Các loại mặt nạ dùng trước hoặc sau khi tắm

Đắp mặt nạ trước khi tắm hay đắp mặt nạ sau khi tắm là mối băn khoăn của không ít tín đồ làm đẹp trước rất nhiều ý kiến khác nhau. Vậy đắp mặt nạ lúc nào là thích hợp nhất để đạt được hiệu quả dưỡng da tối ưu?

1. Đắp mặt nạ đúng cách

Mục đích sử dụng của mặt nạ phụ thuộc vào chủng loại của nó. Một số mặt nạ được thiết kế để làm khô bã nhờn dư thừa (dầu) dùng cho da hỗn hợpda dầu, trong khi những loại khác giúp bổ sung độ ẩm đã mất dùng cho da khô. Một số mặt nạ còn điều trị tình trạng da không đều màu và những loại khác có thể chứa chất tẩy tế bào chết cho da.

Bất kể sử dụng loại mặt nạ nào, người dùng cần thực hiện theo một số bước chính để đắp mặt nạ đúng cách:

  • Đầu tiên, làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt thông thường;
  • Đắp mặt nạ thành một lớp mỏng, trải đều khắp khuôn mặt. Người dùng hãy cẩn thận để tránh đắp vào vùng mắt và môi, có thể mở rộng lớp mặt nạ đến cổ và khuôn ngực;
  • Một số mặt nạ yêu cầu người dùng mát-xa sản phẩm trên da trong vài giây, đây chủ yếu là các loại mặt nạ tẩy tế bào chết. Đọc trước hướng dẫn sử dụng mặt nạ trước khi dùng nếu bạn không chắc chắn;
  • Chờ từ 5 - 20 phút, tùy thuộc vào hướng dẫn của sản phẩm. Nhìn chung, mặt nạ loại bỏ dầu thừa dành cho da nhờn nên đắp trong thời gian ngắn hơn, trong khi mặt nạ dưỡng ẩm và chống lão hóa cần đắp lâu hơn hoặc đôi khi để qua đêm;
  • Rửa sạch bằng nước ấm (không nóng), sau đó sử dụng khăn mềm để loại bỏ nước trên da;
  • Tiếp theo với bước toner, serum, kem dưỡng ẩmkem chống nắng thông thường của bạn hàng ngày.

Tần suất đắp mặt nạ tùy thuộc vào loại da của bạn. Mặt nạ chống lão hóa, mặt nạ dưỡng ẩm có thể được sử dụng một vài lần mỗi tuần, các loại mặt nạ cho da dầu chỉ sử dụng 2 - 3 lần. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn chỉ cần sử dụng mặt nạ một lần mỗi tuần.

XEM THÊM: Bạn có nên đắp mặt nạ dưỡng da mỗi ngày?

đắp mặt nạ đúng cách
Đắp mặt nạ đúng cách giúp phát huy tối đa hiệu quả của chúng

2. Nên đắp mặt nạ trước hay đắp mặt nạ sau khi tắm?

Đắp mặt nạ lúc nào? Đắp mặt nạ hàng tuần có thể rất hiệu quả đối với thói quen chăm sóc da, tuy nhiên việc thực hiện thường tốn nhiều thời gian. Nhiều người giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp đắp mặt nạ lúc tắm, đặc biệt với các loại mặt nạ dạng lỏng hoặc dạng bùn, đây là một cách khả thi để sử dụng mặt nạ nhưng không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, có một số vấn đề cần lưu ý khi đắp mặt nạ:

  • Đầu tiên cần đảm bảo rửa mặt thật sạch sẽ trước khi đắp mặt nạ để loại bỏ bụi bẩn, dầu và lớp trang điểm trên bề mặt. Bạn có thể rửa mặt ở bồn rửa mặt và đắp mặt nạ trước khi tắm. Hoặc có thể rửa mặt dưới vòi hoa sen sau đó đắp mặt nạ lên da và giữ nguyên trong khi tắm. Tuy nhiên, với cách thứ hai người dùng sẽ không thể đảm bảo được mức độ đồng đều của lớp mặt nạ trong suốt quá trình tắm cũng như nước có thể bị bắn vào mặt nạ.
  • Một lựa chọn khác là tắm trước, sau đó rửa mặt và đắp mặt nạ. Phương pháp đắp mặt nạ sau khi tắm đặc biệt hiệu quả với các loại mặt nạ làm sạch sâu cho da dầu và da hỗn hợp (như mặt nạ làm từ bùn và than). Trước tiên, tắm bằng vòi hoa sen để lỗ chân lông mở rộng ra nhờ tác dụng của nước ấm và hơi nước, giúp da được làm sạch sâu hơn.
  • Nếu bạn có làn da khô, bạn nên đắp mặt nạ trước khi tắm và thoa kem dưỡng ẩm giàu chất làm mềm da ngay sau khi tắm xong.
  • Mặt nạ giấy có cách sử dụng hơi khác một chút. Những loại này luôn phải áp dụng trước phần còn lại của quy trình chăm sóc da, các dưỡng chất còn sót lại sau khi gỡ mặt nạ vẫn tiếp tục được lưu giữ lại, vì vậy bạn cần đắp mặt nạ sau khi tắm để không vô tình rửa trôi lớp dưỡng chất này.
  • Một ngoại lệ khác là mặt nạ ngủ. Đúng như tên gọi, loại mặt nạ này có thể để qua đêm và rửa sạch vào buổi sáng. Để sử dụng loại mặt nạ này, bạn nên thực hiện đúng thứ tự sản phẩm chăm sóc da như bình thường rồi đắp mặt nạ sau cùng. Đôi khi mặt nạ ngủ còn được sử dụng thay cho kem dưỡng ẩm ban đêm (điều này phụ thuộc vào mức độ khô của làn da người dùng). Mặt nạ ngủ chứa nhiều dưỡng chất thường được thiết kế cho các loại da khô đến da thường.

Đắp mặt nạ trước khi tắm hay sau khi tắm còn phụ thuộc vào loại mặt nạ mà bạn sử dụng, cũng như loại da của mỗi người. Theo đó, bạn nên tìm hiểu loại mặt nạ nào cho tác dụng tốt nhất trước hoặc sau khi tắm để đưa ra thời điểm sử dụng phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan