Mẹo giữ an toàn dưới ánh nắng mặt trời: Từ kem chống nắng đến kính râm

Bôi kem chống nắng, đeo kính râm là những biện pháp bảo vệ da an toàn khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang tiếp tục đánh giá các sản phẩm kem chống nắng để đảm bảo rằng các hoạt chất chống nắng là an toàn và hiệu quả giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng, ung thư da và lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời gây ra.

1. Giảm nguy cơ bị cháy nắng, ung thư da và lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với cơ thể là do bức xạ tia cực tím (tia UV) gây ra và chúng ta không thể nhìn thấy tia cực tím được. Một trong những tổn thương da do ánh nắng mặt trời là cháy nắng. Rám nắng cũng là một dấu hiệu cho thấy da phản ứng với bức xạ UV có khả năng gây hại bằng cách tạo ra sắc tố bổ sung để bảo vệ da nhưng thường không đủ và dẫn đến da bị cháy nắng.

Dù bạn có da màu nào thì nguy cơ lão hóa da sớm và ung thư da là như nhau nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách:

  • Hạn chế ở ngoài ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng từ 10 - 14 giờ, đó là lúc ánh nắng mặt trời có cường độ bức xạ mạnh nhất.
  • Mặc áo dài tay, quần dài, đội mũ rộng vành, đeo kính râm để che vùng da tiếp xúc với ánh nắng.
  • Bôi kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 15 trở lên thường xuyên và theo chỉ dẫn được in trên nhãn sản phẩm, kể cả khi trời có nhiều mây.
  • Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, hãy đọc thông tin trên nhãn sản phẩm để đảm bảo sử dụng kem chống nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách và hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bôi kem chống nắng cho trẻ.
  • Các vùng được bôi kem chống nắng bao gồm các vùng da không được che phủ như mũi, tai, cổ, bàn tay, bàn chân và xung quanh môi, nhưng tránh bôi vào miệng và mắt.
  • Bôi lại kem chống nắng ít nhất 2 giờ/lần và có thể nhiều hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi, chú ý lượng kem được khuyến nghị với từng độ tuổi, đối tượng nhất định.
  • Kem chống nắng có thể sử dụng trên đỉnh đầu nếu bạn không có nhiều tóc, hoặc có thể đội mũ để che đầu.
  • Lưu ý là kem chống nắng không thể ngăn chặn hoàn toàn bức xạ tia UV và vì vậy cần có các biện pháp bảo vệ khác như quần áo chống nắng, kính râm và hãy ở trong bóng râm để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Bôi kem chống nắng
Kem chống nắng không thể ngăn chặn hoàn toàn bức xạ tia UV

2. Tại sao cần phải đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm trước khi bôi kem chống nắng?

Cháy nắng chủ yếu do tia UVB gây ra, nhưng ung thư da là do cả tia UVA và UVB. Phần lớn các loại kem chống nắng đều có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UVB, chỉ những loại kem chống nắng có quang phổ rộng mới giúp bảo vệ da khỏi tia UVA để giảm nguy cơ ung thư da và lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời.

Vì vậy, việc đọc thông tin sản phẩm được in trên các loại kem chống nắng là rất quan trọng và cần thiết để biết được các thành phần hoạt tính nhất định có trong kem chống nắng cũng như tác dụng của nó đã được FDA phê duyệt chưa trước khi bôi kem chống nắng:

  • Hãy để ý những sản phẩm kem chống nắng được in là kem chống nắng có phổ rộng được FDA phê duyệt.
  • Tìm kiếm cảnh báo về lão hóa da và ung thư da trên những loại kem chống nắng không phải phổ rộng hoặc có chỉ số SPF thấp nhất là 15, cụ thể: “Cảnh báo về lão hóa da, ung thư da: Nguy cơ lão hóa da và ung thư da sẽ tăng cao nếu bạn ở dưới ánh nắng mặt trời quá lâu. Tác dụng của sản phẩm này là chỉ giúp phòng ngừa da bị cháy nắng chứ không phòng ngừa lão hóa da sớm hoặc ung thư da (đã được chứng minh)”.
  • Các thông tin về khả năng chống nước của kem chống nắng, thường là 40 hoặc 80 phút, cho biết thời gian bạn có thể được bảo vệ khi bơi hoặc đổ mồ hôi.
  • Thông thường các nhà sản xuất không tuyên bố rằng sản phẩm kem chống nắng là “chống thấm nước” hoặc “chống đổ mồ hôi”.
  • Sản phẩm có thể không được xác định là “sunblocks” hoặc chỉ có tác dụng bảo vệ tạm thời hoặc bảo vệ trong hơn 2 giờ mà không cần bôi lại.
Kem chống nắng
Việc đọc thông tin sản phẩm được in trên các loại kem chống nắng là rất quan trọng và cần thiết để biết được các thành phần hoạt tính nhất định có trong kem chống nắng

3. Đối tượng nào dễ bị ảnh hưởng bởi bức xạ tia UV của ánh nắng mặt trời

Mọi người thuộc mọi màu da đều có nguy cơ bị cháy nắng và các tác hại khác của bức xạ tia UV như nhau. Vì vậy hãy tự bảo vệ mình trước ánh nắng mặt trời, đặc biệt nếu bạn thuộc nhóm đối tượng sau:

  • Bạn có màu da nhạt
  • Bạn có tóc màu vàng, đỏ hoặc nâu nhạt
  • Bạn đang được điều trị ung thư da
  • Gia đình có người bị ung thư da

Nếu đang dùng thuốc, hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì một số loại thuốc có thể làm tăng sự nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời. Ngay cả khi trời nhiều mây thì có đến 80% tia UV có thể xuyên qua các đám mây.

FDA cam kết đảm bảo rằng các sản phẩm kem chống nắng hiện nay là an toàn và hiệu quả đối với người tiêu dùng vì số ca ung thư da đang ngày càng tăng lên trong những năm gần đây. FDA yêu cầu rằng tất cả các sản phẩm kem chống nắng có giá trị SPF từ 15 trở lên phải có phổ rộng và do đó các loại kem chống nắng có SPF cao ngày càng tăng lên.

FDA cũng đề xuất thay đổi việc ghi giá trị SPF trên nhãn sản phẩm để người tiêu dùng dễ dàng so sánh và lựa chọn các loại kem chống nắng với nhau. FDA đề xuất nâng giá trị SPF tối đa từ ​​SPF 50+ lên SPF 60+.

4. Bảo vệ mắt bằng đeo kính râm

Đeo kính râm
Bạn cần phải đeo kính râm để bảo vệ mắt của mình

Ánh sáng mặt trời phản chiếu qua cát, nước hoặc thậm chí tuyết càng làm tăng khả năng tiếp xúc với bức xạ tia cực tím và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Vì vậy, bạn cần phải đeo kính râm để bảo vệ mắt của mình. Lưu ý khi sử dụng kính râm như sau:

  • Chọn kính râm được dán nhãn với chỉ số UVA hoặc UVB là 100% để có được khả năng chống tia cực tím tốt nhất.
  • Không phải kính râm có màu tối sẽ giúp bảo vệ tia UV tốt hơn. Nhiều kính râm có tông màu sáng, chẳng hạn như xanh lục, hổ phách, đỏ và xám có thể bảo vệ tia cực tím.
  • Trẻ em nên được đeo kính râm có ghi mức độ bảo vệ khỏi tia cực tím. Kính râm đồ chơi có thể không có khả năng chống tia UV, vì vậy hãy tìm thông tin chống tia UV trên nhãn sản phẩm.
  • Cân nhắc với những có loại gọng kính lớn, viền bao quanh, chúng có thể bảo vệ tia cực tím hiệu quả hơn vì bao phủ toàn bộ hốc mắt.
  • Đeo kính râm là đặc biệt quan trọng khi vui chơi, hoạt động trên mặt nước vì tia UV phản xạ khỏi bề mặt nước rất cao.
  • Đôi khi không phải kính râm đắt tiền là có thể đảm bảo khả năng chống tia cực tím tốt hơn.
  • Ngay cả khi bạn đang đeo kính áp tròng, hãy đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím để có thể bảo vệ mắt.
  • Đeo kính râm sẽ hiệu quả hơn khi bạn đội mũ rộng vành và bôi kem chống nắng.

Khi bôi kem chống nắng để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời cần lưu ý đọc kỹ thông tin được in trên bao bì sản phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: FDA

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan