Cách giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn

Khi các tế bào da chết, bụi bẩn mắc kẹt lại trên da và nếu không được làm sạch sâu thì dễ bị bít tắc lỗ chân lông ở mặt, gây ra mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn trứng cá ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Vậy có cách giảm bít tắc lỗ chân lông để da mặt bạn trông sạch sẽ, tươi tắn hơn không? Dưới đây là những cách làm lỗ chân lông thông thoáng để bạn dễ dàng chăm sóc và bảo vệ làn da tốt hơn.

1. Dùng miếng dán lột mụn đầu đen

Miếng dán lột mụn đầu đen được bày bán rộng rãi trên thị trường với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào vị trí bạn muốn sử dụng trên khuôn mặt. Bạn có thể dùng miếng dán lột mụn để loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa, da chết và giúp các lỗ chân lông thông thoáng.

Để sử dụng miếng dán lột mụn này, đầu tiên hãy làm sạch và lau khô vùng muốn lột mụn. Đặt miếng dán lên mặt và miết chặt, để nguyên miếng dán trong 5-10 phút. Sau đó bạn từ từ lột miếng dán ra và rửa mặt sạch với nước ấm để loại bỏ hoàn toàn lớp keo.

Mặc dù dùng miếng dán lột mụn có thể giúp làm sạch sâu cho da, nhưng nếu da bạn thuộc da nhạy cảm, dễ kích ứng thì cần cân nhắc kĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra miếng dán lột mụn cũng được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất là 1 lần/tuần để tránh làm to lỗ chân lông.

2. Giảm bít tắc lỗ chân lông bằng than hoạt tính

Than hoạt tính là một thành phần được biết đến với công dụng loại bỏ bụi bẩn và độc tố. Nhiều người đã lựa chọn sản phẩm này để giảm bít tắc lỗ chân lông ở mặt, từ đó khiến lỗ chân lông thông thoáng, sạch sẽ hơn. Than hoạt tính cũng được đưa vào làm thành phần chính trong sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết và mặt nạ.

Mỗi loại sản phẩm than hoạt tính sẽ có cách sử dụng khác nhau. Nhưng hầu hết chúng đều cần bạn rửa mặt sạch trước khi sử dụng, để sản phẩm trên mặt trong 5-10 phút trước khi gỡ bỏ và rửa mặt sạch bằng nước.

Trên thị trường cũng quảng cáo nhiều dòng mặt nạ than hoạt tính thủ công, giá rẻ. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên sử dụng loại mặt nạ này vì thành phần của chúng có thể từ bột than và keo dán, không những không làm sạch mà còn có thể gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da khô và hư tổn.

Thay vì sử dụng mặt nạ tự làm, bạn nên mua mặt nạ than hoạt tính có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ các cửa hàng uy tín. Hoặc bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm chăm sóc da thay thế an toàn.

Cách giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn
Than hoạt tính là một thành phần được biết đến với công dụng loại bỏ bụi bẩn và độc tố

3. Nặn mụn để giảm bít tắc lỗ chân lông

Nặn mụn là một trong những cách làm đẹp phổ biến nhiều chị em lựa chọn để giảm bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên nặn mụn đúng phương pháp cũng là vấn đề không đơn giản. Bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của bác sĩ da liễu hoặc chuyên viên làm đẹp có tay nghề để thực hiện thao tác sao cho an toàn.

Bác sĩ có thể dùng tay để tạo áp lực xung quanh lỗ chân lông bị tắc để đẩy nhân mụn lên bề mặt, từ đó giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Quan trọng nhất là sau khi nặn mụn, bác sĩ sẽ cần dùng 1 chất kháng khuẩn hoặc sát trùng da để đưa độ pH của da về mức cân bằng. Sau đó họ có thể dùng những phương pháp điều trị khác để ngăn ngừa tình trạng mụn tái diễn.

Bạn không nên tự ý nặn mụn tại nhà vì nếu thực hiện không đúng phương pháp có thể gây phản tác dụng như nhiễm trùng, bít tắc lỗ chân lông ở mặt, dẫn tới sinh sôi nhiều mụn hơn nữa.

4. Tẩy da chết giúp làm sạch lỗ chân lông

Tẩy tế bào chết là phương pháp đơn giản có thể giúp bạn làm sạch da, loại bỏ những tế bào da chết và làm lỗ chân lông thông thoáng. Bước vệ sinh này giúp da mặt bạn loại bỏ dầu thừa và chất bẩn ẩn trong lỗ chân lông mà các bước tẩy trang và rửa mặt thông thường không thể thực hiện được.

Có nhiều hình thức tẩy da chết khác nhau, bao gồm cả cơ học và hóa học:

  • Tẩy da chết cơ học: Là phương pháp tẩy da chết dạng chà xát bằng cọ rửa mặt, khăn tẩy da chết với một số sản phẩm chuyên dụng... Một số sản phẩm tẩy tế bào chết kích ứng mạnh có thể gây hại cho làn da của bạn. Vì thế nếu có làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng loại tẩy da chết có nguồn gốc từ tự nhiên như yến mạch, hạt jojoba...
  • Tẩy da chết hóa học: Là phương pháp dùng các chất hóa học giúp làm sạch lỗ chân lông như Axit alpha hydroxy (AHA), Axit beta hydroxy (BHA), Retinol hoặc Enzyme.

Nếu bạn muốn tẩy tế bào chết hóa học thì nên hỏi ý kiến bác sĩ xem sản phẩm nào phù hợp với làn da của mình. Bác sĩ cũng có thể giúp bạn xác định tần suất tẩy da chết sao cho an toàn với làn da nhất.

5. Làm lỗ chân lông thông thoáng bằng hơi nước

Dùng hơi nước để xông mặt là phương pháp làm lỗ chân lông thông thoáng thường thấy ở các spa. Trong đó các chuyên viên làm đẹp dùng máy xông để dung hợp không khí ấm, ẩm lên da bạn từ đó giúp lỗ chân lông mở ra. Sau đó các chuyên viên sẽ đắp mặt nạ làm sạch hoặc dùng kem dưỡng ẩm để massage da mặt cho bạn. Do lỗ chân lông thông thoáng nên các dưỡng chất cũng dễ dàng hấp thụ sâu vào da hơn.

Nếu phương pháp làm sạch lỗ chân lông bằng hơi nước hiệu quả và mang lại lợi ích cho làn da của bạn thì bạn nên đến spa làm mỗi tháng một lần để có kết quả tốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể mua máy xông hơi để chăm sóc da tại nhà nếu muốn tự mình thử phương pháp này.

Cách giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn
Dùng hơi nước để xông mặt là phương pháp làm lỗ chân lông thông thoáng

6. Tẩy trang mỗi ngày trước khi ngủ

Do lịch trình bận rộn, nhiều người thường đi ngủ mà quên mất không tẩy trang da. Tình trạng này nếu thường xuyên sẽ làm tích tụ lớp trang điểm gây ra tắc lỗ chân lông, khiến da mặt bạn dễ bị kích ứng.

Vì thế, bạn nên tạo cho mình thói quen tẩy trang khi chăm sóc da mặt buổi tối để da thông thoáng hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt phù hợp để giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết trên da.

Nhiều người cũng lựa chọn cách làm lỗ chân lông thông thoáng tại gia bằng baking soda hoặc chanh do tính làm sạch cao. Tuy nhiên, những cách này có thể làm thay đổi độ pH của da, khiến da dễ bị kích ứng và tổn thương. Thay vì đắp chanh (hoạt cốt chanh) trực tiếp trên da mặt, bạn có thể pha nước chanh để uống mỗi ngày nhằm giúp da tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Nếu tình trạng mụn do bít tắc lỗ chân lông ở mặt quá nghiêm trọng, bạn nên cân nhắc đến thăm khám và điều trị mụn theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Bạn cũng có thể kết hợp các cách làm lỗ chân lông thông thoáng ở trên để hỗ trợ cho việc điều trị mụn hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các cách này để xem phương pháp hỗ trợ điều trị trên có phù hợp với da bạn không nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan