Khi bác sĩ của bạn nói "bạn đã bị ung thư", cần làm những gì?

Hầu hết bệnh nhân đều rất lo sợ khi bác sĩ thông báo rằng “Bạn đã bị ung thư”. Tuy nhiên, sau cú sốc ban đầu này, điều quan trọng nên bình tĩnh lại, lắng nghe những chẩn đoán và lời khuyên từ bác sĩ để chuẩn bị cho mình hành trang cũng như một tâm lý vững vàng chống lại căn bệnh quái ác này.

1. Tìm hiểu về chẩn đoán bệnh

Ung thư là một nhóm gồm hơn 100 loại bệnh. Điều quan trọng là phải hiểu loại ung thư cụ thể hoặc hội chứng liên quan đến ung thư mà mình đã được bác sĩ chẩn đoán. Để hiểu được chẩn đoán của mình, người bệnh cần thông qua các xét nghiệm cần thiết. Qua đó, giúp xác định cụ thể loại ung thư đang mắc phải, giai đoạn của khối u và liệu nó đã di căn hay chưa. Khi đã xác định được bệnh, các lựa chọn điều trị sẽ được đưa ra.

Trong lần đầu tiên khi nhận được thông tin bị ung thư, có thể bạn sẽ có phản ứng choáng và không thể tiếp thu những thông tin mà bác sĩ đề cập đến sau đó. Hoặc những ngôn ngữ Y khoa không quen thuộc có thể làm bối rối. Hãy hỏi bác sĩ để được giải đáp bất kỳ thuật ngữ Y khoa nào mà bạn không hiểu. Bởi vì chỉ có hiểu rõ hết thông tin về bệnh mới giúp dễ dàng xác định phương hướng và đưa ra quyết định sáng suốt trong quá trình điều trị ung thư.

2. Tìm hiểu về các phương pháp điều trị ung thư

Nên hiểu rõ về các phương pháp điều trị để đưa ra lựa chọn phù hợp với bản thân. Dưới đây là một số phương pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay:

Phẫu thuật

  • Được coi là một trong những phương pháp quan trọng trong điều trị các bệnh ung thư, bao gồm phẫu thuật giảm nhẹ triệu chứng và phẫu thuật triệt căn. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một trong hai loại phẫu thuật trên.
  • Có thể áp dụng phẫu thuật kết hợp với các phương pháp điều trị khác như xạ trị, hóa trị, miễn dịch và nội tiết.
  • Tuy nhiên thực hiện phẫu thuật cũng để lại một số biến chứng như làm mất chức năng sinh lý của một số bộ phận trên cơ thể, thậm chí đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Vì vậy cần cân nhắc khi lựa chọn điều trị bằng phẫu thuật để tránh gây tổn thương tới các cơ quan quan trọng khác.

Điều trị tia xạ

  • Sau phẫu thuật, đây là giải pháp thứ hai trong việc điều trị ung thư. Có hai dạng khi điều trị tia xạ: tia xạ áp sáttia xạ ngoài.

Khi bác sĩ của bạn nói "bạn đã bị ung thư", cần làm những gì?
Điều trị tia xạ

  • Điều trị tia xạ có khả năng chữa khỏi hơn 50% số ca mắc bệnh ung thư mới được chẩn đoán

Điều trị bằng hóa chất

  • Áp dụng cho các trường hợp ung thư di căn.
  • Khi sử dụng hóa chất chống lại ung thư có thể ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên các hóa chất sử dụng đều là chất gây độc tế bào, vì vậy cần dựa vào các yếu tố như giai đoạn bệnh, loại bệnh, tuổi tác của bệnh nhân, các phương pháp điều trị trước đó và tình trạng sức khỏe của người bệnh để đưa ra quyết định điều trị.

Một số phương pháp điều trị khác

  • Điều trị ung thư hướng đích: Sử dụng các loại thuốc để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư
  • Điều trị nội tiết
  • Điều trị miễn dịch

3. Tìm đến các sự hỗ trợ

3.1 Hỗ trợ về tinh thần

Chẩn đoán ung thư có thể khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, buồn, tuyệt vọng, chán nản với mọi thứ và sợ hãi về cái chết. Bên cạnh đó, ung thư có thể ảnh hưởng tới những mối quan hệ trong gia đình, bạn bè và những người chăm sóc. Bệnh nhân thường có cảm giác lo âu về các triệu chứng bệnh, sợ bệnh tái phát và thấy bệnh đang ảnh hưởng, làm xáo trộn cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, khi ung thư gõ cửa không có nghĩa là cuộc sống đã trở nên vô vọng. Có nhiều cách giúp bạn kiểm soát được cảm xúc và củng cố lại tinh thần để vượt qua bệnh tật:

  • Nên hỏi bác sĩ về việc chẩn đoán có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và tương lai của nó sẽ ra sao. Khi hiểu rõ về bệnh sẽ giúp tâm lý của bạn được ổn định và không còn cảm thấy sợ sệt nữa.
  • Chia sẻ bệnh tình, cảm xúc của mình với gia đình, bạn bè; bởi vì họ có thể giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn và hỗ trợ bạn vượt qua bệnh tật.
  • Để đối phó với những xáo trộn trong cuộc sống, bạn hãy xây dựng một quan điểm sống mới cho mình, suy nghĩ về những điều quan trọng đối với bạn và tận hưởng nốt quãng thời gian còn lại một cách vui vẻ bên gia đình

3.2 Hỗ trợ tài chính

Chi phí chăm sóc ung thư có thể cao và là gánh nặng cho một số người. Ngay sau khi chẩn đoán, hãy bắt đầu nói chuyện cởi mở với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về chi phí chăm sóc. Khi nắm rõ những khoản chi phí trước khi bắt đầu điều trị có thể giúp bạn quản lý các tác động tài chính của ung thư.

4. Tìm hiểu về chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân khi bị ung thư không những bị đau đớn về thể xác mà còn bị chấn thương nặng nề về tâm lý. Chính vì vậy, các liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị ung thư. Liệu pháp này tập trung chủ yếu vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình bệnh nhân, làm giảm sự đau khổ, ngăn ngừa và làm giảm gánh nặng mà họ đang chịu đựng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Cancer.net

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

946 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan