Đeo hoa tai khi ngủ có an toàn?

Khi bạn xỏ một chiếc khuyên tai mới, điều quan trọng là phải giữ cố định để lỗ xỏ mới không đóng lại. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải luôn đeo bông tai kể cả khi ngủ. Vậy đeo hoa tai khi ngủ liệu có an toàn không?

1. Đeo hoa tai khi ngủ có an toàn không?

Tai là một trong những vị trí phổ biến nhất để xỏ khuyên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xỏ khuyên tai không có rủi ro hay tác dụng phụ. Khi bạn xỏ một chiếc khuyên mới, điều quan trọng nhất là phải giữ cố định để lỗ xỏ mới không bị đóng lại. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải luôn đeo bông tai kể cả khi bạn đi ngủ. Nhưng những quy tắc này không nhất thiết phải áp dụng cho những lỗ xỏ khuyên đã lâu. Đeo bông tai khi ngủ đôi khi có thể có hại, tùy thuộc vào loại và kích cỡ của bông tai. Trong những trường hợp xấu nhất, bạn thậm chí có thể phải đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng đeo khuyên tai khi ngủ mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, điều này không có nghĩa là bạn nên lặp lại thói quen này trong tương lai.

Nguyên tắc chung là tránh đeo hoa tai khi ngủ, trừ một ngoại lệ là khi bạn xỏ khuyên mới. Bạn sẽ cần giữ cho những chiếc đinh tán nhỏ này trong vòng 6 tuần hoặc lâu hơn, hoặc cho đến khi lỗ xỏ lành lại. Nhưng nếu bạn đã xỏ khuyên một thời gian lâu rồi thì hãy tránh đeo bông tai làm bằng niken qua đêm, cũng như những chiếc vòng lớn và bông tai kiểu dây trao hoặc thả. Những điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng không mong muốn gây đau đớn.

đeo bông tai đi ngủ
Chỉ đeo bông tai đi ngủ khi mới xỏ khuyên

2. Tác hại khi đeo hoa tai khi ngủ

Một số tác dụng phụ phổ biến nhưng nghiêm trọng liên quan đến việc đeo bông tai khi ngủ như:

2.1 Da bị rách

Trong khi ngủ, hoa tai của bạn có thể mắc vào chăn ga gối đệm hoặc tóc của bạn. Khi di chuyển xung quanh hay lăn trở mình khi ngủ, bạn có thể có nguy cơ bị rách dái tai khi bông tai vướng vào chăn ga. Hoa tai lớn cũng như các kiểu có lỗ hở như vòng và dây treo có thể làm tăng nguy cơ này hơn nữa.

2.2 Nhức đầu

Nếu bạn thức dậy với những cơn đau đầu thường xuyên thì việc đeo bông tai khi ngủ có thể là nguyên nhân. Bạn có thể gặp nhiều rủi ro hơn nếu ngủ nghiêng vì bông tai có thể đè vào đầu bạn và gây khó chịu.

Theo đó, bạn hãy thực hiện ngủ mà không đeo bông tai để xem liệu chứng đau đầu của bạn có được cải thiện không. Vì bạn phải để lại bông tai nếu bạn có khuyên tai mới, thay vào đó hãy thử nằm ngửa khi ngủ để giúp giảm đau đầu.

2.3 Nhiễm trùng

Việc đeo cùng một đôi bông tai trong thời gian dài mà không vệ sinh lỗ xỏ khuyên có thể khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lại. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng, thậm chí có thể dẫn tới viêm sụn vành tai. Các dấu hiệu của nhiễm trùng bao gồm:

  • Đỏ
  • Sưng tấy
  • Đau đớn
  • Chảy mủ

2.4 Phản ứng dị ứng

Đeo khuyên tai khi ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ bị dị ứng với niken. Đây là một chất liệu thường được sử dụng trong trang sức trang phục. Đây cũng là một chứng dị ứng phổ biến, có khoảng 30% những người đeo hoa tai mắc phản ứng dị ứng.

Đeo trang sức niken nhiều lần có thể gây phát ban đỏ, ngứa và việc đeo hoa tai khi ngủ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh chàm quanh tai. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh dị ứng niken là đeo hoa tai làm từ thép, bạc sterling hoặc ít nhất là vàng 18 karat. Hoa tai được sử dụng để xỏ khuyên mới sẽ bao gồm một trong những chất liệu không gây dị ứng này, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về phản ứng dị ứng với niken khi bạn đeo hoa tai khi ngủ với lần xỏ lỗ tai đầu tiên.

đeo khuyên tai khi ngủ
Đeo khuyên tai khi ngủ tăng nguy cơ dị ứng với niken

3. Biện pháp phòng ngừa khi xỏ khuyên mới

Khi xỏ khuyên mới bạn bắt buộc phải đeo bông tai khi ngủ để các lỗ xỏ không bị đóng lại. Điều này sẽ kéo dài vài tuần để da có thời gian lành lại. Vì vậy, trong thời gian này bạn nên áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tác dụng không mong muốn có thể xảy ra bao gồm:

  • Sử dụng khuyên tai đơn giản, phẳng không có đính ngọc hay các cạnh lởm chởm để tránh trường hợp mắc vào quần áo, vải từ bộ đồ giường,...
  • Nằm ngửa khi ngủ thay vì nằm nghiêng để giảm thiểu sự khó chịu.
  • Sử dụng khuyên mới làm bằng chất liệu chuyên nghiệp không gây dị ứng.
  • Không xoắn, nghịch vào bông tai để giảm nguy cơ bị kích ứng và nhiễm trùng. Chỉ chạm vào đồ trang sức khi bạn đang làm sạch khu vực này và đảm bảo rằng bạn đã rửa tay trước.
  • Người xỏ khuyên có thể sẽ dặn bạn nên đợi ít nhất 6 tuần trước khi lấy bông tai ban đầu ra. Bạn có thể đặt lịch hẹn kiểm tra với họ để họ có thể đảm bảo các lỗ đã lành lại đúng cách.
  • Chăm sóc và làm sạch vùng da xung quanh hoa tai từ 2 đến 3 lần mỗi ngày bằng dung dịch nước muối hoặc xà phòng nhẹ nhàng và nước.

Trong thời gian đợi da lành lại, lỗ xỏ có thể bị chảy máu nhẹ. Điều này được coi là bình thường khi xỏ khuyên mới, nhưng những triệu chứng này không kéo dài quá vài ngày. Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây sau khi đeo bông tai khi ngủ:

  • Mẩn đỏ kèm theo phát ban không cải thiện
  • Sưng tấy phát triển và ngày càng trầm trọng hơn
  • Vết rách trong hoặc xung quanh lỗ xỏ khuyên
  • Có mủ từ lỗ xỏ
  • Nhức đầu hoặc ngứa tai không biến mất.

Tóm lại, tai là một trong những nơi phổ biến nhất để xỏ khuyên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xỏ khuyên tai không có rủi ro hay tác dụng phụ. Điều quan trọng là phải chăm sóc những chiếc khuyên tai, kể cả chúng còn mới hay đã cũ. Việc đeo khuyên tai khi ngủ chỉ nên làm với những lỗ xỏ mới, còn đối với những lỗ xỏ đã cũ không nên thực hiện. Vì đeo khuyên tai khi ngủ không an toàn và có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan