Thêm bằng chứng thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Các loại thực phẩm chiên rán đang ngày càng phổ biến và được giới trẻ yêu thích nhờ cách chế biến đơn giản, độ giòn và hương vị thơm ngon. Nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn nhiều thực phẩm chiên rán sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim, đau tim và đột quỵ.

1. Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác

Chiên là một phương pháp nấu ăn phổ biến ở Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên thế giới. Ăn một lượng nhỏ thực phẩm chiên rán không phải là điều đáng lo ngại, nhưng nếu tiêu thụ một số lượng lớn thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe ngày càng tăng cao.

Cụ thể, những người ăn thực phẩm chiên rán 1 - 3 lần/tuần có nguy cơ đau timđột quỵ cao hơn 7% so với người dùng ít hơn 1 lần/tuần. Đối với những người có thói quen ăn thực phẩm chiên rán hàng ngày, nguy cơ bệnh tim sẽ tăng vọt lên 14%.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên hệ giữa thực phẩm chiên rán và các vấn đề sức khỏe. Những nghiên cứu trước đây đã liên kết thói quen dùng món chiên với các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường loại 2, suy tim, béo phì và huyết áp cao. Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng gà rán, khoai tây chiên và thịt lăn bột chiên có thể rất ngon, nhưng việc tiêu thụ thường xuyên có thể gây tử vong sớm.

Mọi người cũng nên chú ý đến ảnh hưởng của lượng chất béo cao đối với sức khỏe của tim. Nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng thực phẩm chiên và chất béo có liên quan trực tiếp đến bệnh tim. Các cơn đau tim xuất hiện là do các mảng cholesterol tích tụ trong các động mạch vành. Tiêu thụ chất béo từ thực phẩm chiên ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ xuất hiện căn bệnh này. Một mảng bám cholesterol trong động mạch sẽ gây ra cơn đau tim.

Bệnh tim
Thực phẩm chiên và chất béo có ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh tim mạch

2. Mức độ ảnh hưởng của thực phẩm chiên rán đến phụ nữ

Một nghiên cứu được công bố gần đây cho biết phụ nữ ăn nhiều hơn 1 khẩu phần gà rán hoặc cá rán mỗi tuần sẽ tăng nguy cơ bệnh tim và tử vong sớm.

Trong nghiên cứu lâu dài tập trung vào bệnh tim, ung thư và các vấn đề sức khỏe khác ở phụ nữ sau mãn kinh, gần 107.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 - 79 đã được hỏi về chế độ ăn uống và các vấn đề sức khỏe khác. Sau khi theo dõi họ trong hai thập kỷ, 31.588 người đã tử vong với:

  • 9.320 trường hợp liên quan đến tim;
  • 8.358 người chết vì ung thư;
  • 13.880 người qua đời vì các nguyên nhân khác.

Từ nghiên cứu có thể rút ta rằng phụ nữ ăn nhiều thực phẩm chiên cũng gặp những vấn đề sức khỏe khác và ảnh hưởng đến tim mạch. Tuy nhiên, thực phẩm chiên có thể không phải là thủ phạm duy nhất làm tăng nguy cơ bệnh tim. Các yếu tố rủi ro khác cũng có thể đóng một vai trò. Ví dụ, béo phì, tập thể dục ít hơn 1 lần/tuần và thói quen hút thuốc có thể góp một phần trong việc làm tăng nguy cơ tử vong. Cụ thể:

  • 1/3 số người tham gia ăn nhiều hơn 1 món chiên mỗi tuần bị béo phì;
  • 44% người mắc bệnh tiêu thụ nhiều hơn 1 món chiên mỗi ngày;
  • Hơn một nửa số bệnh nhân tập thể dục ít hơn 150 phút mỗi tuần;
  • Khoảng 40% bệnh nhân đã từng hút thuốc.

Nhưng ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các yếu tố nguy cơ này, thực phẩm chiên rán vẫn được chứng minh là có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong:

  • Phụ nữ ăn ≥ 1 khẩu phần chiên mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 8% so với những người không ăn đồ chiên;
  • Tiêu thụ ≥ 1 khẩu phần gà rán mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 13% do bất kỳ nguyên nhân nào, và nguy cơ tử vong liên quan đến tim cao hơn 12%;
Món chiên rán
Tiêu thụ thực phẩm chiên rán mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong

  • Tiêu thụ ≥ 1 khẩu phần cá hoặc hải sản chiên mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 7% do bất kỳ nguyên nhân nào, và nguy cơ tử vong liên quan đến tim cao hơn 13%.

Không giống như ăn thịt nướng nhiều, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng cho thấy thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư.

3. Mức độ ảnh hưởng của thực phẩm chiên rán đến nam giới

Nam giới cũng có khả năng bị ảnh hưởng tương tự nếu ăn nhiều thực phẩm chiên. Nghiên cứu trên 155,000 người đàn ông có tuổi trung bình là 64 cho thấy:

  • Ít hơn 50% người ăn thực phẩm chiên < 1 lần/tuần;
  • Khoảng 1/3 đã ăn thực phẩm chiên 1 - 3 lần/tuần;
  • Khoảng 5% người ăn ăn đồ chiên hàng ngày.

Trong thời gian theo dõi nghiên cứu kéo dài 3 năm, gần 6.800 người đã bị bệnh tim hoặc đột quỵ.

Nhìn chung, tổng mức tiêu thụ thực phẩm chiên rán có liên quan đến tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, trong đó bệnh tim mạch. Đây là hệ quả của việc thực phẩm chiên rán làm tăng cân và béo phì, cũng như tăng cholesterol và triglyceride đã được biết đến rộng rãi trước đây.

Béo phì
Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

4. Những điểm cần lưu ý

Mặc dù những nghiên cứu trên không chỉ rõ loại thực phẩm chiên rán cụ thể, nhưng nhìn chung thì các món chiên đều không lành mạnh vì phương pháp chế biến này làm tăng thêm nhiều chất béo và calo.

Phụ nữ ăn đồ chiên thường xuyên có lượng calo nạp vào hàng ngày lớn hơn nhiều so với người không ăn đồ chiên. So lượng dầu ô liu dùng trong món salad, thực phẩm chiên rán ngấm dầu nhiều hơn đáng kể và lượng calo cũng nằm ngoài mức kiểm soát.

Nếu dầu chưa đủ độ nóng khi bạn cho thực phẩm vào, món ăn sẽ hấp thụ nhiều dầu hơn trước khi chín vàng. Nhiệt độ của dầu chiên nên ở mức 325 - 375°F hay 163 - 190°C trước khi cho thực phẩm vào.

Đôi khi một số thực phẩm được chiên và sau đó phủ nước sốt, ví dụ như cánh gà hay bánh donut, khiến mọi người không nhận ra mình đang ăn đồ chiên. Nếu bạn thấy các món có độ giòn hoặc màu vàng, rất có thể đó là thực phẩm chiên rán.

Hầu hết mọi người có xu hướng ăn các món chiên từ tại nhà hàng - nơi thường sử dụng các nồi chiên sâu ngập dầu đậu phộng hoặc dầu hạt cải. Nếu yêu thích thực phẩm chiên rán, bạn nên chế biến món ăn tại nhà và sử dụng dầu ô liu. Quá trình chiên ở nhà có thể khác với quá trình chiên ở nhà hàng. Cụ thể, khi chiên ở nhà, chúng ta không tái sử dụng dầu nhiều lần.

Kết quả của những nghiên cứu trên là cơ hội giúp bản thân sống khỏe mạnh hơn và lâu hơn nhờ thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống. Đã đến lúc lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh thay vì cứ theo thói quen và sở thích.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

712 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan