Có thể trị mụn bằng kem đánh răng không?

Nhiều người cho rằng sử dụng kem đánh răng có thể giúp nốt mụn bớt sưng đỏ, nhỏ dần và nhanh biến mất. Tuy nhiên trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

1. Vì sao nhiều người tin rằng có thể trị mụn bằng kem đánh răng?

Nhiều người lầm tưởng rằng, trong thành phần của kem đánh răng hàng có tác dụng diệt những vi khuẩn gây hại cho răng thì cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi mỗi sản phẩm được sản xuất ra sẽ có những công dụng nhất định, kem đánh răng được sản xuất tất nhiên với mục đích để làm sạch mảng bám, bảo vệ răng lợi, vì vậy không có tác dụng để trị mụn

Thường trong sản phẩm đánh răng thường có chứa flour và tinh dầu bạc hà, khi bôi nên da cảm giác mát lạnh nên tạo ra cảm giác sưng đau của mụn cũng giảm đi rất nhiều.

Một số thành phần thường tìm thấy trong kem đánh răng như baking soda, hydroperoxide. Đây là những hoạt chất được biết đến với công dụng giúp làm khô và thu nhỏ mụn.

1 số sản phẩm đánh răng cũng có chứa triclosan, trong khi sản phẩm điều trị mụn cũng có thành phần này. Triclosan có tác dụng diệt khuẩn, tiêu nhân mụn vì vậy thường được cho thêm vào sản phẩm trị mụn.

Trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không
Kem đánh răng được sản xuất để làm sạch mảng bám, bảo vệ răng lợi vì vậy không nên trị mụn bằng kem đánh răng

2. Vậy trị mụn bằng kem đánh răng có tốt không?

Câu trả lời là không. Các chuyên gia đã chứng minh rằng phương pháp này hoàn toàn phản khoa học và không nên thực hiện để điều trị mụn. Lý do được đưa ra:

Mặc dù triclosan có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, tuy nhiên hiện nay gần như tất cả các nhà sản xuất kem đánh răng đều không còn cho thành phần này vào trong sản phẩm bởi trong hoạt chất này qua 1 số thử nghiệm cho thấy có thể gây ảnh hưởng tới hormone tuyến giáp. Vì vậy nếu thấy sản phẩm kem đánh răng có chứa thành phần này, không nên bôi lên nốt mụn, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Sử dụng kem đánh răng trị mụn có thể gây kích ứng da. Kem đánh răng được sản xuất ra với mục đích để làm sạch răng miệng chứ không phải là sản phẩm chuyên dụng trong điều trị mụn. Bề mặt da trên mặt rất nhạy cảm, hóa chất có trong kem dùng cho răng thường là chất tẩy nên có thể không phù hợp với làn da.

Nồng độ PH trong kem đánh răng cũng rất cao, vì vậy có thể dễ dàng gây kích ứng da, thậm chí gây rát, nóng đỏ vùng da.

Trong kem đánh răng cũng chứa natri lauryl sulfate, đây là một thành phần khác thường được tìm thấy trong kem đánh răng, nếu bôi vào da sẽ gây kích ứng da, mức độ mạnh hay nhẹ còn tùy thuộc vào độ nhạy cảm da mỗi người.

Tình trạng da kích ứng mỹ phẩm do chất dị ứng trong mỹ phẩm gây ra
Trị mụn băng kem đánh răng có thể gây kích ứng da, thậm chí là gây rát, nóng đỏ

3. Lời khuyên

Tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm trị mụn để loại bỏ mụn trên khuôn mặt. Có thể lựa chọn các sản phẩm không kê đơn để ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá như dùng sữa rửa mặt dành cho da mụn, kem trị mụn, mặt nạ,... trong các sản phẩm chuyên dụng này thường chứa các thành phần như axit salicylic, benzoyl peroxide và retinoids,... có tác dụng trong điều trị mụn.

Có thể sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ tìm để trị mụn như: nghệ, nha đam,... vừa không gây kích ứng da, an toàn tuyệt đối vì là sản phẩm thiên nhiên. Trong nghệ có chứa tinh chất giúp kháng khuẩn, chống viêm, tránh để lại sẹo, mụn biến mất nhanh. Nha đam giúp làm dịu vùng da nổi mụn, dưỡng ẩm, làm sáng da, chống lão hóa.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào.

Trị mụn bằng kem đánh răng có thể giúp làm khô nốt mụn, thu nhỏ nhanh ở 1 số người. Tuy nhiên các thành phần có trong kem đánh răng sẽ khiến da bị khô, mẩn đỏ, kích ứng, có thể khiến nốt mụn quay trở lại sớm. vì vậy tốt nhất không nên trị mụn bằng cách này, thay vì đó hãy lựa chọn các sản phẩm trị mụn chuyên dụng hoặc các nguyên liệu tự nhiên để trị mụn hiệu quả và bảo vệ làn da tốt nhất.

Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) để có thêm thông tin hướng dẫn về làm đẹp sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

58.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan