Ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe?

Thịt lợn là món ăn thường gặp trong bữa cơm trong nhiều gia đình Việt Nam, đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn và không gây chán nếu thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe hay không và làm thế nào để phân biệt thịt lợn tươi ngon? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong thịt lợn

Ăn thịt heo không những là món ăn thường gặp trong mỗi gia đình ở Việt Nam mà giá trị dinh dưỡng trong thịt cũng rất phong phú. Trong thịt lợn có hầu như đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần cho cơ thể chính vì vậy thức ăn chế biến từ thịt lợn thường được ưu tiên trong nhiều gia đình.

  • Ăn thịt lợn giúp cung cấp protein chất lượng cao

Trong thịt lợn có đầy đủ các axit amin thiết yếu cho hoạt động sống, trong 100g thịt lợn sẽ có 5.751mg histidine, 6.189mg isoleucine, 10.387mg leucine, 3.469mg methionine, 5.122mg phenylalanine, 5.171mg threonine, 1.212mg tryptophan, 11.482mg lysine.

Thịt lợn giúp đóng góp vào cơ thể rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như photpho, kali, nicaxin, vitamin B6, vitamin B12, kẽm... Trong đó hàm lượng vitamin B có trong thịt lợn là nguồn vitamin chính mà con người nhận từ thực phẩm. Vitamin B có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như giúp tạo hồng cầu, duy trì chức năng thận lành mạnh, tổng hợp các axit béo, có vai trò trong chuyển hóa năng lượng...

  • Ăn thịt heo giúp cung cấp glycine và collagen

Trong da lợn có chứa một lượng glycine đáng kể giúp cơ thể tổng hợp nhiều collagen hơn. Collagen là chất rất quan trọng giúp tóc, da và khớp xương khỏe mạnh. Đặc biệt collagen có vai trò giúp làn da luôn căng bóng, đàn hồi và mịn màng hơn. Trong 100g da lợn có chứa khoảng 11,919 mg glycine cần thiết cho cho cơ thể.

  • Ăn thịt heo giúp cung cấp selenium

Selenium là chất quan trọng giúp tuyến giáp của con người hoạt động hiệu quả, chỉ với 170g thịt lợn bạn đã cung cấp đủ 100% lượng selenium cần thiết mỗi ngày.

Ăn thịt heo
Ăn thịt heo giúp cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng

2. Ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe?

Như đã nói ở trên, trong thịt lợn có rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe như đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng...

Tuy nhiên ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Tần suất sử dụng

Mặc dù thịt lợn là món ăn thường gặp trong các bữa ăn của nhiều gia đình nhưng bạn không nên ăn thịt lợn thường xuyên mà cần cân bằng ăn uống bằng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nếu bạn thường xuyên ăn thịt lợn và không quan tâm đến số lượng thịt nạp vào hằng ngày về lâu dài bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề về tim mạch, tiểu đường, thận, gút hay béo phì. Hãy ăn thịt lợn ở mức độ vừa phải và thường xuyên thay đổi thực đơn ăn uống phong phú giúp bạn và gia đình ăn ngon miệng hơn mà vẫn đủ dưỡng chất cần thiết.

  • Cách chế biến, bảo quản

Thịt lợn có rất nhiều cách chế biến khác nhau nhưng không phải cách nào cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn và người thân trong gia đình. Một vài cách chế biến như tiết canh, nem chua, ăn các món từ thịt lợn chưa chín kỹ cũng có thể khiến bạn gặp phải tình trạng đau bụng hoặc ngộ độc...

Ngoài ra cách bảo quản thịt không đúng cách cũng có thể khiến thịt lợn bị nhiễm khuẩn, kể cả là được bảo quản trong tủ lạnh. Không nên để thịt chín chung với thịt sống và nên để vào trong từng hộp riêng.

  • Sử dụng thịt có đảm bảo chất lượng hay không

Hiện nay thịt lợn bệnh được tuồn ra bán trên thị trường rất nhiều, chính vì vậy bạn nên lựa chọn những cơ sở cung cấp thịt uy tín, rõ nguồn gốc.

Thịt lợn
Cách chế biến thịt lợn ảnh hưởng đến lợi ích nó mang lại

3. Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Thịt lợn là món ăn thông dụng ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới bởi ăn thịt lợn thường không gây chán như những loại thịt khác. Bên cạnh đó thịt lợn rất đa dạng cách nấu từ đơn giản cho đến phức tạp và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn nên chọn mua thịt lợn ở những cơ sở cung cấp uy tín và có nguồn gốc rõ ràng để tránh mua phải thịt lợn bệnh hoặc không còn tươi ngon. Sau đây là những tips giúp bạn lựa chọn được thịt lợn ngon:

  • Chọn thịt lợn có màng khô, không bị ướt
  • Quan sát màu sắc khi mua thịt, thịt lợn tươi thường có màu hồng nhạt, thơm mùi thịt và không có những mùi lạ, mùi ôi thiu hay thuốc kháng sinh. Nếu thịt lợn sử dụng chất tạo nạc sẽ có mùi tanh hơn so với thịt lợn bình thường.
  • Khi chạm vào khối thịt bạn sẽ cảm thấy độ săn chắc, đàn hồi, hơi dính, nếu dùng tay ấn thì miếng thịt sẽ lõm lại và trở lại như bình thường sau một thời gian ngắn.
  • Khi cắt thịt bạn sẽ thấy vết cắt có màu sáng, khô và không có nước chảy ra.
  • Phần mỡ của thịt lợn có màu trắng, không có chấm huyết màu đỏ tím, nên chọn thịt lợn có phần nạc và mỡ phân chia bố cục rõ ràng.
  • Phần tủy xương có màu trong, bám vào thành ống xương, không có mùi lạ.

Biết cách chọn thịt lợn ngon không những giúp món ăn chế biến từ thịt thơm ngon bổ dưỡng hơn mà còn hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm, mắc bệnh do sử dụng thịt lợn bệnh không rõ nguồn gốc.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan