Xà lách hoang dã (rau diếp dại) có giúp giảm đau tự nhiên?

Các biện pháp tự nhiên, chẳng hạn như cây thuốc, đã được sử dụng từ thời cổ đại để điều trị nhiều triệu chứng, bao gồm cả đau đớn.Rau diếp dại là một loại cây được biết đến với đặc tính giảm đau. Được sử dụng bởi những người quan tâm đến các lựa chọn thay thế cho các loại thuốc thông thường.

1. Rau diếp dại là gì?

Rau diếp dại (Lactuca virosa) có nguồn gốc từ nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Loại thảo mộc này phát triển mạnh ở những vị trí nhiều nắng, như dọc theo bờ sông và ven đường, và có thể cao tới sáu feet (1,8 mét).

Rau diếp dại có những chiếc lá màu xanh lá cây tươi sáng mọc ra từ thân cây màu xanh tím. Khi bị trầy xước, cây tiết ra một chất màu trắng đục gọi là lactucarium. Khi được sấy khô, hợp chất này giống như thuốc phiện, một chất làm giảm đau được chiết xuất từ ​​hạt giống chưa chín của cây thuốc phiện. Thuốc phiện thường được sử dụng như một loại thuốc giảm đau và an thần từ thời cổ đại vào thế kỷ 19. Lactucarium trong rau diếp có thể mang lại hiệu quả tương tự như thuốc phiện - nhưng với ít tác dụng phụ hơn.

Trong lịch sử, các bác sĩ đã sử dụng rau diếp hoang như một loại thuốc giảm đau và điều trị các bệnh như ho gà. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm rau diếp hoang dã khác nhau, có chứa chiết xuất của hạt cây, lá và nhựa cây. Những loại rượu, bột, dầu và thuốc này được bán trên thị trường để điều trị một số các tình trạng, bao gồm lo lắng, khó thở, ngủ kém và đau khớp.

Thuốc giảm đau
Thuốc giảm đau có chứa thành phần Lactucarium trong rau diếp

2. Rau diếp dại có thể giảm đau không?

Chiết xuất rau diếp hoang dã, hoặc lactucarium, từ lâu đã được sử dụng để giảm đau. Lactucarium có chứa lactucin và lactucopicrin, các chất tác động lên hệ thần kinh trung ương để tạo ra tác dụng giảm đau và an thần. Các hợp chất này được coi là Sesquiterpene lactones, một nhóm các chất có lợi tập trung nhiều nhất trong thực vật thuộc họ Asteraceae - như rau diếp dại và rau diếp xoăn.

Trên thực tế, trong khi nhiều công ty chăm sóc sức khỏe tự nhiên và các trang web quảng bá rau diếp hoang như một phương pháp điều trị đau, thì bằng chứng khoa học vẫn còn thiếu sót.

Một số ít nghiên cứu trên cơ thể con người đã cho thấy hiệu quả giảm đau từ rau diếp hoang. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất trong chiết xuất rau diếp dại có thể có đặc tính giảm đau ấn tượng. Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng với một liều từ 7 đến 13,5 mg mỗi pound (15 và 30 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể, lactucin và lactucopicrin, kết hợp, có tác dụng giảm đau tương đương với 30 mg ibuprofen.

3. Các lợi ích khác

suy hô hấp
Rau diếp hoang có thể điều trị tình trạng suy hô hấp

Bên cạnh tác dụng giảm đau, rau diếp hoang được quảng bá như một phương pháp điều trị tự nhiên cho nhiều tình trạng khác nhau, chẳng hạn như:

Mặc dù người dùng có thể tìm thấy thông tin về tác dụng chữa bệnh của rau diếp hoang trên nhiều trang web y học, thế nhưng, hiện tại không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các tác dụng điều trị kể trên. Các nghiên cứu cho thấy rằng các loại Sesquiterpene lactones khác thuộc họ Asteraceae có hiệu quả trong việc giảm viêm, có thể hỗ trợ một số bệnh, như hen suyễn và viêm khớp. Ngoài ra, một số Sesquiterpen cung cấp các đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống khối u. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong rau diếp hoang.

4. Lưu ý và các lựa chọn thay thế

Bí tiểu
Ăn rau diếp sống có nguy cơ gặp triệu chứng bí tiểu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng rau diếp hoang có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Trong một nghiên cứu, tám người ăn rau diếp sống có các triệu chứng bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Đổ mồ hôi
  • Ảo giác thính giác
  • Lo lắng
  • Bí tiểu
  • Biến chứng tim
  • Vấn đề về hơi thở
  • Buồn nôn
  • Nôn

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chiết xuất rau diếp hoang dã có thể có đặc tính an thần, vì vậy, nếu người dùng đang sử dụng thuốc an thần nên tránh bổ sung rau diếp hoang dã. Ngoài ra, ăn rau diếp dại có thể gây ảo giác, có thể gây nguy hiểm.

Đối với những người muốn có nhiều lựa chọn tự nhiên thay thế cho thuốc để điều trị đau và viêm mà không cần sử dụng rau diếp, người dùng có thể cân nhắc các sản phẩm như: Dầu CBD, còn được gọi là cannabidiol, là một hợp chất được tìm thấy trong cây cần sa có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng dầu CBD có thể giúp giảm viêm, giảm đau mãn tính, giảm lo lắng, có lợi cho sức khỏe tim mạch và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, việc bổ sung dầu cá củ nghệ và omega-3 cũng làm giảm đau và viêm với ít tác dụng phụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan