Hẹp khúc nối bể thận niệu quản ở trẻ: Cần phát hiện sớm trong giai đoạn thai còn trong bụng mẹ

Hẹp khúc nối bể thận niệu quản trẻ em là một dị tật bẩm sinh, thường được phát hiện trong giai đoạn thai nhi nhờ siêu âm sản khoa. Bệnh cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tắc nghẽn dẫn nước tiểu ở trẻ em, do vậy, cần được chẩn đoán trước sinh để có phương án điều trị kịp thời sau sinh .

Tuy nhiên, do bệnh thường diễn tiến âm ỉ nên một số trường hợp chỉ được phát hiện sau sinh hoặc ở tuổi trưởng thành. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Tập đoàn Vingroup) cho biết “ Hẹp khúc nối bể thận trẻ em cần phải được phát hiện sớm và có hướng điều trị sau sinh phù hợp. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, khúc nối hẹp nhiều sẽ làm giảm lưu lượng nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang, nước tiểu bị ứ đọng ở thận sẽ gây giãn bể thận, giãn các đài thận, gây nên tình trạng thận ứ nước. Thận ứ nước nhiều và kéo dài sẽ gây suy giảm chức năng hoạt động của thận dẫn đến suy thận. Càng nguy hiểm và điều trị phức tạp hơn nhiều nếu bệnh nhi sơ sinh có mắc thêm những chứng bệnh bẩm sinh khác ”.

GS Nguyễn Thanh Liêm cũng cho biết vừa qua, Vinmec đã thực hiện một ca phẫu thuật khá khó cho một bệnh nhi 11 tháng tuổi (quê ở Nghệ An) vừa bị tim bẩm sinh và hẹp khúc nối thận niệu quản. Cháu sinh gần 1 tháng thì được chẩn đoán bị bệnh tim bẩm sinh. Cháu đã được mổ sửa chữa dị tật tim bẩm sinh. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi và kiểm tra sau mổ tim, các bác sĩ lại phát hiện ra cháu bị hẹp khúc nối thận niệu quản và đã được chỉ định phẫu thuật nội soi. Với ca mổ này, ekip bác sĩ đã gặp nhiều khó khăn vì cháu còn quá bé, vừa mới được mổ tim nên công tác gây mê hồi sức gặp nhiều khó khăn .

Cháu được mổ nội soi tại Hệ thống phòng mổ nội soi OR1 hiện đại nhất, hiện chỉ có bệnh viện Vinmec và một số trung tâm lớn ở châu Á được trang bị hệ thống này. GS Nguyễn Thanh Liêm đã trực tiếp phẫu thuật cho cháu bằng kỹ thuật tạo hình bể thận-niệu quản qua nội soi sau phúc mạc qua 1 đường rạch 11mm với 1 troca. Đây là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay mà ngoài Việt Nam thì chỉ có 2 trung tâm ở Italia thực hiện kỹ thuật này. Với 1 đường rạch nhỏ, không cắt qua bất cứ một phần cơ nào nên chỉ gây sang chấn tối thiểu cho bệnh nhân, bệnh nhân ít đau, hồi phục nhanh. Hiện tại cháu đã được xuất viện. Tình trạng sức khỏe tốt.

GS Nguyễn Thanh Liêm cũng khuyên các bà mẹ mang thai nên tìm những cơ sở y tế uy tín siêu âm tiền sản để có được kết quả siêu âm chuẩn xác nhất. Đối với những trường không chẩn đoán được bệnh trước, nếu các bé có các biểu hiện như đau bụng, nhiễm trùng đường tiểu (đái rắt, đái buốt, đái đục), bụng nổi gồ lên bất thường (khối u bụng)... thì cần phải đưa đi bệnh viện để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Được biết, trong thời gian qua, khoa Nhi nói riêng và Vinmec nói chung đã liên tục tiếp nhận và thực hiện nhiều ca phẫu thuật rất phức tạp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và kỹ thuật tiên tiến. Với việc quy tụ nhiều giáo sư bác sĩ nhi khoa hàng đầu Việt Nam về công tác cùng với trang thiết bị, công nghệ tối tân, Vinmec đang dần trở thành một địa chỉ khám, tư vấn và điều trị uy tín của người dân.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan