Không cắt bao quy đầu có sao không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Việc cắt bao quy đầu chỉ nên thực hiện khi gặp các vấn đề tại bao quy đầu có khả năng dẫn đến nguy cơ xảy ra các biến chứng như ung thư dương vật, ung thư tiền liệt tuyến... Bao quy đầu không quyết định đến việc kéo dài thời gian quan hệ tình dục.

1. Sinh lực của nam giới có bị ảnh hưởng nếu không cắt bao quy đầu?

Vai trò chính của bao quy đầu là bảo vệ phần đầu dương vật khỏi những chấn thương và cọ xát vào quần áo hàng ngày, giúp bôi trơn phần đầu dương vật khi quan hệ và tăng khoái cảm vì có rất nhiều thụ thể thần kinh nằm trong vùng này. Do đó, nam giới chỉ nên cắt bao quy đầu trong trường hợp được khuyến cáo hoặc có chỉ định.

2 Các trường hợp nên cắt bao quy đầu

khong-cat-bao-quy-dau-co-sao-khong-1
Nam giới nên đi khám và điều trị khi thấy bao quy đầu có các dấu hiệu bất thường

Nam giới nên đi khám và điều trị khi thấy bao quy đầu có các dấu hiệu bất thường như:

  • Các bệnh lý về bao quy đầu: Bao quy đầu bị chít hẹp (là tình trạng nam giới không thể tuột bao quy đầu ra); thắt nghẽn bao quy đầu, dài da bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu tái phát, bao quy đầu có sùi mào gà, bao quy đầu quá dài che phủ hết quy đầu,...
  • Dương vật khó cương cứng mỗi khi có ham muốn.
  • Tiểu khó, tia nước tiểu không thành dòng.

Ngoài ra, nam giới nên đi khám kiểm tra bao quy đầu nếu quan hệ tình dục cảm thấy đau đớn, chưa thỏa mãn khoái cảm.

Trong những trường hợp này, việc cắt bao quy đầu có thể mang lại nhiều lợi ích như tránh được tình trạng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu đau, tiểu rát và tiểu nóng, bạch huyết, phù nề dương vật; tránh được bệnh viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu; giảm nguy cơ bị ung thư dương vật do chít hẹp bao quy đầu; giảm khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt.

3 Các trường hợp không nên cắt bao quy đầu

khong-cat-bao-quy-dau-co-sao-khong-2
Ngoài các trường hợp trên, những người có bao quy đầu bình thường không nên cắt bao quy đầu

Ngoài các trường hợp trên, những người có bao quy đầu bình thường không nên cắt bao quy đầu.

Hiện nay nhiều đàn ông trưởng thành đi cắt bao quy đầu do các ưu điểm làm giảm biến chứng ung thư dương vật người có bệnh lý bao quy đầu và việc hạn chế xuất tinh sớm trong thời gian quan hệ. Tuy nhiên, trước khi quyết định phẫu thuật phái mạnh nên xem xét trên cả hai phương diện.

Nhiều nam giới nghĩ rằng tình trạng xuất tinh sớm khi quan hệ tình dục là do bao quy đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, bao quy đầu không phải là thủ phạm gây nên tình trạng này. Bao quy đầu chứa nhiều thụ thể thần kinh giúp làm tăng khoái cảm trong quá trình quan hệ. Tuy nhiên, nó không quyết định việc kéo dài thời gian xuất tinh.

Mặc dù cắt bao quy đầu chống lại nguy cơ ung thư dương vật cho người có bệnh lý bao quy đầu. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật người bệnh vẫn phải chăm sóc kỹ dương vật để hạn chế các biến chứng như hẹp bao quy đầu tái phát, hẹp miệng sáo của niệu đạo, sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.

Một số suy nghĩ khác khiến nam giới muốn đi cắt bao quy đầu như không cắt da quy đầu sẽ làm dương vật không lớn lên được, sẽ bị vô sinh sau này, không cắt da quy đầu sẽ gây vướng víu trong quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, chỉ nên cắt khi gặp các vấn đề thật sự về bao quy đầu ảnh hưởng đến của sinh hoạt hàng ngày.

Bác sĩ nội trú Lê Phúc Liên đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong trong lĩnh vực tiết niệu và tiết niệu chuyên sâu, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao như nội soi tiết niệu, niệu nữ, niệu động học, bàng quang thần kinh. Hiện nay, là Bác sĩ Ngoại tiết niệu tại khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

157.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan