Chất làm se khít là gì?

Chất làm se khít – Astringent là 1 sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu trên bàn trang điểm của hầu hết các chị em. Hoạt chất này có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, làm sạch và làm khô dầu trên da, từ đó chấm dứt tình trạng da nhờn và nổi mụn. Vậy chất làm se khít là gì và công dụng thật sự của nó như thế nào?

1. Chất làm se khít – Astringent là gì?

Chất làm se khít tên tiếng anh là Astringent, thường được bào chế dưới dạng chất lỏng, có thành phần là Isopropyl (một loại cồn có tính tẩy rửa và làm sạch da mặt). Bạn có thể tìm thấy hoạt chất làm se khít da tự nhiên có cồn từ thực vật và thậm chí cả chất làm se khít da không có chứa cồn. Tránh sử dụng Astringent nếu bạn có làn da khô vì các sản phẩm chứa cồn có thể làm khô da của bạn từ đó làm tình trạng mụn trở tồi tệ hơn.

Chất làm se khít – Astringent hoạt động dựa theo cơ chế hút nước ra khỏi mô làm chúng co lại. Trong ngành chăm sóc da, người ta đôi khi sử dụng các sản phẩm Astringent sau khi rửa mặt để làm se khít da tạm thời, giúp thu nhỏ lỗ chân lông và loại bỏ bã nhờn (dầu) trên da.

2. Công dụng của chất làm se khít trong chăm sóc da

Dưới đây là một số công dụng của Astringent mang lại cho làn da:

  • Làm se khít và thu hẹp các lỗ chân lông trên da.
  • Làm căng mịn và săn chắc da.
  • Làm sạch các chất gây kích ứng da.
  • Giảm mụn trứng cá, giảm viêm và diệt khuẩn hiệu quả.
  • Loại bỏ dầu nhờn thừa và làm thông thoáng các lỗ chân lông trên da, đặc biệt phù hợp cho những người có làn da nhiều bã nhờn và mụn.

3. Cách sử dụng chất làm se khít

Trong các bước “skin care”, chất làm se khít thường được sử dụng sau bước rửa mặt. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, người dùng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng sản phẩm này, đặc biệt là người có làn da khô. Bản chỉ nên sử dụng sản phẩm này 1 lần mỗi ngày để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả, thời gian sử dụng thường là buổi sáng hoặc buổi tối. Sau khi làn da đã làm quen với chất làm se khít – Astringent, đồng thời bạn sở hữu làn da tiết bã nhờn nhiều, lúc này bạn có thể tăng số lần sử dụng lên thành 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và vào buổi tối.

Sau đây là các bước khi sử dụng Astringent trong chu trình chăm sóc da hằng ngày:

  • Làm sạch da mặt với nước ấm sạch và lau khô da bằng giấy mềm hoặc khăn sạch.
  • Đổ một ít hoạt chất Astringent lên miếng bông tẩy trang.
  • Thoa nhẹ miếng bông tẩy trang lên vùng da mặt theo hướng tròn đều từ trong ra ngoài và ngược lại. Ngoài ra, bạn nên tập trung chấm hoạt chất lên những vùng da tiết nhiều dầu nhờn, và chú ý tránh để hoạt chất này tiếp xúc với da mắt. Bạn không cần rửa mặt lại sau khi sử dụng Astringent.
  • Sau khi thoa chất làm se khít lên mặt, đừng bỏ qua bước sử dụng kem dưỡng ẩm trên vùng da này. Thoa kem khi da mặt hơi ẩm sẽ khiến kem dưỡng khóa ẩm hiệu quả hơn cho làn da.
  • Khi ra ngoài trời, bạn vẫn phải thoa kem chống nắng có thành phần chứa SPF cao để giúp bảo vệ làn da tốt nhất và tăng cường hiệu quả dưỡng da.

4. Tác dụng phụ của Astringent

Cũng giống như mọi loại mỹ phẩm chăm sóc da khác, Astringent cũng có một số phản ứng phụ, đặc biệt là làm khô da. Vì thế, cần tránh các sản phẩm có chứa cồn và hóa chất tương tự nếu da bạn bị khô và nhạy cảm. Ngoài ra, nếu bạn có làn da khô và nhiều mụn, Astringent còn có thể làm kích ứng thêm mụn, dẫn đến tình trạng da mặt bị bong tróc và nổi mẩn đỏ. Trong trường hợp bạn có làn da nhiều dầu và muốn sử dụng sản phẩm se khít da có chứa cồn, hãy cẩn thận chỉ nên thoa lên vùng da nhiều dầu nhằm kiềm dầu hiệu quả và đồng thời ngăn ngừa tình trạng da bị kích ứng.

Ngoài ra, các chuyên gia về da liễu khuyến cáo không nên sử dụng sản phẩm có chứa cồn trên những người mắc bệnh Rosacea hoặc bệnh chàm. Để thay thế, những bệnh nhân này có thể thử dùng nước hoa hồng - Toner dưỡng ẩm không có chứa dầu để giúp làm sạch nhẹ nhàng và cân bằng độ pH của da. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng da của bản thân, hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ da liễu để được tư vấn lựa chọn sản phẩm cũng như áp dụng phương pháp điều trị phù hợp hơn.

5. Phân biệt giữa Toner và Astringent

Một số công ty mỹ phẩm hiện nay vẫn sử dụng thuật ngữ “chất làm se da - Astringent” và “nước hoa hồng - Toner” thay thế cho nhau trên nhãn sản phẩm của họ, nhưng trên thực tế chúng khá khác nhau. Toner cũng có thể chứa các chất làm se khít da, nhưng không phải tất cả sản phẩm Toner đều có. Ngược lại, một sản phẩm có dán nhãn là Astringent sẽ có một lượng đáng kể hoạt chất có tác dụng làm se khít da.

Thoạt nhìn thì Astringent và Toner có những đặc tính khá là giống nhau. Tương tự như Astringent, Toner cũng là một loại mỹ phẩm ở dạng lỏng và có công dụng thu nhỏ lỗ chân lông trên da, đồng thời loại bỏ chất dễ kích ứng ra khỏi bề mặt da và làm đều màu cho da. Do đó, trong khi Astringent thường sử dụng cho làn da nhiều bã nhờn (dầu), hay bị mụn, thì Toner có thể sử dụng cho nhiều loại da khác nhau, kể cả làn da dầu, da nhạy cảm, da hỗn hợp và da khô. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem Astringent giống như một dạng Toner mạnh hơn vì chúng thường chứa nồng độ cồn cao hơn các loại Toner thông thường.

Chất làm se da - Astringent được sử dụng cho làn da nhờn và không làm khô da sẽ thường chứa các chất như:

Toner dưỡng ẩm thông thường chứa các chất bao gồm:

6. Sử dụng cả Toner và Astringent có ảnh hưởng gì không?

Câu trả lời là không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên chỉ nên áp dụng khi bạn sở hữu làn da dầu. Bạn có thể sử dụng Astringent vào buổi sáng và Toner cho buổi tối. Một cách khác là thoa Astringent trước bằng một miếng bông sạch và để khô trong khoảng từ 30 – 60 giây, sau đó mới phủ thêm một lớp Toner lên phía trên.

Trên thực tế, vẫn chưa có báo cáo khoa học nào đánh giá về tính hiệu quả cao hơn cho da khi sử dụng đồng thời cả hai sản phẩm này. Tuy nhiên, trong quá trình “skin care”, với điều kiện bạn có làn da dầu kèm với việc cảm nhận sự hiệu quả dưỡng da khi dùng kết hợp cả 2 sản phẩm mà không có tác dụng phụ gây hại cho da, thì bạn có thể yên tâm và tiếp tục sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể luân phiên thay đổi giữa các loại Astringent và Toner nếu làn da bạn có biểu hiện thay đổi tính chất. Ví dụ, nếu da thường tiết dầu nhiều trong mùa hè, Astringent sẽ là sản phẩm lý tưởng để sử dụng. Ngược lại, nếu làn da có xu hướng khô hơn khi chuyển sang mùa đông, bạn nên đổi qua sử dụng các loại Toner để đảm bảo làn da không bị mất nước hoặc bị khô. Bạn có thể lựa chọn sử dụng Astringent và Toner dựa trên bảng phân loại da dưới dây:

chất làm se khít

Trên đây là những thông tin cơ bản về chất làm se khít da – Astringent. Nếu vẫn còn thắc mắc bất kỳ điều gì liên quan đến sản phẩm này hoặc vẫn đang phân vân không biết nên sử dụng Astringent hay Toner sao cho phù hợp với làn da của bản thân, bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia về da liễu. Từ đó, bạn sẽ được giới thiệu và hướng dẫn lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần lành tính, an toàn và hiệu quả cao phù hợp với làn da bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

776 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan