Trẻ ăn nhiều tôm, cua, cá có tốt không?

Tôm, cua, cá là những loại hải sản phổ biến trong cuộc sống. Chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe và cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhiều gia đình bắt đầu cho trẻ ăn hải sản từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết khi nào thì nên bắt đầu cho trẻ ăn hải sản và trẻ ăn nhiều tôm, cua, cá có thực sự tốt không?

1. Trẻ bao nhiêu tuổi là có thể ăn tôm, cua, cá

Trẻ 7 tháng tuổi, các cơ quan trong cơ thể đã có cấu tạo tương đối hoàn chỉnh. Cùng với đó là một hệ tiêu hóa hoàn chỉnh giúp trẻ tiêu hóa tốt các loại thức ăn bao gồm cả cá, tôm, cua. Do đó, các mẹ có thể yên tâm khi cho trẻ ăn tôm, cua, cá từ 7 tháng tuổi trở lên.

Thực ra, tôm, cua, cá cũng là những loại thực phẩm bình thường như các thực phẩm khác. Tuy nhiên, các acid amin có trong cá, tôm, cua có thể gây dị ứng ở một số cơ địa dị ứng đặc biệt. Do đó, không nên cho trẻ dưới 7 tháng tuổi ăn các loại hải sản này để phòng trường hợp trẻ bị dị ứng. Bởi vì, khi trẻ còn nhỏ thì các phản ứng dị ứng có thể nguy hiểm ở trẻ trên 7 tháng tuổi. Hơn nữa khả năng dị ứng ở trẻ trên 7 tháng tuổi ở lần ăn đầu tiên cũng thấp hơn trẻ nhỏ hơn

Trẻ ăn tôm, cua, cá không bị khó tiêu. Ngược lại, cá, tôm chứa một số acid amin rất dễ tiêu và còn giàu canxi và khoáng chất. Do vậy, các bà mẹ có thể yên tâm bắt đầu cho trẻ ăn cá, tôm, cua khi trẻ từ 7 tháng tuổi.

Ngoài ra, bạn nên cho trẻ ăn đúng lượng khuyên dùng theo lứa tuổi của trẻ. Tránh tình trạng cho trẻ ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa.

trẻ ăn tôm cua cá
Trẻ ăn nhiều tôm, cua, cá có thể bị dị ứng hoặc gây rối loạn tiêu hóa

2. Trẻ ăn tôm, cua, cá sẽ có những lợi ích gì?

  • Lượng protein chứa trong tôm, cua, cá cao hơn so với thịt giá cầm. Ngoài ra, tôm và cá cũng giàu các axit amin thiết yếu giúp trẻ dễ hấp thu.
  • Tôm, cua, cá chứa hàm lượng vitamin cao, đặc biệt là vitamin A và D. Đây là những chất cần thiết cho xương của trẻ, hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng ruột.
  • Trong tôm, cua, cá còn chứa một chất có chức năng chống ung thư, đó là chất mucopolysaccharide. Do đó, cho trẻ ăn tôm, cua, cá là rất tốt.
  • Ngoài ra, tôm, cua, cá có chứa nhiều khoáng chất và chất điện giải như: Canxi, photpho, iốt, kẽm. Những chất này có tác dụng đảm bảo cho trẻ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Như vậy cho trẻ ăn tôm, cua, cá là rất tốt. Không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ mà còn giúp trẻ phòng ngừa được một số bệnh, đặc biệt là ung thư. Vì vậy, các bà mẹ hãy yên tâm khi cho con em ăn hải sản (nếu bé không bị dị ứng tôm, cua, cá).

3. Những điểm cần lưu ý khi cho trẻ ăn tôm, cua, cá

Tôm, cua, cá là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải lưu ý một vài điều khi cho trẻ ăn tôm cua, cá.

  • Nhiều cha mẹ khi nói đến hải sản thì nghĩ ngay tới tôm, cua, mực. Có nhiều người cho rằng tôm, cua, mực mới tốt. Tuy nhiên, trên thực tế thì cá cũng là một loại hải sản rất tốt cho sức khỏe. Cá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn so với những loại thực phẩm kia. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày cho con mình.
trẻ ăn tôm
Trẻ ăn tôm giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường đề kháng cho cơ thể

  • Trẻ em rất dễ bị mẫn cảm hoặc bị dị ứng với hải sản nếu không hợp. Đó là vì hệ miễn dịch của trẻ yếu hơn của người lớn. Nhiều trường hợp dị ứng do ăn hải sản có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Do đó, khi cho trẻ ăn hải sản lần đầu tiên, cha mẹ nên cho bé dùng thử một ít và quan sát các phản ứng của trẻ. Nếu trẻ không có bất cứ phản ứng nào bất thường thì mới tăng dần lượng hải sản trong thực đơn của trẻ.
  • Thay vì cho trẻ ăn những món chiên thì nên cho trẻ ăn những món hải sản hấp. Các món hấp sẽ giữ lượng chất dinh dưỡng tốt hơn món chiên. Ngoài ra, khi chiên, dầu mỡ sẽ bão hòa lượng chất béo không no làm hàm lượng chất dinh dưỡng suy giảm. Bên cạnh đó, khi chiên còn sản sinh ra chất có hại cho sức khỏe như peroxit lipid.
  • Không cho trẻ ăn tôm, cá... không tươi vì như vậy rất dễ khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn.
  • Không nên mua nhiều hải sản rồi tích trữ trong tủ cho bé ăn dần. Chỉ nên mua một lượng hải sản vừa đủ để trẻ ăn trong ngày.
  • Chỉ cho bé ăn từ 3 tới 4 bữa hải sản một tuần. Trẻ ăn tôm, cua, cá nhiều có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể trẻ.
  • Chú ý làm sạch phần đầu và phần bụng khi chế biến cá vì đó là nơi tích trữ nhiều vi khuẩn có hại nhất. Trẻ dễ bị ngộ độc nếu ăn phải cá chưa được chế biến sạch.
  • Nên cho trẻ ăn tôm, cua, cá vào buổi trưa vì hải sản có chứa nhiều canxi, proteinnatri. Buổi tối nhớ bổ sung cho trẻ nhiều nước để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutifood.com.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan