Kích thước bình thường của tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng của nam giới. Khi tuổi tác tăng lên, tuyến tiền liệt cũng gia tăng kích thước, gây nên bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Vậy kích thước tiền liệt tuyến bình thường như thế nào, khi nào là phì đại tiền liệt tuyến?

1. Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, chỉ có ở nam giới, nằm sát dưới cổ bàng quang, bọc quanh lấy đoạn niệu đạo nối với cổ bàng quang.

Tuyến tiền liệt là gì
Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, chỉ có ở nam giới

2. Kích thước tiền liệt tuyến bình thường

Khi mới sinh, tiền liệt tuyến có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan và tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, lúc này có khối lượng 15-20g. Giai đoạn tuổi từ 30-45 khối lượng tuyến tiền liệt duy trì ổn định ở mức 20g. Kích thước tiền liệt tuyến bình thường lần lượt là: chiều rộng 4cm, chiều dài 3cm, đường kính trước sau khoảng 2cm.

3. Kích thước phì đại tiền liệt tuyến

Giai đoạn từ 45 tuổi trở lên tuyến tiền liệt phát triển không ổn định, kích thước dần phình to. Mức độ phì đại khác nhau ở mỗi người, bình thường tiền liệt tuyến có khối lượng trung bình 20g, ở người phì đại tiền liệt tuyến tăng thêm từ 30g - 80 g, thậm chí có người từ 100g - 200 g.

Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể phát hiện tiền liệt tuyến phì đại, tuy nhiên việc đánh giá thể tích tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi điều trị, do đó siêu âm là phương pháp đánh giá được áp dụng rất rộng rãi với ưu điểm không gây sang chấn, thực hiện nhanh, chính xác, hiệu quả cao.

4. Dấu hiệu phì đại tiền liệt tuyến

Khám tiền liệt tuyến tại Vinmec
Thăm khám và điều trị kịp thời phì đại tiền liệt tuyến tại Vinmec

  • Đi tiểu khó: người bệnh có cảm giác buồn đi tiểu nhưng phải đứng một lúc mới có thể tiểu được, đồng thời dòng nước tiểu nhỏ, cảm giác tiểu tiện không có lực, có thể có đái rắt.
  • Tiểu són: là tình trạng nước tiểu tự bài tiết không thể kiểm soát.
  • Tiểu ngắt quãng: phì đại tiền liệt tuyến thường đi kèm với sự hình thành của sỏi bàng quang, làm cho quá trình đi tiểu bị ngắt quãng đột ngột, thay đổi tư thế lại đi tiểu được bình thường.
  • Tăng số lần đi tiểu: khoảng cách giữa 2 lần đi tiểu ngắn, lúc nào cũng cảm giác buồn đi tiểu, gặp cả ban ngày và ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của người bệnh.

Mặc dù phì đại tiền liệt tuyến không quá nguy hiểm và có thể điều trị giúp cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn đi tiểu của bệnh nhân, cũng như có nhiều phương pháp can thiệp, nhưng giống như tất cả căn bệnh khác, phì đại tiền liệt tuyến cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng như sỏi bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu tái diễn, bí tiểu mạn,... và có thể suy thận. Do đó, khi phát hiện triệu chứng của bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

115.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan