Trẻ mới biết đi nên uống bao nhiêu sữa?

Đã từ lâu sữa được coi là nguồn cung cấp dưỡng chất chủ yếu dành cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên vẫn có nhiều băn khoăn về lợi ích và mức độ cần thiết của sữa đối với trẻ mới biết đi. Nên pha lượng sữa cho bé trên 1 tuổi như thế nào? Dưới đây là một số thông tin giúp giải đáp những thắc mắc trên cho các bậc phụ huynh.

1. Nên dùng bao nhiêu sữa cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi?

Hiện nay trên thị trường đồ uống có đa dạng các sản phẩm được quảng cáo là có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho trẻ nhỏ, ví dụ như: nước trái cây, nước bổ sung chất điện giải, đồ uống lợi khuẩn... Tuy nhiên theo Viện Nhi khoa Hòa Kỳ (AAP), nước và sữa mới là hai loại đồ uống tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Dưới đây là khuyến nghị lượng sữa cho bé theo tháng tuổi theo:

  • AAP khuyến nghị lượng sữa cho bé trên 1 tuổi (từ 12 - 24 tháng) nên trong khoảng 2-3 cốc (460-700ml) sữa nguyên kem mỗi ngày.
  • Trẻ từ 2-5 tuổi nên uống từ 2-2,5 cốc (460-600ml) sữa ít béo hoặc sữa tách béo mỗi ngày.

2. Tại sao sữa lại có lợi cho trẻ mới biết đi?

Nhiều người thắc mắc vì sao lại đề cập đến việc dùng sữa nguyên kem cho trẻ mới biết đi? Chuyên gia dinh dưỡng Yaffi Lvova của tổ chức Baby Bloom Nutrition ở Phoenix, Arizona cho biết: “Sữa nguyên kem được khuyến khích cho trẻ từ 2 tuổi trở xuống vì hàm lượng canxi, chất béo và protein dồi dào có trong loại sữa này sẽ cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Lượng sữa được khuyến nghị cũng phản ánh nhu cầu bổ sung canxi, chất béo và protein trong thời gian tăng trưởng và phát triển nhanh chóng này của trẻ”.

Ngoài ra, loại sữa này còn cung cấp thêm vitamin D - kết hợp với canxi giúp củng cố hệ xương chắc khỏe ở trẻ em. Tuy nhiên kể cả khi hàm lượng vitamin D trong sữa cao cũng chưa chắc đã khiến trẻ hấp thu được toàn bộ, vì vậy việc tăng cường bổ sung theo những cách khác nhau cũng được AAP khuyến khích.

3. Những vấn đề tiềm ẩn khi cho trẻ uống quá nhiều sữa

Nhiều bậc phụ huynh có vẻ rất hào hứng với việc đưa sữa nguyên kem vào chế độ ăn của trẻ mới biết đi, bởi vì đây là một loại đồ uống dễ uống và ít tốn kém hơn nhiều so với sữa công thức. Tuy nhiên điều gì lạm dụng quá cũng không tốt, việc cho trẻ uống sữa quá mức có thể khiến trẻ đầy bụng, giảm sự thèm ăn, không còn hứng thú với thức ăn trong bữa ăn.

Mặt khác, việc tiêu thụ quá nhiều sữa có thể cản trở khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng nhất định của trẻ. Ví dụ, quá nhiều canxi và casein (một loại protein trong sữa) có thể ngăn chặn sự hấp thụ sắt gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Bạn có thể tránh những vấn đề này bằng cách giới hạn lượng sữa tiêu thụ của trẻ ở mức khuyến nghị 700ml mỗi ngày.

Để cho trẻ tập trung vào việc uống sữa, các chuyên gia gợi ý chỉ cho trẻ uống sữa tại bàn vào giờ ăn và chỉ cho uống nước giữa khoảng cách các bữa ăn. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể tham khảo thêm cách chọn sữa công thức cho trẻ từ các chuyên gia.

Trẻ mới biết đi nên uống bao nhiêu sữa?
Lượng sữa cho bé theo tháng tuổi cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

Khi nào trẻ có thể chuyển sang uống sữa ít béo hoặc không béo?

Sữa nguyên kem với hàm lượng chất béo cao, là thức uống được gợi ý cho trẻ từ 12 đến 24 tháng. Thông thường, trẻ có thể chuyển sang sữa ít béo hoặc không béo khi bắt đầu lên 2 tuổi. Tuy nhiên, với một số trẻ có cân nặng thấp hơn hoặc các vấn đề sức khỏe khác có thể được khuyên dùng sữa nguyên kem lâu hơn.

Mặt khác, nếu tiền sử gia đình từng mắc một số bệnh lý như bệnh tim, trẻ dưới 2 tuổi có thể được bác sĩ khuyên dùng sữa giảm lượng chất béo (2%) để giảm bớt nguy cơ mắc vấn đề về tim mạch. Nếu có thắc mắc gì, cha mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa về những gì tốt nhất cho trẻ, nhất là khi có ý định chuyển từ sữa nguyên kem sang bất kỳ loại sữa giảm hoặc ít chất béo nào.

4. Liệu trẻ mới biết đi có thật sự cần sữa?

Nhiều bậc cha mẹ có thể thắc mắc: Liệu trẻ mới biết đi có thật sự cần uống sữa không? Điều này không quá lạ với những bậc phụ huynh có ý định nuôi con với lối sống thuần chay hoặc bản thân đứa trẻ từng gặp phải các vấn đề như dị ứng sữa.

Thực tế sữa dù quan trọng, nhưng không phải là thứ bắt buộc phải có để giúp trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Mặc dù sữa chứa các hợp chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp trẻ em dưới 5 tuổi phát triển toàn diện hơn, nhưng trong những thời điểm khó khăn, nhiều trẻ em đã lớn mà không dùng đến sữa. Nếu trẻ bị dị ứng với sữa bò, bạn có thể khéo léo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con bằng những cách khác.

Ví dụ: Canxi có thể được bổ sung thông qua một số loại rau, chất béo và chất đạm có ở nhiều loại thực phẩm khác. Để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ lượng canxi và khoáng chất, hãy thử cho trẻ ăn cá hồi, rau lá xanh đậm hoặc ngũ cốc tăng cường.

Đối với chất béo bổ sung, các loại hạt và bơ hạt, dầu thực vật và bơ là những lựa chọn thay thế đa dạng. Cá, thịt, trứng và đậu phụ đều cung cấp nhiều protein cho những trẻ không uống sữa.

Nhìn chung nếu không vì trường hợp bất khả kháng, các chuyên gia không khuyến khích bạn dùng các sản phẩm khác để thay thế hoàn toàn cho sữa bò. Tốt nhất hãy nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng nhi để tìm ra giải pháp nuôi dưỡng phù hợp nhất cho con bạn.

lượng sữa cho bé theo tháng tuổi
Cha mẹ nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi pha sữa cho bé

5. Thiết lập chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ

Sữa tuy cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời nhưng nó chỉ là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh của trẻ mới biết đi. Cũng giống như người lớn, trẻ em ở độ tuổi này đòi hỏi sự cân bằng của chất béo, carbohydrate và protein. Khi nói đến carbs, hãy tập trung vào các loại phức hợp sẽ giúp con bạn no lâu và ngăn ngừa táo bón. Nguồn cung cấp các loại carbohydrate có lợi này bao gồm:

  • Các loại rau.
  • Các loại ngũ cốc.
  • Các loại đậu.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung Protein nạc vào khẩu phần ăn của trẻ thông qua cá, thịt gà, trứng và đậu phụ. Các loại dầu thực vật, hạt, quả hạch và bơ hạt (ở mức độ thấp hơn là pho mát và sữa chua) đều là những nguồn chất béo lành mạnh.

Xem thêm: Thế nào là một chế độ dinh dưỡng lành mạnh?

Khi đã lớn sữa có thể không phải là nguồn bổ sung dinh dưỡng ưa thích đối với bạn, nhưng đối với trẻ mới biết đi thì đó là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng cao được khuyến nghị bởi các chuyên gia nhi khoa. Lượng sữa cho bé theo tháng tuổi có sự khác biệt, trong đó lượng sữa cho bé trên 1 tuổi được khuyến nghị từ 2-3 cốc mỗi ngày để cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Khi đã nắm rõ về chế độ dinh dưỡng phù hợp ở trẻ trong từng độ tuổi, cha mẹ nên áp dụng theo nhằm đảm bảo tốt nhất sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ của bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan