Độ xơ hóa gan F0-F1 có nghĩa là gì?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Xơ gan được xem là căn bệnh rất nguy hiểm vì khả năng điều trị thành công là rất thấp. Tuy nhiên chúng ta có thể ngăn chặn những biến chứng của bệnh bằng cách chủ động điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn xơ gan F0, F1.

1. Xơ gan là gì? Nguyên nhân gây xơ gan?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng của gan.

Có nhiều nguyên nhân gây xơ gan như xơ gan do viêm gan virus B, C,...; do rượu, bia, thuốc lá; bệnh đường mật như tắc mật, sỏi mật; dinh dưỡng không đầy đủ; bệnh béo phì, đái tháo đường, do nhiễm ký sinh trùng (sán máng, sán lá gan); do thuốc và hóa chất; xơ gan mật nguyên phát, bệnh tim, các bệnh về rối loạn chuyển hóa do di truyền và xơ gan chưa rõ nguyên nhân,...

Trong số các nguyên nhân trên, viêm gan do virus (chiếm 40 % số ca xơ gan) và viêm gan do rượu, bia, thuốc lá (chiếm 18% số ca xơ gan) được coi là hai nguyên nhân dẫn đến xơ gan.

>>Xem thêm: Vai trò của thảo dược trong điều trị, chống xơ hoá gan- Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

2. Độ xơ hóa gan F0-F1 có nghĩa là gì?

Độ xơ hóa gan F0 có nghĩa là gan không có xơ hóa.

Độ xơ hóa gan F1 (Gan bắt đầu xuất hiện tổn thương nhưng chưa biểu hiện rõ) là giai đoạn xơ gan cấp độ 1 hay còn gọi là xơ gan F1, giai đoạn đầu tiên này người bệnh ít thấy xuất hiện những hiện tượng, biểu hiện bệnh lý bởi nó xuất hiện cực kì mờ nhạt. Các mô sẹo xơ hóa mới bắt đầu hình thành gây nên những triệu chứng như mệt mỏi, sụt cân, buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa thông thường.

Xơ gan độ 1 thường hay bị người bỏ qua hoặc lầm tưởng là biểu hiện của bệnh khác nên dễ bị lầm tưởng và bỏ qua.

Các giai đoạn xơ gan
Hình ảnh xơ gan qua các giai đoạn

3. Xơ gan F1 chữa được không?

Xơ gan F1 là giai đoạn đầu tiên và nhẹ nhất với người bệnh. Ở giai đoạn này, các mô xơ mới bắt đầu hình thành, các tế bào gan khỏe mạnh vẫn còn khả năng bù trừ chức năng cho các tế bào bị xơ hóa nên sức khỏe bệnh nhân vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Do đây là giai đoạn đầu nên đây được xem là thời điểm tốt để điều trị, tuy nhiên do các triệu chứng của bệnh còn chưa rõ ràng khiến cho đa số bệnh nhân không biết mình mắc bệnh. Đến khi phát hiện ra thì bệnh đã phát triển sang các cấp độ nặng hơn là xơ gan F2, F3, F4.

Với bệnh xơ gan F1 thì việc điều trị chủ yếu nhằm khống chế nguyên nhân gây xơ gan, đồng thời tích cực điều trị bảo tồn, tăng cường chức năng gan mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Cách điều trị xơ gan F1 như sau:

  • Cai rượu bia: Đây là nguyên nhân gây bệnh gan phổ biến, nếu bệnh nhân không bỏ rượu thì dù có điều trị kiểu gì cũng không thể khôi phục được chức năng gan.
  • Kiểm soát virus viêm gan: Bệnh nhân bị xơ gan do sự tấn công của virus viêm gan B, viêm gan C cần phải tích cực điều trị kháng virus mới có thể ngăn chặn diễn tiến xơ gan.
  • Không lạm dụng thuốc: Bệnh nhân cần ngưng sử dụng những loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến gan.
  • Điều trị các nguyên nhân gây tắc mật, ứ mật tại gan.
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học: Bệnh nhân cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý; tăng cường các loại thực phẩm có lợi cho gan, dễ tiêu hóa để. Đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng thêm một số thực phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc gan.
  • Thực hiện một lối sống lành mạnh: Ăn ngủ đúng giờ, vận động vừa phải, không thức khuya, không suy nghĩ tiêu cực...
  • Xét nghiệm, khám gan định kỳ 6 tháng/lần.
5 bệnh đáng sợ do rượu
Rượu bia là nguyên nhân gây xơ gan phổ biến

4. Vai trò của việc xác định chính xác độ xơ hóa của gan

Xác định chính xác độ xơ hóa của gan giúp người bệnh xác định gan đã bị tổn thương đến đâu và có những biện pháp điều trị phù hợp. Nhất là những người bị bệnh viêm gan B sẽ giúp xơ gan phát triển nếu gan đã bị xơ hóa một quá trình.

Giúp cho người bệnh có thể theo dõi quá trình điều trị được tốt hơn và có những đánh giá xác thực về sự phát triển của xơ hóa gan. Từ đó có những phương pháp chữa trị tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan