Dầu hạt nho và công dụng làm đẹp

Dầu hạt nho có nhiều lợi ích với sức khỏe như chống oxy hóa, làm giảm cholesterol,... Ngoài ra, nó còn là thành phần quan trọng trong nhiều loại mỹ phẩm dưỡng da như dầu massage, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm,... và sản phẩm chăm sóc tóc vì nó có công dụng làm đẹp tuyệt vời.

1. Dầu hạt nho là gì?

Dầu hạt nho (grapeseed oil) được chiết xuất từ hạt quả nho. Sau khi thu hạt nho - sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất rượu vang - các nhà sản xuất đã chiết xuất dầu từ hạt nho và tung ra thị trường.
Dầu hạt nho chứa ít chất dinh dưỡng, hầu như không có vitamin và khoáng chất nhưng lại chứa hàm lượng cao axit béo Omega-6. Thành phần axit béo trong dầu hạt nho gồm: 10% axit béo bão hòa, 16% axit béo không bão hòa đơn và 70% axit béo không bão hòa đa. Ngoài ra, dầu hạt nho cũng giàu vitamin E. 1 muỗng canh dầu hạt nho chứa khoảng 3,9mg vitamin E.

Đối với sức khỏe, tác dụng dầu hạt nho là giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đó là lý do dầu hạt nho chứa nhiều axit béo không bão hòa đa (chủ yếu là axit béo Omega-6), nếu sử dụng nó trong chế độ ăn uống sẽ có lợi cho tim mạch hơn (so với dùng chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa).

Đồng thời, dầu hạt nho chứa nhiều vitamin E - hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do gây bệnh tim mạch, các bệnh mãn tính và ung thư (ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt,...). Ngoài ra, vitamin E còn hỗ trợ hệ miễn dịch, làm chậm sự tiến triển của bệnh suy giảm trí nhớ. Không chỉ vậy, sử dụng dầu hạt nho còn cải thiện tình trạng kháng insulin, giảm mức độ protein phản ứng C (dấu hiệu viêm), chống tình trạng đông máu, ngăn ngừa tổn thương gan, ngăn ngừa bệnh trĩ và bệnh cao huyết áp, phòng ngừa đau khớp,...

2. Công dụng dầu hạt nho trong làm đẹp

Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm đã sử dụng dầu hạt nho trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Nó được xem là một vũ khí làm đẹp hiệu quả. Những công dụng chủ yếu của dầu hạt nho trong việc làm đẹp gồm:

2.1 Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, se khít lỗ chân lông

Dầu hạt nho có đặc tính kháng khuẩn nên giúp giảm nguy cơ bùng phát mụn trứng cá. Tuy chưa rõ cách thức hoạt động của loại dầu hạt nho này nhưng đặc tính kháng khuẩn của nó có thể chống lại vi khuẩn xâm nhập vào các lỗ chân lông gây mụn.

Dầu hạt nho
Dầu hạt nho giúp hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Dầu hạt nho còn có khả năng làm sạch và se khít các lỗ chân lông, loại bỏ độc tố và chất nhờn trong nang lông, giúp da mịn màng hơn. Vì vậy, nó rất phù hợp với những người sở hữu làn da dầu, lỗ chân lông to, dễ bị mụn.

2.2 Cải thiện sắc tố da

Dầu hạt nho có chứa proanthocyanidin - có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. chất chống oxy hóa này giúp cải thiện da xỉn màu nếu sử dụng đều đặn trên da. Ngoài ra, việc uống chiết xuất dầu hạt nho cũng giúp cải thiện các triệu chứng của tình trạng nám da - tình trạng tăng sắc tố da thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh.

2.3 Giúp da mềm mịn, săn chắc hơn

Dầu hạt nho khi kết hợp với một số thành phần thảo dược cho thấy nó có khả năng giữ ẩm, cải thiện độ đàn hồi và giúp da mềm mịn hơn. Nó giúp tăng cường sự đàn hồi của da nhờ khả năng giữ săn chắc các sợi collagen và elastin, làm chậm tiến trình nhăn và rạn da. Ngoài ra, nó còn giàu vitamin C và vitamin E, góp phần giữ gìn sức khỏe làn da. Đối với làn da bị tổn thương, dầu hạt nho kích thích cơ thể đẩy nhanh quá trình tái tạo. Bôi dầu hạt nho lên vết thương giúp da nhanh lành. Việc sử dụng dầu hạt nho mỗi ngày cũng giúp loại bỏ bọng mắt, giảm thâm quầng mắt.

2.4 Bảo vệ da trước tác hại của tia UV

Các chất chống oxy hóa có trong dầu hạt nho còn có công dụng là giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Vitamin E trong dầu hạt nho giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện vẻ đẹp của làn da (khi bạn thoa dầu hạt nho lên da hoặc thêm loại dầu này vào trong chế độ ăn uống). Axit omega-6 trong dầu hạt nho cũng giúp giảm viêm, bảo vệ lớp thượng bì và trung bì trước ánh nắng mặt trời.

2.5 Giúp tóc khỏe, mượt

Dầu hạt nho cũng có thể cải thiện một số vấn đề của tóc và da đầu. Cụ thể, với trường hợp gàu, ngứa da đầu do da khô thì thoa dầu hạt nho có thể làm mềm da đầu, giúp nới lỏng da chết, phục hồi độ ẩm cho da đầu. Đặc biệt, dầu hạt nho rất nhẹ, không gây dính bết da đầu (như dầu oliu hay dầu dừa) dù nó vẫn có công dụng cung cấp độ ẩm, giúp tóc khỏe và bóng mượt. Đồng thời, dầu hạt nho còn chứa chất chống oxy hóa Procyanidin oligomers - có tác dụng kích thích sự phát triển của tóc.

Dầu hạt nho có công dụng trong chăm sóc tóc
Dầu hạt nho có công dụng trong chăm sóc tóc

3. Cách sử dụng dầu hạt nho

Hiện nay, dầu hạt nho đã được đưa vào nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bạn có thể sử dụng dầu hạt nho nguyên chất, thoa lên da trước khi ngủ hoặc dùng kết hợp với kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn dầu hạt nho với các loại tinh dầu như nhũ hương, hoa oải hương,... để giúp da mềm mại hơn. Cách khác, bạn dùng chiết xuất dầu hạt nho ở dạng lỏng hoặc viên nang, kết hợp với các loại thảo dược khác để cải thiện các vấn đề về sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng dầu hạt nho:

  • Kiểm tra xem bạn có bị dị ứng với dầu hạt nho không: Trước khi thoa trực tiếp dầu lên da mặt, bạn thử thoa một ít dầu lên cổ tay hoặc mắt cá chân, đợi sau 24 giờ, nếu không có phản ứng phụ thì bạn có thể dùng trên da mặt;
  • Một số nghiên cứu cho thấy dầu hạt nho có thể không an toàn với người sắp phẫu thuật, người đang dùng thuốc làm loãng máu (như aspirin hoặc warfarin).

Dầu hạt nho là sản phẩm tốt cho da và tóc, giúp cải thiện sức khỏe làn da và giảm một số dấu hiệu lão hóa. Vì vậy, bạn có thể sử dụng dầu hạt nho nguyên chất hoặc các sản phẩm có thành phần là dầu hạt nho để sở hữu một làn da sạch mụn, săn chắc và một mái tóc chắc khỏe, óng mượt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.1K

Dịch vụ từ Vinmec