Tìm hiểu về xơ tan trong nước (pectin)

Xơ tan trong nước (pectin) là một loại chất xơ hòa tan được tìm thấy tự nhiên trong hoa quả. Pectin được một số người tin rằng có thể cải thiện, ngăn ngừa hoặc điều trị các rối loạn tiêu hóa và trao đổi chất. Khi nó trộn với nước trong ruột, pectin tạo thành một chất giống như gel có thể giúp đi tiêu dễ dàng hơn.

1. Chất xơ tan trong nước (pectin) là gì?

Chất xơ tan trong nước (pectin) có màu trắng đến nâu nhạt và được chiết xuất từ ​​vỏ của trái cây họ cam quýt. Bởi vì phần lớn của nó được chiết xuất từ ​​trái cây nên còn được gọi là pectin trái cây.

Pectin được sử dụng làm chất phụ gia thực phẩm chủ yếu ở dạng gel. Bên cạnh đó, pectin được sử dụng làm chất ổn định trong nước trái cây và đồ uống từ sữa. Pectin lỏng hoặc pectin bột được sử dụng để làm mứt ở nhà.

2. Pectin có từ đâu?

Pectin có trong trái cây là phổ biến nhất. Táo có 1-1.5% pectin; mơ 1%; anh đào 0.4%; ruột cam chứa 0.5-3.5%; vỏ trái cây thuộc họ cam quýt chứa 30% pectin.

Phần chính của pectin trái cây được lấy từ vỏ của họ cam quýt và táo. Để chiết xuất pectin từ các nguồn này, axit loãng nóng có độ pH từ 1.5 - 3.5 được thêm vào chúng. Trong khi chiết xuất pectin, một số chiều dài chuỗi và các nhánh của propectin bị mất và đi vào dung dịch, sau đó được loại bỏ bằng quá trình lọc. Tiếp theo là cô đặc dịch chiết trong chân không và kết tủa pectin với sự trợ giúp của etanol hoặc isopropanol. Pectin kết tủa sau đó được tách ra khỏi cồn, rửa sạch và làm khô thích hợp.

xơ tan trong nước
Táo là loại tái cây có chứa chất xơ tan trong nước.

3. Công dụng của Pectin

Chất tan trong nước (pectin) là một phụ gia thực phẩm được sử dụng như chất nhũ hóa, chất ổn định và chất làm đặc. Bên cạnh đó, nó còn có những công dụng sau đây:

  • Pectin được sử dụng làm chất tạo gel.
  • Sử dụng làm chất làm đặc và ổn định.
  • Pectin được sử dụng trong mứt để có vẻ ngoài giống như thạch.
  • Dùng để chống lại táo bóntiêu chảy bằng cách tăng độ nhớt và khối lượng của phân. Đặc biệt, chất xơ này còn có thể giúp giảm buồn nôn.
  • Nó còn được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm như một chất ổn định.

4. Lợi ích sức khỏe của xơ tan trong nước (pectin)

Pectin là một loại axit được tìm thấy trong thành tế bào của thực vật có thành phần chủ yếu là axit đường (axit galacturonic). Pectin ở dạng tự nhiên không thể tiêu hóa được bởi các enzym của con người, nhưng nó có thể bị phân hủy bởi vi khuẩn trong ruột. Khi được biến đổi trong phòng thí nghiệm với các hóa chất như axit axetic và clorua canxi, pectin dễ tiêu hóa hơn. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đáng kể của Pectin:

4.1. Nguồn chất xơ cao

Chất xơ pectin giúp giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Đây là một chất xơ hòa tan, nó hoạt động bằng cách liên kết với các chất béo trong đường tiêu hóa, bao gồm cholesterol và độc tố, đồng thời thúc đẩy quá trình đào thải chúng. Do đó, pectin có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

4.2. Giảm Cholesterol

Pectin là một chất xơ tan trong nước có thể liên kết cholesterol trong ruột, do đó ngăn cản sự hấp thụ của nó vào máu. Nghiên cứu cho thấy rằng, liều lượng thích hợp cho cholesterol cao là 15 gam pectin mỗi ngày. Thêm vào đó, những thực phẩm lành mạnh này được biết đến là có tác dụng giảm cholesterol vì hàm lượng chất xơ tổng thể của chúng.

Nồng độ cholesterol được xác định trong chất thải (phân) sau một, hai và ba tuần điều trị. Nồng độ cholesterol trong chất thải cho thấy sự gia tăng đáng kể vào tuần thứ ba ở những con chuột ăn 5% pectin cam hoặc táo. Nồng độ cholesterol trong gan giảm đáng kể ở tất cả các nhóm ăn pectin.

xơ tan trong nước
Chất xơ tan trong nước có thể giúp kiểm soát tiêu chảy.

4.3. Kiểm soát tiêu chảy

Pectin có tác dụng làm độ nhớt và thể tích của phân tăng lên. Do đó, nó thường được sử dụng để giảm táo bón và tiêu chảy một cách tự nhiên.

Một số nghiên cứu đã đánh giá tác dụng có lợi cho đường ruột của chất xơ từ chuối xanh hoặc pectin ở trẻ em bị tiêu chảy kéo dài. Trong nghiên cứu, 62 bé trai, từ 5-12 tháng tuổi, được ngẫu nhiên cho ăn chế độ ăn dựa trên gạo có chứa chuối xanh nấu chín, pectin hoặc chế độ ăn chỉ có gạo cho thấy, vào ngày thứ ba sau khi điều trị, nhiều trẻ em khỏi tiêu chảy.

Kết quả chỉ ra rằng, chuối xanh và pectin làm giảm đáng kể lượng phân, dung dịch bù nước uống, dịch truyền tĩnh mạch, tần suất nôn mửa và thời gian tiêu chảy. Vì vậy, pectin là một bước quan trọng cần thực hiện để ngăn chặn tiêu chảy.

4.4. Chống lại bệnh tiểu đường

Pectin được biết là làm chậm hoạt động của các enzym phân hủy tinh bột và đường. Quá trình hấp thụ carbohydrate và đường bị chậm lại do hàm lượng chất xơ. Điều này giúp ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu, gây ra chứng không dung nạp glucose, tăng cân và tiểu đường.

Một số nghiên cứu đã đánh giá tác động của việc tiêu thụ pectin trên 12 bệnh nhân tiểu đường type 2 không phụ thuộc insulin. Những người tham gia được kiểm tra về khả năng làm rỗng dạ dày, dung nạp glucose và phản ứng với hormone sau khi được áp dụng chế độ ăn kiêng 2.400 calo, ít chất xơ trong hai tuần, sau đó là bốn tuần bổ sung thêm 20g táo pectin.

Kết quả cho thấy, ăn pectin liên tục khiến tốc độ làm rỗng dạ dày chậm lại và cải thiện khả năng dung nạp glucose.

4.5. Hỗ trợ giảm cân

Pectin là một loại carbohydrate phức hợp hòa tan trong nước được dùng như một loại thực phẩm đốt cháy chất béo. Vì độ đặc giống như kẹo cao su hoặc gel nên khi bạn ăn trái cây tươi, rau có chứa pectin, các tế bào sẽ hấp thụ chất này thay vì chất béo. Cảm giác no sẽ khiến bạn ăn ít hơn trong suốt cả ngày. Pectin dạng gel có thể làm giảm sự thèm ăn.

4.6. Thúc đẩy quá trình giải độc

Nghiên cứu cho thấy rằng, việc tiêu thụ pectin thúc đẩy quá trình giải độc các kim loại nặng, chất độc khác góp phần gây ra bệnh mãn tính và cản trở khả năng phục hồi bệnh tật của cơ thể. Bởi vì cấu trúc của pectin có cơ chế tạo gel, nó có thể liên kết với các kim loại nặng (bao gồm cả chì và thủy ngân) khi di chuyển qua đường tiêu hóa và đào thải chúng ra khỏi cơ thể qua phân.

Tóm lại, chất xơ tan trong nước (pectin) có thể cải thiện các rối loạn tiêu hóa, trao đổi chất, thúc đẩy quá trình giải độc, chống lại bệnh tiểu đường và hỗ trợ giảm cân... Do đó, việc sử dụng pectin hàng ngày với liều lượng phù hợp sẽ giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan