Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây

Khoai tây không chỉ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà nó còn có hiệu quả trong việc chăm sóc da. Vì vậy, nhiều chị em phụ nữ đã sử dụng khoai tây làm mặt nạ dưỡng da, trị mụn để giúp da mịn màng, trắng sáng và tươi trẻ hơn. Nếu đang tìm kiếm những cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây thì chị em có thể tham khảo bài viết sau.

1. Tác dụng làm đẹp da của khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thường được sử dụng để chế biến ra rất nhiều món ăn. Bên cạnh đó, khoai tây còn được các chị em phụ nữ sử dụng để chăm sóc da, trị mụn.

Sở dĩ khoai tây được biết đến là một nguyên liệu chăm sóc da hiệu quả là bởi vì loại củ này có chứa rất nhiều vitamin (B1, B6, C, E, K) và Riboflavin. Những dưỡng chất này đem đến nhiều tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng viêm và làm xẹp nốt mụn, tiêu diệt ổ vi khuẩn gây mụn, xóa mờ các vết thâm mụn rất tốt.

Bên cạnh đó, trong khoai tây còn chứa nhiều Vitamin C và các khoáng chất như canxi, magie, kali, phốt pho, kẽm... cùng các hợp chất thực vật như các caroten và phenol tự nhiên. Những chất này có tác dụng loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, giảm tiết nhờn và se khít lỗ chân lông, trị nám da và dưỡng trắng da.

Ngoài ra, khi sử dụng khoai tây làm đẹp da, các tế bào da sẽ kích thích tăng sinh các collagen, từ đó giúp làm lành những tổn thương do mụn gây ra, đồng thời giúp tái tạo tế bào da mới và làm chậm quá trình lão hóa của da. Nhờ đó làn da của bạn sẽ nhanh chóng được phục hồi mịn màng, trắng sáng và tươi trẻ hơn.

Như vậy có thể thấy rằng, khoai tây là một nguyên liệu mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho làn da. Và để sử dụng khoai tây làm mặt nạ trị mụn hiệu quả thì các chị em hãy tham khảo một số cách làm dưới đây.

2. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây cực tốt

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách đắp mặt nạ khoai tây trị mụn, chăm sóc da thì có thể tham khảo và áp dụng ngay một trong các cách sau đây:

2.1. Cách làm mặt nạ nước ép khoai tây trị mụn

Đây là cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây đơn giản và dễ thực hiện nhất mà ai cũng có thể thực hiện.

Cách thực hiện: Lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ và rửa sạch với nước muối rồi cắt nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn ép lấy nước. Dùng bông thấm nước ép khoai tây thoa đều lên vùng mặt và thoa thật kỹ ở những vùng da có mụn. Giữ nguyên nước ép khoai tây trên mặt khoảng 30 phút thì rửa sạch lại bằng nước mát.

Đối với phần cơm khoai tây thì bạn có thể cất vào tủ lạnh và lần sau mang đi hấp chín, rồi trộn đều thêm với 2 thìa sữa tươi không đường thành hỗn hợp sánh mịn dùng để đắp mặt và sau 20 phút thì rửa sạch mặt sẽ vừa giúp trị mụn, vừa dưỡng trắng da.

2.2. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây với mật ong

Kết hợp khoai tây và mật ong sẽ cho bạn một công thức giúp giảm sưng nốt mụn, làm xẹp và giảm viêm. Sử dụng mặt nạ này sẽ giúp da của bạn tự tạo ra một màng kháng lại các vi khuẩn gây mụn, phục hồi các tổn thương do mụn gây ra và giúp da dần khỏe lại.

Cách thực hiện: lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn hoặc ép lấy nước cốt. Trộn đều nước ép khoai tây với 1 thìa mật ong và sau khi làm sạch mặt thì dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng mặt và để khoảng 20 phút, sau đó rửa lại mặt thật sạch bằng nước mát.

Kiên trì áp dụng cách làm này 2-3 lần/tuần sẽ khiến cho các nốt mụn viêm, mụn bọc dần biến mất và làn da của bạn bật tông sáng hơn.

2.3. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây với trứng gà

Lòng trắng trứng gà có tác dụng làm sạch bụi bẩn và bã nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, cùng với đó là khả năng làm khô các mụn nốt mụn và đẩy lùi quá trình hình thành mụn. Do đó, khi kết hợp lòng trắng trứng với khoai tây sẽ cho bạn một công thức trị mụn rất tốt.

Cách thực hiện: Lấy 1 củ khoai tây gọt sạch vỏ và rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn. Lấy 1 quả trứng gà tách lấy lòng trắng trứng và đánh tan lòng trắng trứng cho đến khi sủi bọt. Trộn đều lòng trắng trứng đã đánh với nước ép khoai tây thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau khi làm sạch mặt thì đắp hỗn hợp này lên mặt và đợi khoảng 15-20 phút thì rửa lại mặt thật sạch.

2.4. Đắp mặt nạ khoai tây với nước cốt chanh, dưa leo và nghệ trị mụn

Nước cốt chanh, khoai tây có khả năng làm sạch sâu rất tốt, còn dưa chuột giúp cấp ẩm, làm mát da và giảm kích ứng, trong khi đó nghệ giúp diệt khuẩn và ngừa mụn. Kết hợp 4 loại nguyên liệu này với nhau vừa giúp trị mụn, vừa giúp đều màu da, giúp da căng mịn và rạng ngời hơn.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây và 1 quả dưa chuột, 1/2 quả chanh, cùng 1 thìa bột nghệ.
  • Khoai tây và dưa chuột rửa sạch, ép lấy nước, chanh vắt lấy nước cốt.
  • Cho các nguyên liệu trên và bột nghệ vào một cái bát rồi đều tất cả lại với nhau thành một hỗn hợp sệt và thoa hỗn hợp lên mặt sau khi đã làm sạch da mặt.
  • Để yên từ 15 – 20 phút cho đến khi cảm thấy mặt nạ khô lại thì rửa lại mặt bằng nước mát.

2.5. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây với bột yến mạch

Sự kết hợp giữa khoai tây và bột yến mạch sẽ tạo thành mặt nạ giúp “đánh bay” những nốt mụn và lớp da sần sùi, đồng thời loại bỏ da chết, giảm tiết nhờn và se khít lỗ chân lông.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ khoai tây và 2g yến mạch
  • Ngâm 2g yến mạch trong nước cho đến khi nở hết thì chắt nước để ráo.
  • Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và đem xay nhuyễn lấy nước cốt.
  • Dùng nước cốt trộn khoai tây trộn với yến mạch và đánh thật nhuyễn cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa sạch mặt rồi thoa hỗn hợp khoai tây yến mạch lên mặt và massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút, để nguyên mặt nạ trên mặt khoảng 15-20 phút thì rửa lại với nước thật sạch.

2.6. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây cùng với sữa tươi

Kết hợp khoai tây và sữa tươi là công thức chăm sóc da được nhiều chị em ưa chuộng. Trong khoai tây có chứa khoáng chất có tác dụng kháng viêm, điều trị mụn, làm mờ vết thâm mụn và tái tạo da hiệu quả. Còn sữa tươi là thành phần có tác dụng dưỡng trắng da và làm dịu các kích ứng, sưng tấy trên da. Kết hợp 2 thành phần này lại với nhau sẽ giúp da trở nên mịn màng và săn chắc hơn.

Cách thực hiện: Lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và luộc chín rồi nghiền nhuyễn, sau đó cho thêm 2-3 thìa sữa tươi không đường vào và trộn đều thành hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt và thoa đều hỗn hợp lên da, giữ nguyên khoảng 15 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch.

2.7. Mặt nạ khoai tây với dưa chuột giúp trị mụn, giảm viêm da

Dưa chuột có tác dụng giảm sưng những nốt mụn viêm, làm nhanh khô cồi mụn, giảm thâm mụn và cấp ẩm cho da rất hiệu quả. Nhờ đó, khi kết hợp dưa chuột với khoai tây sẽ giúp cho làn da của bạn sớm sạch mụn thâm và giúp da ẩm mịn hơn.

Cách thực hiện: Lấy 1 quả dưa chuột với 1 củ khoai tây rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt và cho thêm 1 thìa dầu dừa vào rồi trộn đều và thoa lên da mặt sau khi đã được làm sạch, kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút, giữ nguyên trên mặt khoảng 15 phút, sau đó rửa lại thật sạch.

2.8. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây với bột nghệ

Củ nghệ có tính kháng viêm, kháng khuẩn và làm mờ sẹo rất tốt. Kết hợp nghệ với khoai tây sẽ giúp loại bỏ các nốt mụn, làm sạch lỗ chân lông, làm sáng da, giảm thâm sạm vô cùng tốt.

Cách thực hiện: Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và luộc chín rồi nghiền nhuyễn, cho 1 thìa bột nghệ vào trộn đều. Sau khi rửa sạch da mặt thì thoa đều hỗn hợp này lên mặt và cả vùng cổ, rồi massage nhẹ nhàng khoảng 2-3 phút. Nằm thư giãn khoảng 15 – 20 phút thì rửa lại mặt và cổ lại với nước thật sạch.

Kiên trì áp dụng cách này 2-3 lần/tuần và sau một thời gian bạn sẽ thất da của mình giảm mụn, giảm thâm mụn và trắng sáng mịn màng hơn rất nhiều.

2.9. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây và dầu oliu

Dầu oliu có chứa nhiều dưỡng chất giúp ngăn ngừa lão hoá da, dưỡng ẩm, làm sáng da và đặc biệt là hỗ trợ kháng viêm, giảm sưng. Vì vậy, khi kết hợp dầu oliu với khoai tây, làn da của bạn sẽ mịn màng và tươi trẻ hơn.

Cách thực hiện: Lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và luộc chín rồi nghiền nhuyễn. Sau đó cho thêm 1-2 thìa dầu oliu vào và trộn đều thành hỗn hợp sánh mịn thì thoa đều hỗn hợp lên vùng da mặt đã được làm sạch, giữ nguyên hỗn hợp trên da khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước.

2.10. Mặt nạ khoai tây và chanh giúp giảm nhờn, trị mụn

Chanh có hàm lượng vitamin C dồi dào và tính axit cao có khả năng làm mờ vết thâm nám, mụn vô cùng hiệu quả. Kết hợp chanh với khoai tây để đắp mặt sẽ giúp hiệu quả trị mụn càng tăng thêm, giúp da loại bỏ bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngừa mụn, đều màu da.

Cách thực hiện: lấy 1 củ khoai tây gọt vỏ, rửa sạch và ép lấy nước cốt, cho nước ép khoai tây ra bát và thêm 1⁄2 nước cốt chanh vào trộn đều. Sau khi làm sạch da mặt thì thoa hỗn hợp này đều lên cả vùng mặt và cổ và đợi khoảng 15 phút thì rửa lại mặt bằng nước sạch.

3. Lưu ý khi trị mụn bằng mặt nạ khoai tây

Đắp mặt nạ khoai tây trị mụn được nhiều chị em lựa chọn vì tính an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện tại nhà mà hiệu quả trị mụn cũng rất cao. Tuy nhiên, khi sử dụng khoai tây chăm sóc da thì mọi người cần lưu ý một số điều sau để đạt được hiệu quả như mong muốn, đó là:

  • Nên kiên trì áp dụng các cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây 2-3 lần mỗi tuần để có kết quả tốt nhất. Lưu ý không đắp mặt nạ từ khoai tây mỗi ngày vì có thể gây ra hiện tượng mỏng da.
  • Sau khi đắp mặt nạ khoai tây thì bạn nhớ thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài để tránh da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Nên đắp mặt nạ vào buổi tối vì đây là thời điểm tốt nhất để làn da hấp thu được dưỡng chất tốt nhất trong các công thức mặt nạ trị mụn.
  • Nếu ba của bạn là làn da nhạy cảm thì bạn nên sử dụng khoai tây chín sẽ tốt hơn vì khoai tây sống có thể gây kích ứng bởi nhựa khoai tây. Còn đối với các loại da khác thì nên sử dụng khoai tây sống, gọt vỏ, rửa thật sạch nhựa khoai, bởi vì khoai tây sống giúp giữ được toàn bộ dưỡng chất của khoai.
  • Không nên bảo quản khoai tây sống trong tủ lạnh sẽ khiến cho tinh bột trong khoai chuyển hóa thành đường làm giảm tác dụng trị mụn, dưỡng da của nó.
  • Khoai tây đã luộc chín thì chỉ có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 3-5 ngày, không được bỏ vào ngăn đá hay để quá lâu mới dùng.
  • Nếu sử dụng mặt nạ khoai tây mà xảy ra tình trạng mẩn đỏ, ngứa, da nổi mụn nhiều hơn thì nên ngừng sử dụng và sau đó đến gặp bác sĩ chuyên khoa về da liễu để thăm khám.

Mong rằng với những cách làm mặt nạ trị mụn bằng khoai tây được gợi ý ở trên đã giúp chị em có thêm những “bí quyết” trị mụn và chăm sóc da, giúp làm da sạch mụn, trắng sáng, mịn màng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan