Mí lót là mắt như thế nào?

Đôi mắt mí lót thường được xem là một điểm hạn chế về ngoại hình, xuất hiện khá phổ biến đối với người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Mắt mí lót khiến đôi mắt mất đi một phần cuốn hút và ảnh hưởng đến sự hài hòa của khuôn mặt. Vậy mí lót là mắt như thế nào và làm sao để khắc phục?

1. Mắt mí lót là gì?

Mắt mí lót còn được gọi với những cái tên khác như mí ẩn, mí gấp, mí lận, mắt 2 mí mờ nhạt,... Đây là tình trạng đường nếp gấp phía trên hàng lông mi không rõ nét, mờ nhạt, thậm chí không nhìn thấy nếp gấp mí này. Dưới đây là những cách để nhận diện mắt mí lót là mắt như thế nào:

  • Không có nếp gấp mí mắt hoặc có nhưng không rõ ràng, mờ nhạt.
  • Mí mắt có nhiều nếp gấp, chằng chịt và đè chồng lên nhau, tạo thành đường nếp mí không rõ nét, chỉ khi để ý kỹ mới thấy.
  • Đôi mắt có khi 1 mí nhưng có khi lại trở thành 2 mí lót.

2. Nguyên nhân hình thành mí lót là gì?

Tình trạng mí lót thường khiến cho đôi mắt mất đi vẻ sắc nét và trông thiếu cuốn hút. Có nhiều nguyên nhân hình thành nên mắt mí lót, sau đây là một số lý do thường gặp:

  • Bẩm sinh: Mí lót thường xuất hiện từ khi sinh ra và đây là trường hợp hay gặp nhất. Theo đó, mắt hình thành nếp mí lót từ lúc mới sinh. Khi còn nhỏ thì mí lót mờ, khá giống mắt một mí, sau này các nét hoàn thiện dần thì mí lót càng xuất hiện rõ hơn.
  • Lão hóa da: Cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến mí lót. Theo thời gian, vùng da ở khu vực mí mắt bị lão hóa và trở nên nhăn nheo, gây ra hiện tượng mí lót ở người trung và cao tuổi.
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học: Mắt mí lót cũng có thể xuất hiện ở những người hay thức khuya. Ngoài ra, lạm dụng nhiều thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính cũng là nguyên nhân hình thành nên mí lót.
Mí lót là mắt như thế nào là thắc mắc của nhiều người
Mí lót là mắt như thế nào là thắc mắc của nhiều người

3. Cách khắc phục tình trạng mắt mí lót

3.1. Khắc phục bằng trang điểm

Để khắc phục mí lót, bạn có thể thực hiện trang điểm nhằm che giấu đi khuyết điểm này. Cách trang điểm cho mắt mí lót thành 2 mí dựa trên việc sử dụng các sản phẩm kích mí như keo, chỉ hay miếng dán kích mí, giúp tạo nên nếp mí to và rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, phương pháp trang điểm để tạo mắt 2 mí thường bất tiện và mất nhiều thời gian, trong khi đó hiệu quả mang lại chỉ là tạm thời, phải sử dụng thường xuyên để đạt được kết quả mắt đẹp như mong muốn.

Mặt khác, việc sử dụng các sản phẩm kích mí có thể mang đến rất nhiều rủi ro và ảnh hưởng sức khỏe mắt. Mí mắt là vùng da rất nhạy cảm trên cơ thể, do đó rất dễ bị tác động khi kích mí lâu dài. Việc lạm dụng miếng dán kích mí liên tục sẽ khiến mí mắt bạn luôn phải chịu lực tác động lớn và không thể thực hiện được chức năng của nó.

Hơn nữa, khi sử dụng miếng dán kích mí nếu không thực hiện đúng cách dễ khiến vùng da tại mí mắt bị tác động, dẫn đến sụp mí. Khi sử dụng thường xuyên, mắt của bạn dễ rơi vào tình trạng lờ đờ, mệt mỏi, thậm chí xuất hiện các triệu chứng sưng, đỏ và nặng nhất là viêm nhiễm bờ mi. Về lâu dài, dùng các sản phẩm kích mí còn đẩy nhanh quá trình lão hóa của mắt.

3.2. Khắc phục bằng giải pháp thẩm mỹ

Hiện nay, sự phát triển vượt bậc của ngành phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn có thể giúp bạn khắc phục mắt mí lót mà không phải lo lắng những rủi ro gây hại cho đôi mắt.

3.2.1 Phương pháp bấm mí mắt

Đây là kỹ thuật khắc phục mắt mí lót bằng việc sử dụng dụng cụ bấm mí chuyên dụng. Bấm mí mắt tạo ra các liên kết giữa cơ nâng mi và vùng da mí mắt, giúp tạo ra nếp mí mới rõ ràng và sắc nét hơn.

Phương pháp này hoàn toàn không đòi hỏi phải cắt, rạch hay phẫu thuật nên thời gian thực hiện khá nhanh, chỉ sau 15 - 20 phút là bạn đã có một đôi mắt ưng ý.

3.3.2 Phương pháp cắt mí mắt

Phẫu thuật cắt da thừa mí mắt có khả năng khắc phục mọi tình trạng liên quan đến mí. So với bấm mí mắt, tuy cắt mí có sự can thiệp phẫu thuật nhưng lại có thể khắc phục vĩnh viễn tình trạng mắt mí lót nếu bạn thực hiện tốt quá trình chăm sóc sau cắt mí.

Đầu tiên, bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát và định hình tình trạng, cấu trúc phẫu thuật phù hợp nhất với gương mặt của bạn. Sau đó, bác sĩ thực hiện rạch một đường ở mí mắt để loại bỏ phần da chùng và mỡ thừa phía trên hàng lông mi, đồng thời cắt nếp gấp để tạo đường mí mắt mới.

Sau quá trình phẫu thuật và phục hồi trong khoảng 7-10 ngày, tình trạng mí lót sẽ được khắc phục bằng đôi mắt hai mí với đường viền mí sâu và rõ ràng hơn. Phương pháp cắt mí mắt không gây ảnh hưởng đến chức năng thị lực, hay tổn thương cho mắt.

Tùy theo tình trạng mắt mí lót và nhu cầu thẩm mỹ của bạn, bác sĩ sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp khắc phục phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

99.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan