Biện pháp khắc phục trong 3 ngày để có làn da sạch, ngậm nước

Để giữ ẩm, da tạo ra một hàng rào bảo vệ có bản chất lipid. Hàng rào này chịu trách nhiệm khóa ẩm, giữ cho da ngậm nước và khỏe mạnh. Nếu hàng trên bị tổn thương có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng do mất nước. Vậy người có làn da khô, đỏ, có vảy hoặc kích ứng da toàn thân cần phải làm gì?

1. Vì sao phải dưỡng ẩm da?

Hãy tưởng tượng làn da của chúng ta giống như một bức tường xi măng. Khi hàng rào độ ẩm bị phá vỡ sẽ tạo ra hình ảnh tương tự như những vết nứt sâu chạy dọc trên bức tường. Đối với da vốn đã nhạy cảm, những vết nứt này nếu tiếp xúc trực tiếp với không khí khô sẽ dẫn đến tình trạng mất nước.

May mắn thay những tổn thương hàng rào độ ẩm (lipid) không phải là vĩnh viễn. Với những thay đổi phù hợp trong lối sống, chúng ta hoàn toàn có thể phục hồi tổn thương và khôi phục độ ẩm thích hợp cho da, giúp da căng bóng trở lại.

Cần có thời gian để những thay đổi lối sống tác động đến sức khỏe làn da, nhưng chúng ta có thể bắt đầu quá trình sửa chữa hàng rào độ ẩm của mình và dần dần nhận thấy một làn da ngậm nước, căng bóng trở lại chỉ trong vài ngày (thực tế mức độ hydrat hóa trong da có thể thay đổi nhanh trong vòng 24 giờ).

Để sẵn sàng có một làn da khác biệt rõ rệt vào những ngày cuối tuần, chúng ta có thể thực hiện những biện pháp khắc phục trong 3 ngày để sửa chữa hàng rào độ ẩm và có được làn da căng bóng, mọng nước và khỏe mạnh.

2. Những việc nên làm vào ngày thứ bảy (Ngày 1)

2.1. Nên thức dậy lúc nào?

Thức sớm là một điều tốt, nhưng nếu muốn bắt đầu hồi phục hàng rào độ ẩm của da thì chúng ta cần phải ngủ.

2.2. Ngủ bao lâu là đủ?

Thời gian ngủ là lúc làn da chúng ta tự sửa chữa và bổ sung độ ẩm. Do đó, thời gian ngủ nhiều hơn (và phải chất lượng hơn) đóng vai trò rất quan trọng trong việc sửa chữa hàng rào độ ẩm của làn da.

Trong một nghiên cứu đáng tin cậy, những người có giấc ngủ chất lượng cao có khả năng phục hồi hàng rào độ ẩm cao hơn 30% trong vòng 72 giờ so với những người có giấc ngủ kém chất lượng. Thời gian ngủ nên kéo dài ít nhất 8 - 9 tiếng để khuyến khích cho quá trình phục hồi của da.

2.3. Uống gì tốt cho da?

Khi nhắc đến việc sửa chữa hàng rào độ ẩm da, rất nhiều người tập trung vào các sản phẩm chăm sóc da nhưng những gì chúng ta đưa vào cơ thể cũng quan trọng không kém. Vì vậy, nếu muốn da ngậm nước trở lại, chúng cần cung cấp cho cơ thể đủ nước.

  • Uống nhiều nước: Da con người có cấu tạo từ 30% là nước và việc tăng lượng nước đưa vào cơ thể (đặc biệt đối với người có thói quen uống ít nước) có thể bù đắp lượng nước mất đi và tăng độ ẩm cho da. Cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong sẽ giúp hàng rào bảo vệ hoạt động tốt hơn;
  • Tránh cà phê và rượu: Ngoài việc uống nhiều nước, chúng nên tránh những thức uống như cà phê hoặc rượu vì chúng là yếu tố làm cơ thể mất nước và làm da mất nước theo.

1.4. Những việc cần làm

  • Thay bao gối: Ngủ trên một chiếc áo gối bằng vải cotton có thể làm trầm trọng thêm những thương tổn hàng rào độ ẩm của da. Thay chúng bằng một loại vải mềm hơn, dễ chịu hơn giúp bảo vệ làn da của chúng ta. Một chuyên gia cho biết việc sử dụng các loại vải không ăn mòn làm từ lụa sẽ giúp ngăn ngừa những tổn thương thêm đối với hàng rào bảo vệ vốn đã suy yếu.
  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt thích hợp: Vấn đề này cực kỳ quan trọng là phải rửa mặt hàng ngày. Tuy nhiên, làm sạch da bằng loại sữa rửa mặt không thích hợp có thể làm mất đi lớp dầu bảo vệ da và gây hại cho hàng rào độ ẩm nhiều hơn. Bước đầu tiên để sửa chữa hàng rào độ ẩm là ngừng tất cả những yếu tố phá hủy nó như việc sử dụng chất tẩy rửa mạnh, dạng gel hoặc bọt. Các chuyên gia khuyên rằng nên dùng sữa rửa mặt gốc dầu và làm từ các loại thảo dược phù hợp với tình trạng da. Chúng sẽ làm sạch da nhẹ nhàng, nâng niu làn da, đồng thời bảo vệ hàng rào lipid và giúp da căng bóng.

2.5. Thời điểm đi ngủ thích hợp là 11 giờ tối

Có rất nhiều cám dỗ để chúng ta thức khuya (đặc biệt vào tối thứ Bảy vì sẽ không phải đi làm vào ngày hôm sau). Tuy nhiên, chúng ta cần phải đi ngủ sớm. Ngủ sớm giúp làn da có đủ thời gian tự phục hồi chỉ sau một đêm.

Cách để da căng bóng
Bạn nên ngủ khoảng 8-9 tiếng để đảm bảo quá trình phục hồi của da trong ngày thứ 7

3. Những việc nên làm vào ngày Chủ nhật (Ngày 2)

3.1. Thức dậy lúc 8 giờ sáng

Mục tiêu là phải thức dậy lúc 8 giờ sáng. Thời điểm này vừa đảm bảo một giấc ngủ vừa ngon, vừa đủ và thích hợp để không phải bị réo gọi bởi tiếng báo thức khó chịu.

3.2. Ăn gì hôm nay?

  • Thưởng thức một số món sushi: Chúng ta có thể thưởng thức một số món sashimi cá ngừ và cá hồi tại quán ăn yêu thích. Hai loại cá này chứa nhiều axit béo thiết yếu giúp củng cố hàng rào độ ẩm của da.
  • Một số loại hạt: Những người có thói quen ăn chay không thể sử dụng 2 loại cá trên có thể yên tâm khi vẫn có thể nhận được các axit béo thiết yếu có nguồn gốc thực vật như hạt lanh giàu omega 3 hoặc hạt bí ngô giàu omega 6.
  • Thêm ít đậu vào món salad: Nếu muốn tăng hiệu quả giữ ẩm trong bữa trưa, bạn hãy thêm một ít đậu lên trên món salad. Đậu chứa nhiều kẽm, có thể thúc đẩy sản xuất collagen trong da và tăng tốc quá trình sửa chữa hàng rào độ ẩm.

3.3. Làm gì hôm nay?

Sử dụng sữa rửa mặt thích hợp:

Nếu đã loại bỏ chất làm sạch da không thích hợp vào ngày đầu tiên, hôm nay là lúc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da với thành phần thích hợp hớn giúp da ngậm nước. Các thành phần quan trọng cần tìm đến là:

  • Các ceramides giúp phục hồi da và ngăn ngừa mất nước qua lớp biểu bì;
  • Axit hyaluronic: một chất giữ ẩm, là một thành phần liên kết độ ẩm và làm chậm tốc độ bốc hơi nước khỏi da (HA có thể liên kết gấp 1000 lần trọng lượng của nó trong nước);
  • Lipid và axit béo tạo hàng rào độ ẩm, giúp giữ lại độ ẩm là những lựa chọn cần bổ sung nếu muốn sửa chữa hàng rào độ ẩm của da.

Bổ sung chất béo tốt cho da:

Đừng lo sợ không có những nguyên liệu thích hợp vì những thứ giúp da căng bóng có thể đơn giản đã nằm trong tủ lạnh nhà bạn. Các axit béo thiết yếu và vitamin E có trong dầu thực vật hoặc các loại rau củ quả có thể được hấp thụ qua da, giúp ích cho tất cả các màng tế bào. Các loại dầu như dầu hướng dương, dầu ô liu và thậm chí là dầu ngô giúp ích rất nhiều cho quá trình phục hồi hàng rào độ ẩm của da.

Đắp mặt nạ qua đêm:

Nếu thực sự muốn đẩy nhanh quá trình sửa chữa hàng rào độ ẩm, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là giúp da ngậm nước suốt ngày đêm. Cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng mặt nạ ngủ dưỡng ẩm.

Nếu làm mặt nạ tại nhà, chúng ta hãy trộn nửa quả dưa chuột xay nhuyễn với một vài muỗng gel nha đam cho đến khi đạt được hỗn hợp mịn, sau đó thoa một lớp mỏng lên mặt. Nha đam đã được chứng minh là có đặc tính dưỡng ẩm trong khi dưa chuột sẽ làm dịu tình trạng da khô hoặc kích ứng.

Cách để da căng bóng
Ở ngày thứ hai, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm có HA để có làn da căng bóng

4. Những việc nên làm vào ngày thứ Hai (Ngày 3)

4.1. Thức dậy vào lúc nào?

Hãy nhớ hôm nay là thứ Hai đồng nghĩa đã đến lúc quay lại làm việc. Điều này dẫn đến sẽ kém linh hoạt hơn khi lựa chọn thời điểm thức dậy.

Bạn có thể không thay đổi được thời gian thức dậy trong suốt cả tuần làm việc, nhưng việc thay đổi thời gian đi ngủ (ngay cả khi nó sớm hơn thói quen trước đây) giúp đảm bảo ngủ đủ giấc và đủ thời gian để da tự phục hồi đúng cách trong đêm.

4.2. Ăn gì hôm nay?

Một số món khoai lang chiên tự làm:

Để có một bữa trưa ngon miệng và sửa chữa những tổn thương nghiêm trọng của hàng rào độ ẩm trên da, bạn hãy cắt lát một củ khoai lang, tẩm dầu ô liu và nướng trong lò.

Khoai lang rất giàu vitamin C, giúp tăng cường sản xuất collagen, trong khi dầu ô liu có đầy đủ các axit béo thiết yếu mà bạn cần để tăng cường hàng rào giữ ẩm cho da. Nếu không đủ no bạn có thể bổ sung thêm món bánh mì nướng khoai lang.

4.3. Những việc cần làm?

Nếu vẫn cảm thấy làn da vẫn không giữ đủ độ ẩm, đã đến lúc bạn nên sử dụng loại kem dưỡng da dày hay còn gọi là sáp dầu khoáng. Khi đối mặt với những tổn thương nghiêm trọng hơn đến hàng rào độ ẩm, sáp dầu khoáng là một trong những công cụ hiệu quả nhất (giá cả còn rất phải chăng).

Dầu khoáng (như Vaseline) là một chất che phủ, tạo thành một hàng rào bảo vệ da và khóa ẩm, giúp ngăn chặn sự mất nước qua biểu bì lên tới 98%.

4.4. Tạo thói quen hít thở sâu

Thứ Hai là ngày làm việc căng thẳng có thể gây ra suy giảm chức năng của hàng rào lipid và làm chậm quá trình sửa chữa. Vì vậy, nếu muốn sửa chữa hàng rào độ ẩm của mình, bạn cần phải tạo lối sống giảm thiểu tối đa căng thẳng. Nếu cảm thấy vẫn căng thẳng, hãy tạm dừng công việc và hít thở sâu vài lần.

Một thời gian ngắn hít thở sâu có thể kích hoạt phản ứng thư giãn của cơ thể và giảm căng thẳng, giúp hàng rào độ ẩm của bạn dễ dàng tự phục hồi hơn.

Cách để da căng bóng
Hít thở sâu giúp giảm căng thẳng và khiến hàng rào độ ẩm của da dễ phục hồi hơn

5. Cần làm gì trong phần thời gian còn lại của tuần?

Bạn hãy xem các bước sửa chữa hàng rào độ ẩm trong 3 ngày này như một bước khởi động để cải thiện khả năng chống ẩm, giúp da căng bóng. Mặc dù chắc chắn sẽ cảm nhận được kết quả vào cuối ngày thứ 3, nhưng nếu muốn làn da được cải thiện lâu dài bạn cần phải duy trì những thói quen tốt.

Những việc cần làm cho những ngày còn lại trong tuần:

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo thiết yếu như cá, các loại hạt và dầu ô liu;
  • Cố gắng ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi đêm;
  • Từ bỏ các chất tẩy rửa hoặc tẩy tế bào chết mạnh và chuyển sang các sản phẩm dưỡng ẩm, dịu nhẹ hơn;
  • Bổ sung nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống và sản phẩm dưỡng da để tăng sản xuất collagen và đẩy nhanh quá trình sửa chữa hàng rào độ ẩm.

Cần lưu ý không có biện pháp khắc phục qua đêm nào để có làn da ngậm nước và khỏe mạnh ngay lập tức. Có thể cải thiện tình trạng da tạm thời với một sản phẩm chăm sóc da thay thế hàng rào độ ẩm nhưng không thể chữa lành nó, điều này sẽ không mang lại lợi ích nào cho hàng rào tự nhiên của làn da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan