Giai đoạn tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Phương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Giai đoạn tiền mãn kinh có thể kéo dài trong vài tháng, 1 năm thậm chí là vài năm tùy thuộc vào tình trạng nội tiết tố của mỗi người phụ nữ. Giai đoạn này người phụ nữ sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể mình cũng như tính cách. Phụ nữ độ tuổi từ 35 trở đi cần chuẩn bị tinh thần bước vào giai đoạn tiền mãn kinh một cách sẵn sàng.

1. Giai đoạn tiền mãn kinh là gì, kéo dài bao lâu?

Giai đoạn tiền mãn kinh là thời kỳ chuyển tiếp trước khi người phụ nữ ngưng vĩnh viễn các xuất huyết trong chu trình kinh nguyệt, bởi sự suy giảm chức năng buồng trứng, giảm và ngưng tiết nội tiết tố estrogen. Đó là chứng tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh có thể xuất hiện kéo dài từ vài tháng đến 5 năm hoặc thậm chí là dài hơn trước khi phụ nữ mãn kinh

Độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ là khi đến tuổi 52. Và trước thời điểm đó, từ độ tuổi 35 trở đi, chị em sẽ có những dấu hiệu tiền mãn kinh. Trường hợp dễ cáu gắt, giảm ham muốn tình dục và đang ở tuổi 36 thì có thể đó là dấu hiệu của tuổi tiền mãn kinh, hoặc cũng có thể là do nguyên nhân khác.

Độ tuổi mãn kinh tự nhiên sẽ diễn ra từ 44 đến 53 tuổi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể mãn kinh sớm từ 40 đến 45 tuổi và cũng có trường hợp mãn kinh muộn hơn sau 55 tuổi. Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể kéo dài đến 10 hoặc 15 năm. Và nếu không biết cách chăm sóc bản thân mình trong thời kỳ này thì hậu quả diễn ra sẽ nặng nề, gặp phải các biến chứng như teo âm đạo, loãng xương nặng, mắc bệnh tim mạch,...

2. Làm gì để hạn chế các triệu chứng tiền mãn kinh?

Giai đoạn tiền mãn kinh kéo dài là điều khó có thể tránh khỏi và gây ra những ảnh hưởng nhất định cho sức khỏe và cuộc sống. Bởi vậy phụ nữ cần biết cách để hạn chế triệu chứng cũng như sẵn sàng đối mặt với thời kỳ này một cách nhẹ nhàng nhất. Cụ thể:

  • Giữ thái độ lạc quan, yêu đời, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng thái quá.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong ăn uống hàng ngày. Cụ thể nữ giới nên bổ sung canxi, ăn nhiều hoa quả, trái cây, cung cấp cho cơ thể đầy đủ nước và chất xơ.
  • Vận động thể dục, thể thao thường xuyên bằng các bài khiêu vũ, tập yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng. Điều này giúp tăng cường sự dẻo dai của xương, tuần hoàn máu tốt, duy trì vóc dáng ở thời kỳ này.

Bằng các cách trên, phụ nữ có thể rút ngắn thời gian tiền mãn kinh lại và sớm lấy lại cuộc sống khỏe mạnh, thoải mái về sau.

Giữ tinh thần thoải mái để giai đoạn tiền mãn kinh trôi qua nhẹ nhàng
Giữ tinh thần thoải mái để giai đoạn tiền mãn kinh trôi qua nhẹ nhàng

Bên cạnh đó, nữ giới có thể sử dụng các liệu pháp hormone thay thế mang đến những lợi ích như:

  • Giảm các triệu chứng bốc hỏa.
  • Giảm các triệu chứng ngoài da.
  • Cải thiện tình trạng teo hệ sinh dục.
  • Phòng ngừa, điều trị loãng xương.
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch.
  • Tăng tình dục, tăng máu lên não, tăng trí nhớ, phòng ngừa đột quỵ,...

Với biện pháp sử dụng hormone thay thế, chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng theo chỉ định đúng cách để có hiệu quả tốt nhất cho quá trình tiền mãn kinh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã xây dựng gói khám chăm sóc và tư vấn sức khỏe tuổi tiền mãn kinh bao gồm các dịch vụ thăm khám sản phụ khoa, các xét nghiệm đánh giá tình trạng nội tiết tố, phát hiện các bệnh lý tiền mãn kinh sớm và có hướng điều trị hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan