Làm săn chắc da: Cách nào để đảo ngược quá trình lão hóa?

Làn da không săn chắc có thể xảy ra ở mọi vùng trên cơ thể, những khu vực thường gặp nhất là mặt, cổ, bụng và cánh tay. Có nhiều yếu tố gây ra mất săn chắc da, tuy nhiên quá trình lão hóa vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

1. Nguyên nhân nào khiến da mất độ đàn hồi?

Các nguyên nhân khiến da mất độ đàn hồi bao gồm:

  • Mất collagen

Collagen là 1 loại protein dồi dào nhất trong cơ thể và được tìm thấy ở xương, khớp và gân. Collagen là hợp chất giữ cho làn da trẻ trung bằng cách cung cấp cấu trúc tại lớp hạ bì. Khi già đi, cơ thể mất collagen 1 cách tự nhiên.

  • Da sần sùi do giảm cân

Nếu đã giảm cân thành công, bạn có thể nhận thấy cấu trúc làn da dần trở nên lỏng lẻo. Điều này là do da giãn ra khi cơ thể tăng kích thước, khiến cấu trúc các sợi collagen và elastin bị hỏng. Từ đó, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của da sau khi giảm cân.

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài

Ánh nắng mặt trời tác động rất lớn trong quá trình lão hóa da sớm. 1 nghiên cứu phát hiện ra rằng, tiếp xúc với tia cực tím là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt.

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời sẽ làm tổn thương và phá vỡ elastin theo thời gian, dẫn đến da mất độ đàn hồi sớm. Bên cạnh ánh nắng mặt trời, da tiếp xúc với các gốc tự do khác bên ngoài cũng có thể làm suy giảm collagen và elastin. Các gốc tự do có thể bao gồm độc tố, chất ô nhiễm và thậm chí cả thực phẩm mà bạn đang tiêu thụ.

2. Các cách làm săn chắc da không liên quan đến phẫu thuật

Các biện pháp làm săn chắc da không nhất thiết phải được thực hiện tại các cơ sở y tế. Bạn có thể làm săn chắc da bằng cách như sau:

  • Sử dụng kem làm săn chắc da

Mặc dù không nên chỉ dựa vào các loại kem, nhưng chúng có thể mang lại sự khác biệt trong việc làm săn chắc vùng da chảy xệ. 1 số loại thậm chí còn giảm thiểu sự xuất hiện của cellulite.

Để tận dụng tối đa kem làm săn chắc da, hãy chọn loại có chứa các thành phần chống lão hóa như retinoids và collagen. Đồng thời, đảm bảo duy trì thói quen chăm sóc da khỏe mạnh, chẳng hạn như thường xuyên thoa kem chống nắng.

  • Bài tập cơ mặt

Mặc dù có rất ít bằng chứng lâm sàng về hiệu quả của phương pháp này, tuy nhiên 1 nghiên cứu của Tiến sĩ Murad Alam, Phó chủ tịch kiêm Giáo sư da liễu tại Trường Y Feinberg, Đại học Northwestern, cho thấy thực hiện các bài tập cơ mặt sẽ giúp chống lão hóa tích cực.

Khi thực hiện các bài tập trên khuôn mặt, bạn có thể sử dụng thanh lăn ngọc bích để hỗ trợ, giúp dẫn lưu bạch huyết, kích thích tuần hoàn và thư giãn cơ mặt.

  • Thực phẩm chức năng

Bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng Collagen peptide hoặc vitamin C để “sửa chữa” các tế bào bị hư hỏng, bảo vệ da khỏi các gốc tự do và thậm chí hỗ trợ sản xuất collagen.

săn chắc da
Thực hiện các bài tập cơ mặt sẽ giúp chống lão hóa tích cực và làm săn chắc da.

3. Các cách làm săn chắc da nhờ các thủ thuật thẩm mỹ

Khi muốn làm săn chắc da chảy xệ, các thủ thuật thẩm mỹ sẽ là lựa chọn để mang lại hiệu quả nhanh chóng. 1 số cách làm săn chắc da nhờ thủ thuật thẩm mỹ bao gồm:

  • Peel da

Lột da bằng hóa chất hay peel da là thủ thuật xâm lấn tối thiểu để cải thiện kết cấu của da. Chúng có tác dụng loại bỏ các tế bào da bị hư hỏng từ lớp ngoài cùng hoặc biểu bì. Lột da bằng hóa chất thường được sử dụng trên mặt hoặc các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như cổ và tay. Kết quả điều trị của phương pháp này không xuất hiện ngay lập tức mà còn phụ thuộc vào loại hóa chất bạn sử dụng.

  • Tái tạo bề mặt bằng laser

Đây là cách làm săn chắc da hiệu quả nhất. Quá trình tạo bề mặt bằng laser yêu cầu sử dụng carbon dioxide (CO2) hoặc erbium. Carbon dioxide giúp loại bỏ sẹo, mụn cóc; erbium giải quyết các mối quan tâm ở bề mặt hơn, chẳng hạn như nếp nhăn. Tuy nhiên, cả 2 đều có thể cải thiện kết cấu da bằng cách tập trung tia laser vào lớp biểu bì.

Với phương pháp này, bạn có thể sẽ yêu cầu thực hiện lại nhiều lần. Mặc dù hiệu quả có thể kéo dài đến 5 năm, nhưng các nếp nhăn là 1 phần của quá trình lão hóa nên thường sẽ tái xuất hiện.

  • Làm săn chắc da bằng sóng siêu âm

Phương pháp điều trị này sẽ giúp tái tạo, thúc đẩy sản xuất collagen, khiến cho làn da mịn màng và săn chắc hơn theo thời gian. Mặc dù bạn sẽ thấy sự khác biệt ngay lập tức, nhưng có thể cần đến 3 hoặc 6 tháng để nhận được kết quả tốt nhất.

4. Các kỹ thuật làm săn chắc da phù hợp cho từng vùng trên cơ thể

  • Dùng cho mặt và cổ

Làm căng da vùng mặt và cổ bằng sóng siêu âm có thể giúp cải thiện làn da mỏng và có nếp nhăn nhỏ. Các kỹ thuật siêu âm được coi là 1 giải pháp thay thế không xâm lấn cho việc nâng cơ mặt mà không gây đau đớn và tốn kém.

Bạn cũng có thể thử các phương pháp không kê đơn, chẳng hạn như kem làm săn chắc hoặc dưỡng ẩm, để giữ cho da mềm mại.

  • Đối với cánh tay và chân

Xây dựng khối lượng cơ thông qua các bài tập thể thao sẽ giúp giảm sự xuất hiện của làn da chảy xệ. Bạn có thể tham khảo hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về các bài tập để làm săn chắc cánh tay và đùi.

  • Đối với vùng bụng

Tạo bề mặt da bằng laser là 1 lựa chọn tuyệt vời đối với vùng bụng chảy xệ. Kỹ thuật này ít xâm lấn hơn nhiều so với phẫu thuật loại bỏ da thừa. Do đó, bạn hãy hỏi bác sĩ da liễu để có được lời khuyên chính xác.

săn chắc da
Các bài tập thể thao sẽ giúp cơ thể chống lão hóa và làm săn chắc da.

5. Tổng kết

Khi già đi, làn da chảy xệ hoặc chùng nhão là mối quan tâm chung của nhiều người. Đây là 1 phần tự nhiên của quá trình lão hóa do mất collagen, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, giảm cân hoặc mang thai.

Bạn không thể đảo ngược hoàn toàn các dấu hiệu lão hóa, nhưng có thể sử dụng các phương pháp không phẫu thuật hoặc thủ thuật thẩm mỹ để làm săn chắc làn da chảy xệ. Tuy nhiên, muốn có giải pháp tốt nhất, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

TAG:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan