Dimethicone trong mỹ phẩm có an toàn không?

Bạn có thể tìm thấy dimethicone trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da hoặc tóc. Vậy tại sao hóa chất dimethicone lại được thêm vào mỹ phẩm và sử dụng mỹ phẩm chứa dimethicone có an toàn không?

1. Dimethicone là gì?

Dimethicone là một chất hóa dược có thành phần gốc silicone và được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm như kem lót, kem nền, kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu, dầu xả và các sản phẩm chăm sóc da và tóc khác.

Dimethicone giữ cho tất cả các thành phần trong một sản phẩm không bị tách rời, đồng thời tạo một kết cấu có độ mịn và mượt cho sản phẩm. Khi thoa lên da hoặc tóc, dimethicone tạo ra một hàng rào vật lý giúp giữ ẩm cho da và hạn chế tình tình tóc khô xơ.

Trong mỹ phẩm, dimethicone giúp làm đầy nếp nhăn và giúp lớp trang điểm trông đều hơn, không bị bết. Dimethicone cũng không gây dị ứng và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

2. Dimethicone có tác dụng gì?

Dimethicone được đưa vào trong nhiều loại mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da, tóc vì có những tác dụng sau:

  • Mỹ phẩm: Dimethicone tạo độ mịn, giảm sự xuất hiện các nếp nhăn và tạo một hàng rào bảo vệ da.
  • Kem dưỡng ẩm: Dimethicone tạo thành một lớp trên da, giảm mất nước và duy trì độ ẩm.
  • Dầu gội, dầu xả và các sản phẩm tạo mẫu tóc: Dimethicone bao phủ các sợi tóc và làm mịn lớp biểu bì của tóc, tạo độ bóng đồng thời bảo vệ tóc trước tác hại của nhiệt độ cao.
  • Sản phẩm chống ngứa: Dimethicone giúp dưỡng ẩm da và giữ nước, vì vậy có thể giúp làm dịu da khô và ngứa.
Dimethicone trong mỹ phẩm
Dimethicone trong mỹ phẩm có một số công dụng trong làm đẹp

3. Dimethicone dùng cho da và tóc có an toàn không?

Một số người tiêu dùng lo ngại về tính an toàn của dimethicone, vì nó là hóa chất không có nguồn gốc từ tự nhiên. Trong khi đó, chúng cũng giúp tạo thành một hàng rào nên khi bôi dimethicone trên da và tóc sẽ gây bám dính bụi bẩn và mồ hôi vào dầu, từ đó có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá.

Tuy nhiên, lượng dimethicone trong các sản phẩm dành cho da mặt và tóc được coi là an toàn, dưới 15%. Bên cạnh đó, cũng không có dữ liệu chứng minh mỹ phẩm chứa dimethicone là không an toàn. Đây là một sản phẩm có ít khả năng hấp thụ vào da do trọng lượng phân tử lớn.

Nhưng một số ít trường hợp có thể bị dị ứng với mỹ phẩm chứa dimethicone, với những biểu hiện như đỏ, ngứa, sưng tấy, cháy da, nổi chàm, da bị kích ứng. Khi thấy những triệu chứng này, người tiêu dùng hãy lập tức rửa sạch lớp sản phẩm trên da một cách nhẹ nhàng bằng xà phòng và nước, sau đó cần ngừng sử dụng sản phẩm.

Nếu các biểu hiện phản ứng không cải thiện trong vòng vài ngày, người tiêu dùng nên liên hệ và đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được kiểm tra, tránh để dị ứng trở lên nghiêm trọng hơn.

Dimethicone cũng có thể tích tụ trên tóc và ngăn cản sự xâm nhập của các thành phần dưỡng ẩm nếu sử dụng những sản phẩm chăm sóc tóc có chứa dimethicone. Khi đó, hãy thay một loại dầu gội có tác dụng làm sạch da thường xuyên.

Dimethicone trong mỹ phẩm chăm sóc da và sản phẩm chăm sóc tóc là an toàn để sử dụng, vì chúng có nồng độ thấp. Tuy nhiên, một số người có da nhạy cảm có thể bị dị ứng với sản phẩm có chứa dimethicone.

Việc nắm rõ thông tin về Dimethicone trong mỹ phẩm sẽ giúp bạn hiểu và đưa ra được lựa chọn phù hợp cho những sản phẩm chăm sóc da và tóc của mình.

Khách hàng có thể gửi câu hỏi tới Website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nhận được chia sẻ của bác sĩ về những vấn đề bạn đang thắc mắc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan