Hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm sau phẫu thuật thẩm mỹ mặt

Các can thiệp phẫu thuật vùng mặt thường gây ra các tổn thương khác nhau cho mô mềm và cứng trên mặt và cần 1 khoảng thời gian để hồi phục hoàn toàn. Trong quá trình hồi phục đó, da cần được “dưỡng sức” và chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần trang điểm để xuất hiện với diện mạo tươi trẻ nhất. Bác sĩ Vinmec sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc và trang điểm để không ảnh hưởng tới sự phục hồi của vùng mặt sau phẫu thuật.

1, Chăm sóc 1 – 2 ngày sau phẫu thuật như thế nào?

Sau phẫu thuật 24 – 48h, vùng can thiệp xảy ra quá trình viêm, mô và tổ chức sưng nề, các mạch máu giãn rộng để sửa chữa và hàn gắn vết thương. Có thể có tụ máu trên da quanh tổn thương dạng vết bầm màu xanh thẫm. Tại vết thương có thể có băng, nẹp và thuốc sát trùng.

Nếu bạn có nhóm da dầu, quá trình tiết dầu mạnh hơn bình thường, da quanh vết thương nề có thể đau. Thời điểm này, bạn nên được nhân viên y tế chăm sóc vết thương hoặc tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ.

  • Đối với da mặt tốt nhất nên rửa mặt bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý.
  • Làm ẩm miếng gạc vô khuẩn và lau nhẹ da mặt từng vùng theo hướng từ dưới lên trên và từ trong ra ngoài. Có thể rửa mặt từ 2 đến 4 lần/1 ngày. Động tác này giúp da thoáng, sạch, giảm bớt các vi khuẩn cộng sinh trên da và nhẹ nhàng masage tăng tuần hoàn cho da.
  • Các loại mỹ phầm được khuyến cáo là không nên dùng.

2. Chăm sóc ngày 3 - 5 sau phẫu thuật

Với những phẫu thuật đơn giản (không can thiệp tới xương hàm, kết hợp xương...), bạn có thể được tháo bỏ băng nẹp để hở vết thương. Tại các vết thương vẫn cần chăm sóc bằng thuốc sát trùng còn da vùng mặt vẫn rửa bằng nước chín hoặc nước muối sinh lý nhưng vì đỡ đau hơn nên bạn đã thoải mái hơn. Việc dưỡng da, chống nắng lúc này chưa cần thiết vì vẫn có nguy cơ mỹ phẩm xâm nhập vào vết thương. Với làn da khô hoặc trong mùa khô, bạn có thể xịt khoáng vô khuẩn cho da 4 - 5 lần mỗi ngày.

3. Chăm sóc ngày thứ 5 -7 sau phẫu thuật

Vết thương đã liền giai đoạn đầu nên có thể bác sĩ sẽ hẹn bạn khám lại để cắt chỉ. Ngay sau khi cắt chỉ, bác sĩ bôi thuốc sát trùng băng lại chân chỉ, các lỗ chân chỉ thường liền hoàn toàn sau 3 – 6h. Tuy nhiên, những liên kết tại mép khâu chưa chắc chắn, nếu tỳ đè ấn mạnh vết thương vẫn có thể đau. Với các trường hợp có thâm bầm, tụ máu thì vết máu tụ lúc này đã chuyển màu sang xanh vàng và lan rộng hơn ban đầu vì thực tế là chúng đang được “dọn dẹp”. Sau cắt chỉ 6h, bạn có thể rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhưng cần loại bỏ nhanh bọt sữa rửa mặt khỏi da, làm sạch với nước nhanh và thấm khô.

Hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm sau phẫu thuật thẩm mỹ mặt
Rửa mặt bằng sữa rửa mặt cần loại bỏ nhanh bọt sữa rửa mặt khỏi da, làm sạch với nước nhanh và thấm khô

4. Trang điểm từ ngày 7 – 8 như thế nào cho phù hợp?

Ngày thứ 7 - 8 có thể cân bằng da bằng nước hoa hồng và dưỡng da như bình thường xong cần thao tác nhẹ nhàng với lượng mỹ phẩm vừa phải. Nếu có nhu cầu trang điểm thì ngày này khách có thể trang điểm nhẹ và tránh các vết thương để tạo điều kiện cho chúng liền thương thì 2 và 3.

Từ tuần thứ 3 trở đi, bạn có thể dưỡng da và trang điểm như bình thường. Sau phẫu thuật 1 tháng, bạn hoàn toàn có thể đến các spa để chăm sóc làm sạch sâu và masge cho da.

Các trường hợp đặc biệt như có can thiệp kết hợp xương, nẹp vít hoặc phải phẫu thuật giai đoạn 2 thì các nhân viên y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể.

5. Khi phẫu thuật không ở vùng mặt, có cần lưu ý gì khi trang điểm không?

Với các phẫu thuật thẩm mỹ không ở vùng mặt, thường trong vòng 5 - 7 ngày hậu phẫu, bạn vẫn còn có đau hoặc cần chăm sóc đặc biệt. Việc chăm sóc da chỉ nên làm sạch bằng nước chín hoặc nước muối sinh lý. Mỹ phẩm hầu như không ảnh hưởng tới cuộc phẫu thuật nên không có dặn dò đặc biệt.

Chăm sóc da và vết thương không thể thiếu chế dộ dinh dưỡng. Bữa ăn giàu dinh dưỡng với các thực phẩm phong phú và đặc biệt rau, củ, quả tươi rất có lợi giúp vết thương mau liền và giúp làn da khỏe mạnh. Bạn cũng không nên quên uống nhiều nước, đặc biệt các loại nước ép trái cây và súp ninh nhiều loại hạt nhằm cung cấp protein và vi chất cho cơ thể.

Hướng dẫn cách chăm sóc da và trang điểm sau phẫu thuật thẩm mỹ mặt
Bữa ăn giàu dinh dưỡng với các loại rau, củ, quả tươi rất có lợi giúp vết thương mau liền và giúp làn da khỏe mạnh

Ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ là phương pháp làm đẹp rất phổ biến không chỉ đối với chị em phụ nữ mà với cả nam giới. Đáp ứng nhu cầu làm đẹp đó, Vinmec đã phát triển nhiều kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến, chăm sóc dinh dưỡng từ bên trong giúp khách hàng làm đẹp. Các phương pháp này không chỉ dừng lại ở mục đích làm đẹp mà còn giúp chữa trị vết thương và giảm sẹo vô cùng hiệu quả. Do đó, dù là can thiệp hay phẫu thuật nhỏ hay lớn, bạn hãy kiên trì tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ để có thể phục hồi tốt sau phẫu thuật thẩm mỹ và có được diện mạo ưng ý nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan