Lớp mỡ dưới da có tác dụng gì?

Lớp mỡ dưới da phát triển phụ thuộc vào yếu tố di truyền cũng như do tác động từ chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Vậy lớp mỡ dưới da có tác dụng gì? Bạn hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân làm xuất hiện lớp mỡ dưới da?

Tất cả mọi người đều được sinh ra với lớp mỡ dưới da. Ngoài yếu tố di truyền, mọi người thường có lượng mỡ dưới da lớn hơn nếu họ:

2. Lớp mỡ dưới da có tác dụng gì?

Da được cấu tạo bởi 3 lớp, lớp trên cùng của da được gọi là biểu bì, lớp giữa là hạ bì và mỡ dưới da là lớp sâu nhất.

Mỡ dưới da có 5 chức năng chính như sau:

  • Giúp cơ thể dự trữ năng lượng và điều chỉnh thân nhiệt.
  • Mỡ dưới da có chức năng như 1 lớp đệm để bảo vệ cơ và xương khỏi tác động của các cú va chạm từ bên ngoài như ngã, va đập,...
  • Lớp mỡ dưới da đóng vai trò như 1 lối đi cho các dây thần kinh, mạch máu giữa da và cơ.
  • Gắn lớp hạ bì với cơ và xương bằng mô kết nối của mỡ dưới da.
lớp mỡ dưới da
Lớp mỡ dưới da giúp cơ thể dự trữ năng lượng và điều chỉnh thân nhiệt.

3. Lớp mỡ dưới da có gây ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Mỡ dưới da là 1 phần quan trọng của con người, nhưng nếu cơ thể tích trữ quá nhiều thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe như sau:

4. Làm thế nào để biết cơ thể có nhiều lớp mỡ dưới da?

Để xác định có bị thừa cân hay không, bác sĩ sẽ chỉ định đo chỉ số khối cơ thể (BMI) dựa trên tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao của bạn. Cụ thể:

  • Cân nặng bình thường: Chỉ số BMI đo được trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.
  • Thừa cân: Chỉ số BMI đo được từ 25 đến 29,9.
  • Béo phì: Chỉ số BMI đo được từ 30 trở lên.

Ngoài ra, 1 cách khác để xác định có thừa cân hay không là đo kích thước vòng eo. Nhiều ý kiến ​​cho rằng, nam giới có vòng eo trên 101,6cm và phụ nữ trên 88,9cm có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì cao hơn.

lớp mỡ dưới da
Để xác định có nhiều lớp mỡ dưới da hay không, bác sĩ sẽ chỉ định đo chỉ số khối cơ thể.

5. Làm thế nào để loại bỏ lớp mỡ dưới da?

Có 2 phương pháp được khuyến khích nhất để làm giảm mỡ thừa dưới da là thay đổi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Cụ thể:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Nguyên tắc cơ bản của việc giảm lớp mỡ dưới da thông qua chế độ ăn kiêng là tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy. Xây dựng và duy trì 1 chế độ ăn uống lành mạnh, có nhiều trái cây, rau, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Đặc biệt, nên bổ sung các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, đậu nành, các sản phẩm làm từ đậu, cá hoặc thịt gia cầm; ăn ít đường, muối, thịt đỏ và chất béo bão hòa.

  • Hoạt động thể chất thường xuyên

Cơ thể dự trữ năng lượng bằng cách tích tụ mỡ dưới da. Để loại bỏ sự tích tụ lớp mỡ này, cách an toàn và hiệu quả nhất là tập thể thao để đốt cháy calo. Bạn có thể vận động bằng cách đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội và các hoạt động khác làm tăng nhịp tim.

Lớp mỡ dưới da tuy có nhiều tác dụng nhưng nếu dư thừa sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, hãy dành 1 chút thời gian đến gặp bác sĩ để xác định lượng chất béo trong cơ thể, xây dựng kế hoạch ăn kiêng và hoạt động điều độ nhằm mang lại sức khỏe tốt nhất cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan