Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nhiều bệnh nhân vẫn luôn tự đặt câu hỏi “Tại sao tôi lại bị gan nhiễm mỡ trong khi tôi không dùng bia rượu?”. Thực tế, gan nhiễm mỡ còn do nhiều nguyên nhân khác gây ra ngoài rượu. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là gì?

1. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là gì?

Hiện nay, tại các nước phương tây, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu ngày càng phổ biến. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do bia rượu đang ngày càng tăng lên.

Gan nhiễm mỡ không do rượu là thuật ngữ dùng để chỉ các tình trạng gây ra bởi sự tích tụ quá nhiều chất béo trong tế bào gan. Thường thì lượng mỡ sẽ phải ít hơn 5% trọng lượng của gan. Một lá gan khỏe mạnh là chứa rất ít hoặc không có chất béo.

Giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ thường không có bất cứ ảnh hưởng nào đến cơ thể, tuy nhiên nếu để lâu sẽ làm tổn thương gan, và có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, đặc biệt là nhóm người trong độ tuổi từ 40-50 có nguy cơ cao mắc bệnh này do các yếu tố như béo phì, bệnh đái tháo đường.

Việc tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều chất béo không tự làm cho gan nhiễm mỡ. Việc hấp thụ quá nhiều calo tạo ra nhiều chất béo để tích tụ trong gan. Bên cạnh đó, Chỉ số insulin cao góp phần làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.Một số yếu tố nguy cơ gây nên bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu gồm:

  • Những đối tượng ở độ tuổi trung niên
  • Những đối tượng đã từng thực hiện phẫu thuật dạ dày
  • Những người thừa cân ( chỉ số cơ thể từ 25-30) và béo phì ( trên 30)
  • Những người có chỉ số cholesterol và triglycerides cao
  • Những người cao huyết áp
  • Các đối tượng giảm cân nhanh.

>>Xem thêm: Những tiến bộ trong điều trị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu- Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Bác sĩ nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park. Bác sĩ có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội soi tiêu hóa.

2. Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng
Những người béo bụng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ
  • Những người bị thừa cân, béo phì đặc biệt là béo bụng. Khoảng 80-90% bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ không do rượu đều có vấn đề về thừa cân.
  • Bị suy dinh dưỡng
  • Những người bị rối loạn chuyển hóa do di truyền, mỡ trong máu cao
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc
  • Những đối tượng bị đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường type 2
  • Những người có chế độ ăn uống nhiều chất ngọt, chất béo và lười vận động
  • Do sự đề kháng của insulin tăng làm triglycerid máu tăng
  • Do các hội chứng cushing, suy tuyến yên, suy tuyến giáp và hội chứng buồng trứng đa nang ở phụ nữ, những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Do quá trình oxi hóa trong tế bào gan tăng
  • Do các protein viêm được phóng thích gây độc.

3. Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Hiện tại, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu chưa có những triệu chứng đặc hiệu như các bệnh khác. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đơn thuần thường không có triệu chứng nào.

Một vài biểu hiện của người bệnh đó là gan to, mệt mỏi, tức vùng bụng trên bên phải.

Trong trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng hơn như xơ gan thì sẽ xuất hiện các triệu chứng rõ ràng hơn như: vàng da và mắt, giãn mạch dưới da, cổ trướng, buồn nôn, lách to, lòng bàn tay son.

Đến nay, vẫn chưa có nguyên nhân chính xác gây nên bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Những nguyên nhân gây bệnh hiện rất phức tạp và chưa rõ ràng.

4. Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Gan nhiễm mỡ không do rượu: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi chuyển thành viêm gan. Viêm gan dai dẳng sẽ gây ra các mô sẹo ở xung quanh gan và các mạch máu gần đó gây nên tình trạng xơ gan nhưng gan vẫn hoạt động được bình thường.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của gan nhiễm mỡ không do rượu là suy gan và ung thư gan. Ở giai đoạn này, gan không thể hoạt động như bình thường.

Để xơ gan phát triển thì phải mất nhiều năm, do đó cần thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt trước khi bệnh xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một bệnh khá phổ biến, thường thì bệnh không gây ra các biến chứng và ít tác động tiêu cực đến sức khỏe. Bệnh là do tình trạng tích tụ mỡ trong gan đối với những người không uống rượu hoặc có thì cũng rất ít. Nhưng nếu để dài, bệnh sẽ có những biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Chính vì vậy, không nên chủ quan về tình trạng sức khỏe của bản thân, khi có các dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm và có hướng điều trị kịp thời, đồng thời cần thực hiện một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh, hợp lý và khoa học.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan