Cách chăm sóc da bụng sau khi sinh

Sau sinh hầu hết vùng bụng của chị em trở nên chảy xệ và to, điều này làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ gây tâm lý tự ti. Nhiều chị em không chăm sóc hay không biết cách chăm sóc sẽ khiến tình trạng da bụng chảy xệ nghiêm trọng hơn. Do đó, việc chăm sóc da bụng sau khi sinh đóng vai trò rất quan trọng.

1. Vì sao cần chăm sóc da bụng sau sinh?

Sau sinh chị em có thể gặp phải vấn đề về da bụng, như da bụng chảy xệ. Nhiều người nghĩ tình trạng này là do tích tụ mỡ vùng bụng, nhưng thực chất đó một phần là do hiện tượng tách cơ bụng sau khi sinh. Bình thường cơ vùng bụng trái và phải được liên kết với nhau bằng các mô liên kết, chịu trách nhiệm giữ nội tạng ở phần bụng nằm đúng vị trí của nó. Khi mang thai vùng bụng lớn dần lên hoặc bị béo phì mô này sẽ kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra hiện tượng tách cơ bụng dẫn tới xổ bụng hay da bụng chảy xệ sau sinh.

Với một số chị em sau sinh mổ, cần đặc biệt chú ý chăm sóc vùng da sau mổ để hạn chế sự nhiễm trùng vết mổ và hình thành những sẹo xấu do vết mổ để lại.

Ngoài ra, do sự căng giãn của da mà vùng da bụng sau sinh thường bị rạn da làm vùng da bụng trở nên xuống sắc và khiến phụ nữ bị mất tự tin.

Cho nên chăm sóc da bụng sau khi sinh vốn rất quan trọng, bởi điều này giúp chị em phụ nữ tự tin vào chính bản thân mình.

da bụng chảy xệ sau sinh
Da bụng chảy xệ sau sinh khiến chị em lo lắng

2. Cách chăm sóc da bụng sau sinh

Để hạn chế những tác động của việc sinh nở tới vòng hai nên thực hiện một số biện pháp chăm sóc sau:

2.1 Chăm sóc da tại vị trí vết mổ sau khi sinh

Với trường hợp sinh mổ có những tổn thương tại vùng bụng nếu không chăm sóc tốt sẽ tạo sẹo rất mất thẩm mỹ.

  • Cần thực hiện vệ sinh và chăm sóc vết mổ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh nhiễm trùng, cắt chỉ sau 7 đến 10 ngày. Sau khi vết thương đã lành, nên sử dụng một số loại kem mờ sẹo trong 6 tháng đầu để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Chế độ ăn giàu đạm để thúc đẩy quá trình hình thành lớp da non mới, tăng cường Vitamin và khoáng chất, nhất là thực phẩm bổ máu chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra ăn uống đủ chất để chất lượng sữa cho em bé tốt nhất.

2.2 Một số biện pháp giảm tình trạng chảy xệ da bụng sau sinh

  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Đây là một cách giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả mà ít ai để ý tới. Việc cho con bú là cách giảm mỡ bụng tự nhiên tại nhà hiệu quả và nhanh chóng nhất cho mẹ sau sinh. Ngoài cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho bé, việc nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp bạn cải thiện vòng hai. Bởi vì khi cho con bú, lượng calo của mẹ được chuyển vào trong sữa, giúp giảm lượng chất béo trong cơ thể mẹ.
  • Chườm ấm bụng sau sinh: Việc chườm ấm bụng sau sinh giúp làm ấm bụng, giãn mạch, tăng cường lưu thông máu, làm tăng chuyển hóa cơ bản, giảm co cứng, tăng khả năng đàn hồi của mô tại vùng bụng, giúp giảm đau... Theo đông y việc chườm bụng bằng thảo dược giúp khí huyết khu vực trung hạ tiêu được lưu thông, là một cách để thúc đẩy sự khí hóa, chống lại sự sinh bệnh do khí hóa bế tắc giúp phòng bệnh. Bạn có thể chườm ấm bụng bằng muối rang với ngải cứu hay túi chườm ấm thảo dược được làm sẵn để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên không nên chườm ấm bụng quá sớm mà nên bắt đầu chườm ấm bụng ít nhất tại thời điểm sau sinh 6 tuần và không nên chườm quá nóng.
  • Nịt bụng sau sinh: Phương pháp dùng đai nịt bụng sau sinh cũng có thể giúp phần bụng sau sinh thon gọn hơn. Tuy nhiên, chỉ nên băng vừa phải, không quá chật, làm sao cho vẫn hít thở được bình thường, nếu không sẽ gây khó chịu.
  • Dưỡng ẩm da vùng bụng: Da bụng sau sinh có thể xuất hiện một số vết rạn, để da vùng bụng co hồi tốt nên bôi kem dưỡng ẩm vừa giúp làm giảm ngứa da vùng bụng. Ngoài ra, nên chọn những sản phẩm dưỡng ẩm từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu thầu dầu...
  • Uống nhiều nước: Nước tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, không chỉ giữ ẩm cho da mà còn giúp da đàn hồi tốt. Phụ nữ sau sinh nên uống nước ấm giúp làm tăng chuyển hóa cơ bản và sẽ đốt nhiều calo hơn, không những vậy việc uống nhiều nước còn giúp cho cơ thể bạn có nhiều sữa cho bé hơn. Thế nên hãy cố gắng uống nhiều nước ấm và uống bất cứ khi nào kể cả khi không thấy khát.
  • Giảm bụng sau sinh bằng cách tập thể dục: Đi bộ nhẹ nhàng hay tập những môn thể dụng nhẹ nhàng như yoga, dưỡng sinh khi đủ điều kiện sức khỏe là biện pháp hữu hiệu để giảm mỡ bụng, tăng sức cơ vùng bụng và duy trì cân nặng. Không những vậy đi bộ nhẹ nhàng sau sinh giúp tử cung co hồi tốt hơn, tránh tình trạng ứ đọng sản dịch.
giảm mỡ bụng sau sinh
Giảm mỡ bụng sau sinh giúp tăng sức cơ vùng bụng và duy trì cân nặng

3. Một số lưu ý khi chăm sóc da bụng sau sinh

Khi giảm mỡ bụng sau sinh bạn không nên quá nôn nóng mà hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cơ thể của chúng ta cần hồi phục, cho nên các biện pháp trên chỉ là cách để hỗ trợ cơ thể nhanh hồi phục hơn. Lấy lại vóc dáng cơ thể như ban đầu là cả một quá trình dài, cho nên không nôn nóng với bất cứ phương pháp nào mà có thể nhanh chóng làm giảm cân hay thon gọn cơ thể.
  • Khi chườm ấm bụng hay dùng nịt bụng phải chú ý vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo giữ da vùng bụng được khô thoáng, để tránh hiện tượng kích ứng da, ngăn ngừa nhiễm trùng da.
  • Không bắt đầu chườm ấm bụng quá sớm sau sinh, vì có thể làm tăng nguy cơ bị xuất huyết và không nên chườm quá nóng.
  • Những người vết mổ chưa lành sẹo chưa nên áp dụng biện pháp nịt bụng, vì có thể ảnh hưởng tới vết mổ, nguy cơ nhiễm trùng.
  • Ngừng sử dụng các biện pháp như nịt bụng và chườm bụng nếu thấy khó chịu.
  • Không nên tập luyện quá sức, nên tập từ nhẹ tới nặng
  • Tránh việc nhịn ăn để nhằm giảm cân, không ăn uống thực phẩm chức năng theo quảng cáo để giảm cân, đẹp dáng vì sẽ không đạt được mục tiêu mà còn có khả năng không tốt cơ thể cho mẹ và bé. Cần có chế độ ăn uống đầy đủ các chất, cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Như vậy, việc chăm sóc da bụng sau sinh giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi bụng. Nhưng cơ thể chúng ta cần thời gian để phục hồi nên dù dùng biện pháp nào cũng cần kiên trì và không nên nóng vội.

Đây được coi là những bước chăm sóc da bụng chảy xệ sau sinh, chị em phụ nữ có thể tự áp dụng tại nhà để thấy được hiệu quả thay đổi theo từng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan