Thực phẩm hỗ trợ phục hồi gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ chất béo, khiến cho gan dễ bị tổn thương và từ đó dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm. Hiện căn bệnh này không có phương pháp điều trị đặc hiệu nhưng có thể hỗ trợ phục hồi bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ.

1. Gan nhiễm mỡ là gì?

Thông thường, vẫn có 1 ít chất béo tồn tại trong gan, tuy nhiên, nếu lượng chất béo chiếm trên 5- 10 % trọng lượng của gan thì được coi là gan nhiễm mỡ.

Sự tích tụ chất béo sẽ khiến cho gan dễ bị tổn thương hơn, từ đó có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, suy gan. Hiện nay, căn bệnh này không có phương pháp điều trị đặc hiệu nhưng có thể hỗ trợ điều trị bệnh bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ.

2. Những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ

Dinh dưỡng chính là một yếu tố quan trọng trong việc điều trị cũng như giảm nhẹ và phòng ngừa biến chứng của tình trạng gan nhiễm mỡ. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ mà người bệnh cần bổ sung trong thực đơn hàng ngày:

  • Rau củ quả là thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ

Rau củ quả chính là những thực phẩm lý tưởng, đứng đầu trong danh sách dinh dưỡng dành cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Lý do là bởi trong rau xanh có nhiều chất giúp người bệnh hạ cholesterol trong máu và tế bào gan. Đối với những người bị gan nhiễm mỡ thì nên bổ sung tối thiểu 200g quả chín tươi và 300g rau xanh mỗi ngày để hỗ trợ phục hồi tình trạng bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, một số loại rau củ như: Cà chua tươi, diếp cá, rau cần tây, táo chín, ớt vàng, rau ngót, bắp chuối, chanh, cam, quýt, nấm hương, tỏi, bưởi, lá sen, hoa Atiso,...có thể giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ trong tế bào gan, giảm Cholesterol dư thừa, giải độc gan, thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải và đồng thời làm sạch huyết dịch, tăng cường chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Người gan nhiễm mỡ nên bổ sung các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để giúp hỗ trợ phục hồi bệnh nhanh chóng.

  • Dầu thực vật tốt cho gan

Nói dầu thực vật là thực phẩm tốt cho gan bởi trong nó có chứa các acid béo không no nên không gây tăng cholesterol khi cơ thể đã dư thừa lượng chất béo này. Đối với những người bị gan nhiễm mỡ, nếu đang dùng dầu động vật thì nên chuyển sang dầu thực vật.

Một số loại dầu thực vật mà người bệnh gan nhiễm mỡ có thể sử dụng như: Dầu vừng, dầu đậu tương, dầu lạc...Lưu ý là chỉ nên ăn ở lượng vừa phải (tối đa 1g/kg mỗi ngày) và không được sử dụng dầu dừa để chế biến lại thức ăn.

  • Cá tươi, nhộng là thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ

Được mệnh danh là thực phẩm tốt cho gan thận nên những người bị gan nhiễm mỡ có thể ăn cá tươi, nhộng tằm để hỗ trợ phục hồi bệnh.

Về mặt dinh dưỡng, nếu như nhộng tằm có chứa chất giúp làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong gan thì cá tươi lại chứa rất nhiều protein tốt. Ăn nhiều 2 loại thực phẩm này sẽ giúp người bệnh vừa giảm gánh nặng làm việc cho gan vừa cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

  • Các loại thảo dược thiên nhiên

Sở dĩ các loại thảo dược thiên nhiên là thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ bởi chúng có tác dụng giảm mỡ thừa trong gan.

Đặc biệt, các loại thảo dược thiên nhiên như trà lá sen, trà xanh,... còn giúp thanh nhiệt, điều hòa cơ thể, từ đó cải thiện được các triệu chứng gan nhiễm mỡ nhanh chóng.

  • Đạm từ sữa, trứng, cá, đậu đỗ

Người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế tối đa việc bổ sung mỡ, lipid nguồn gốc động vật. Thay vào đó, nên bổ sung đạm từ các nguồn thực vật như sữa, trứng hoặc các loại đậu đỗ để không gây tăng cholesterol trong gan.

thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ
Dầu thực vật là thực phẩm tốt cho gan bởi trong nó có chứa các acid béo không no

3. Gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Bên cạnh việc tìm hiểu những thực phẩm tốt cho gan nhiễm mỡ thì người bệnh cũng cần lưu ý tránh xa hoặc hạn chế tối đa các thức ăn, nước uống làm giảm hiệu quả điều trị. Các loại thực phẩm cần tránh bao gồm:

  • Chất béo và mỡ có nguồn gốc động vật: Người bệnh bị gan nhiễm mỡ cần tránh xa loại thực phẩm này bởi khi dung nạp vào cơ thể, nó sẽ được chuyển hóa, bài tiết tại gan. Hậu quả là gây gánh nặng lớn cho gan, khiến bộ phận này không bài tiết kịp và mỡ sẽ tích tụ tại đây.
  • Các loại thịt đỏ: Thịt bò, thịt trâu, thịt lợn,... là những thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ cần tránh ăn. Nguyên nhân là bởi trong thịt đỏ có chứa nhiều protein và chất béo, khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn, mà những người bị gan nhiễm mỡ tức là gan đã bị suy yếu chức năng, vì thế càng dễ tồn đọng, khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế những thực phẩm giàu cholesterol: Các thực phẩm chứa nhiều cholesterol là lòng đỏ trứng, nội tạng động vật,... Do đó người bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần tránh hoàn toàn các loại thực phẩm này.
  • Hoa quả, thực phẩm chứa nhiều Fructose: Hoa quả và rau xanh thường rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với những người bị gan nhiễm mỡ thì tốt nhất không nên ăn những hoa quả chứa nhiều Fructose vì có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và giảm hiệu quả điều trị bệnh.
  • Thực phẩm cay nóng: Những loại thực phẩm cay nóng như tỏi, gừng, ớt, cà phê, hồ tiêu,... là thực phẩm không hề tốt đối với người bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu cố tình ăn thì sẽ khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng và suy yếu do gan không thể bài tiết chất béo.
  • Các chất kích thích: Những chất kích thích như bia, rượu và đồ uống có cồn không chỉ gây nguy hại cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ mà còn làm tăng nguy cơ biến chứng thành xơ gan, viêm gan và nặng hơn là ung thư gan.

Tóm lại, ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống kiêng khem khoa học, hợp lý thì đối với những người mắc gan nhiễm mỡ cũng cần tăng cường sức khỏe bằng các hoạt động thể dục thể thao để loại bỏ chất béo dư thừa. Đồng thời, rèn luyện thói quen kiểm tra sức khỏe cũng như chức năng gan định kỳ để phát hiện sớm các biến chứng nguy hiểm của gan nhiễm mỡ và có biện pháp xử trí kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Gói khám sàng lọc gan mật - nâng cao giúp phát hiện bệnh lý gan mật ở giai đoạn sớm, ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Lựa chọn Gói sàng lọc gan mật toàn diện tại Vinmec sẽ giúp khách hàng:

  • Đánh giá khả năng làm việc của gan thông qua các xét nghiệm men gan;
  • Đánh giá chức năng mật; dinh dưỡng lòng mạch;
  • Tầm soát sớm ung thư gan;
  • Thực hiện các xét nghiệm như Tổng phân tích tế bào máu, khả năng đông máu, sàng lọc viêm gan B,C;
  • Đánh giá trạng thái gan mật qua hình ảnh siêu âm và các bệnh có nguy cơ ảnh hưởng gây ra bệnh gan/làm bệnh gan nặng hơn;
  • Phân tích sâu các thông số đánh giá chức năng gan mật thông qua xét nghiệm, cận lâm sàng; các nguy cơ ảnh hưởng đến gan và tầm soát sớm ung thư gan mật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

582 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan