Kali máu bao nhiêu là bình thường?

Kali là một cation chủ lực trong các chất điện giải của tế bào, giúp cho sự co bóp của cơ vân và cơ trơn được dễ dàng, bao gồm cả sự co bóp của cơ tim. Nó cực kỳ quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động thần kinh - cơ. Vậy kali máu bao nhiêu là bình thường?

1. Kali máu có tác dụng gì?

Kali là cation chính trong nội bào. Mỗi ngày nhu cầu kali cho cơ thể khoảng 1 mmol/kg, 90% lượng này được hấp thu qua đường tiêu hóa. Lượng kali dư thừa được bài tiết chủ yếu qua thận, 90% kali trong dịch lọc được hấp thu ở ống lượn gần và quai Henle. Sự bài tiết hay hấp thu kali ở ống lượn xa tùy thuộc vào tình trạng dư hay thiếu kali.

Kali thiết yếu cho chức năng bình thường của cơ, cả cơ chủ ý (ví dụ cánh tay, bàn tay...) và cơ không chủ ý (ví dụ tim, ruột...). Bất thường nghiêm trọng về nồng độ kali có thể hủy hoại chức năng tim một cách trầm trọng, thậm chí dẫn đến ngừng tim và tử vong.

Kali máu bình thường
Kali thiết yếu cho chức năng bình thường của cơ

Lượng kali máu thay đổi phụ thuộc vào lượng kali bên trong, ngoài tế bào và lượng kali mất qua thận, mồ hôi và phân. Một chế độ ăn bình thường đủ chất sẽ đảm bảo tương đối đầy đủ cho việc bổ sung lượng kali mất đi hàng ngày.

2. Chỉ số kali máu bao nhiêu là bình thường?

Kali máu giúp duy trì cân bằng nội môi của cơ thể, chính vì vậy mà thiếu kali máu hay tăng kali máu đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

  • Nồng độ kali máu bình thường là từ 3,5 -5 mEq/l;
  • Kali máu giảm khi nào? Hạ kali máu xảy ra khi nồng độ kali máu <3,5 mmol/l, có thể gây ra triệu chứng như mệt mỏi rã rời cơ thần kinh, táo bón dai dẳng và chướng bụng. Nếu nặng hơn có thể gây rối loạn nhịp tim, cơn nhịp nhanh thất, rung thất dẫn tới tử vong. Phát hiện kali máu giảm bằng định lượng kali trong máu hay điện tâm đồ;
  • Kali máu tăng khi có nồng độ kali máu > 5 mmol/l. Khi tỷ lệ này lớn hơn 7 mmol/l sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu chứng phát hiện gồm: vô cảm, tê các đầu ngón, giảm phản xạ gân xương (xuất hiện muộn). Điện tâm đồ thấy T nhọn, cân đối và rất rộng, đoạn PR kéo dài, tối đa đưa đến mất sóng P, QRS dãn rộng, cơn nhịp nhanh thất báo hiệu rung thất đưa tới tử vong. Nếu nghi ngờ, cần làm ngay điện tâm đồ để phát hiện sớm.

Để biết chính xác tình trạng kali máu của mình là cao, thấp hay bình thường, bạn nên đi khám bác sĩ để được thực hiện các biện pháp chẩn đoán cần thiết và sớm có phác đồ điều trị trong trường hợp nồng độ kali máu bất thường.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan