìn thấy hiệu quả và ngày càng tích cực cố gắng hơn.

Tập thể hình giảm cân chỉ là một lợi ích mà chúng ta dễ dàng nhịn nhận. Đằng sau đó bạn còn có thể rèn luyện thể chất và cảm nhận được nhiều hơn thế. Vì vậy nếu có thể kiên định kết hợp giữa tập thể hình và ăn kiêng theo chế độ, bạn sẽ có được một vóc dáng săn chắc khỏe mạnh.

Phẫu thuật giảm cân
Các bài tập thể hình giảm cân hướng tới hiệu quả lâu bền sẽ đòi hỏi bạn luôn giữ vững tinh thần như khi bắt đầu

2. Tập thể hình đúng cách để nâng cao sức mạnh

Mục đích ngày nay chúng ta tập thể hình khá đa dạng và mỗi người lại có những nét khác nhau. Nếu bạn cần duy trì nâng cao sức bền, có thể chọn bài tập chạy marathon. Một số khác lại thích dùng dụng cụ vừa khỏe lại giúp bạn có vóc dáng chuẩn.

Có không ít người tập thể hình nâng cao sức khỏe để bổ trợ cho các mục đích khác nữa. Và việc rèn luyện này giúp bản thân chúng ta có niềm tin vào những mục tiêu lớn hơn.

Theo nghiên cứu về nhóm người chưa qua đào tạo về chương trình chạy marathon, họ chỉ đạt được 50% theo yêu cầu trong 9 tháng tập luyện. Còn về mặt sức khỏe, tim mạch của họ có xu hướng tích cực hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần hiểu rằng, tập thể hình đúng cách sẽ giảm đau nhức và đưa bạn dần vào nề nếp cho quá trình tập luyện lâu dài.

3. Bạn có đủ khả năng cho các bài tập nặng?

Trong suốt quá trình luyện tập, bạn sẽ được thử thách sức bền và đức tính kiên trì. Do đó, khi bắt đầu bạn nên suy nghĩ theo nhiều hướng để chọn được bài tập phù hợp nhất.

Hãy cân nhắc sao cho bài tập không khiến bạn phải cố gắng quá sức. Nếu bạn không thực hiện được tâm lý sẽ rơi vào trạng thái u uất. Một số khác cố gắng bài tập vượt sức kiểm soát sẽ có nguy cơ bị bệnh hay chấn thương ảnh hưởng nặng nề sức khỏe lâu dài.

Bạn cần nhớ rằng, những vận động viên họ đã có một quá trình rèn luyện lâu dài để tập được bài tập HIIT. Bạn khác họ là chỉ nên làm quen từ từ với cường độ thấp và tăng dần để cơ thể có thời gian làm quen. Do đó, bạn nên luyện tập thể hình đúng cách và tuân theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như mang lại hiệu quả tốt.

Bạn có thể lên thang điểm 10 nấc để đánh giá thể lực và quan sát những thay đổi của bản thân. Với phụ nữ, đối tượng luôn mong muốn giảm cân và tiêu mỡ thừa, các nhà khoa học đã mở ra nghiên cứu đánh giá với mức độ luyện tập lần lượt là 50%, 100% , 150%. Sau 6 tháng luyện tập, những người phụ nữ ở mức 150% đã cải thiện được khoảng 8% sức khỏe tim mạch còn mức 50% được 4%. Tuy rằng 8% không phải con số lớn nhưng nếu lũy tích lên trong thời gian dài bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên về sức khỏe của bản thân so với khi bắt đầu.

Như vậy, thể lực của mỗi con người luôn tiềm tàng và có thể nâng lên nếu họ rèn luyện. Bên cạnh việc rèn luyện nâng cao thì mỗi người cũng cần kiên trì nếu không kết quả sẽ khó được duy trì.

Tập thể hình
Hãy cân nhắc sao cho bài tập không khiến bạn phải cố gắng quá sức

4. Những điều sẽ xảy ra khi bạn thay đổi hình thể?

Mục đích của bài tập thể hình giảm cân là vóc dáng thon gọn không mỡ thừa. Nhưng bạn dễ chịu chi phối từ xã hội và gia đình khiến cho các kế hoạch giảm cân thất bại khi chỉ vừa bắt đầu. Do vậy ý thức gắn bó và không từ bỏ là điều mà bạn sẽ được rèn luyện và phát triển khi thực hiện thay đổi hình thể của bản thân.

Yếu tố đầu tiên bạn nên chú ý khi tập thể hình giảm cân đó là bài tập tốt cho sức khỏe tim mạch. Các bài tập thể hình khi bắt đầu sẽ nhịp nhàng và giúp thúc đẩy tuần hoàn nâng cao sức khỏe tim mạch. Chỉ sau vài tuần bạn sẽ cảm nhận được sự tích cực mà bài tập mang lại. Vấn đề sinh lý cơ thể cũng được thay đổi tích cực khi thực hiện bài tập thể hình đúng cách. Điển hình ở đây là sự gia tăng của lipoprotein và glucose khi bạn ngừng tập luyện 1 tới 2 tuần.

Không chỉ với những người bắt đầu, các vận động viên thể hình cũng thế, họ sẽ giảm sức bền đi khoảng 7%. Tuy nhiên nếu thực hiện tập luyện trở lại, các vận động viên sẽ nhanh chóng lấy lại sức bền hơn người bình thường.

Tập luyện thể hình thường xuyên sẽ lấy lại vóc dáng đẹp nhất mà bạn muốn đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và điều này sẽ luôn duy trì, không mất đi ngay cả khi bạn gián đoạn tập luyện. Nhưng nếu bạn dừng hẳn thì sẽ sa sút và giảm dần. Do đó người tập luyện cần mang ý thức chăm chỉ và hạn chế gián đoạn thấp nhất có thể.

Tập thể hình
Tập luyện thể hình thường xuyên sẽ lấy lại vóc dáng đẹp nhất mà bạn muốn đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

5. Đốt cháy mỡ thừa dù bạn đang nghỉ ngơi

Thực tế khi bạn đang nghỉ ngơi cơ thể vẫn hoạt động đốt calo dù ít hơn khi tập luyện. Các bài tập đơn giản như đi bộ, leo cầu thang sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mỡ thừa trong hoàn cảnh công việc bận rộn không thể tập thể hình.

Tập thể hình bao nhiêu lâu thì có kết quả? Câu hỏi này sẽ có rất nhiều đáp án vì kết quả phụ thuộc vào mục tiêu mỗi người. Có người mất hàng năm có người lại chỉ vài tuần khi thực hiện các bài tập thể hình tại nhà. Tuy nhiên tập luyện là quá trình bền bỉ và lâu dài, khi ở đó đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn và không bỏ cuộc.

Để có một thân hình đẹp cùng một sức khỏe tốt, bên cạnh việc duy trì một chế độ tập luyện phù hợp, bạn cũng nên thực hiện việc thăm khám sức khỏe định kỳ để qua đó bác sĩ, chuyên gia sẽ có những vấn về chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp với thể trạng từng người.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan