Nặn mụn đầu đen ở mũi thế nào cho đỡ hại da?

Mụn đầu đen là một dạng nhẹ của mụn trứng cá, hình thành do các nang lông trên da bị tắc nghẽn. Nặn mụn đầu đen là biện pháp giúp giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

1. Xác định rõ mụn đầu đen

Những chấm đen nhỏ mà bạn nhìn thấy trên sống mũi hoặc 2 bên má có thể không phải là mụn đầu đen, nó có thể là sợi bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông. Nếu chỉ là những sợi bã nhờn thì bạn có thể khiến da bị tổn thương nếu cố gắng nặn mụn. Thậm chí, việc này còn có thể dẫn đến nhiễm trùng da. Đồng thời, những sợi bã nhờn đó không được loại bỏ hoàn toàn bởi khi dầu nhờn bị tích tụ trên da, chúng sẽ quay trở lại.

Mụn đầu đen hình thành do bụi bẩn và dầu nhờn bị tích tụ trong lỗ chân lông, gây tắc nghẽn. Nó thường có phần cồi mụn nhô lên trên da, đen và cứng. Càng để lâu thì mụn đầu đen càng khiến lỗ chân lông to ra, khiến da sần sùi và mất thẩm mỹ. Nếu bạn chắc chắn rằng vấn đề mà làn da mình đang gặp phải là mụn đầu đen, bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách nặn mụn. Tuy nhiên, bạn cần biết cách nặn mụn không bị thâm và an toàn, không để lại sẹo sau khi mụn lành.

2. Cách nặn mụn đầu đen

Để nặn mụn đầu đen ở mũi hay bất cứ khu vực nào trên gương mặt, bạn hãy ngâm mình trong vòi hoa sen hoặc bồn tắm nước ấm. Việc xông hơi giúp thư giãn các lỗ chân lông và khiến chúng nở ra, dễ dàng cho quá trình nặn mụn sau đó. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa tay: Việc này rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trên lớp hạ bì - lớp da, đây là nơi vi khuẩn dễ bị mắc kẹt. Bạn cũng có thể đeo găng tay cao su trước khi nặn mụn đầu đen;
  • Dùng các ngón tay ấn, đè ép nhẹ nhàng ở xung quanh nốt mụn đầu đen. Bạn nên dùng thêm khăn giấy hoặc gạc sạch để chặn giữa tay và nốt mụn;
  • Đè ép các ngón tay quanh nốt mụn đầu đen. Theo đó, bạn cần cố gắng nặn nguyên khối mụn đầu đen bằng cách dùng lực và các góc độ tùy ý nhưng không ấn quá mạnh tới mức làm trầy hoặc bầm da;
  • Nặn sạch cả nhân mụn đầu đen ra ngoài. Nếu không loại bỏ được hoàn toàn nhân mụn, bạn cần đợi một thời gian để da phục hồi trước khi thử lại;
  • Làm sạch vùng da vừa mới nặn mụn bằng nước hoa hồng hoặc toner. Bạn cũng có thể thoa một chút toner nước cây phỉ lên vùng da vừa nặn mụn đầu đen. Điều này giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại và làm dịu, loại bỏ bã nhờn trong lỗ chân lông.
Rửa tay trước khi nặn mụn đầu đen ở mũi
Hãy rửa tay thật sạch trước khi nặn mụn đầu đen ở mũi

Bạn cần chú ý nên tránh chạm tay vào vùng da mới nặn mụn đầu đen trước khi nó lành lại. Bụi bẩn hoặc bất kỳ chất kích ứng nào tác động lên da lúc này đều có thể làm hình thành các nốt mụn đầu đen khác. Ngoại trừ việc nặn mụn bằng tay, bạn có thể sử dụng dụng cụ nặn mụn để loại bỏ mụn đầu đen. Những dụng cụ này thường làm bằng thép không gỉ, một đầu thiết kế với một vòng tròn nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không an toàn hơn so với việc tự nặn mụn bằng tay. Giải pháp an toàn nhất chính là nhờ tới các chuyên gia thẩm mỹ để nặn mụn đầu đen.

3. Cách điều trị mụn đầu đen

Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm như miếng dán làm sạch lỗ chân lông, retinoids hay các loại sữa rửa mặt có chứa axit salicylic. Tuy nhiên, việc sử dụng miếng dán se khít lỗ chân lông có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, dẫn đến kích ứng và khô da.

Bạn cần nhớ rằng, hầu hết mụn đầu đen là do da sản xuất quá nhiều dầu thừa. Ngay cả khi bạn đã tìm thấy một sản phẩm giúp loại bỏ mụn đầu đen thì chúng vẫn sẽ tiếp tục quay trở lại, trừ khi bạn giải quyết được nguyên nhân gây mụn. Với những nốt mụn đầu đen cứng đầu, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu về việc điều trị.

4. Biện pháp ngăn ngừa mụn đầu đen

Chủ động trong việc ngăn ngừa mụn đầu đen và chăm sóc da đúng cách là yếu tố tiên quyết để bạn sở hữu một làn da đẹp, không có mụn. Một số biện pháp giúp ngăn ngừa mụn đầu đen gồm:

4.1 Với người có da nhạy cảm hoặc da khô dễ bong tróc

  • Tẩy da chết nhẹ nhàng mỗi ngày bằng cách sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc bàn chải khô. Việc này giúp loại bỏ các vảy da làm tắc nghẽn lỗ chân lông;
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm không mùi để giữ ẩm cho da;
  • Uống nhiều nước trong ngày để có một làn da khỏe mạnh hơn;
  • Làm sạch da đúng cách khỏi lớp trang điểm trước khi đi ngủ. Một chất làm sạch dịu nhẹ như nước tẩy trang micellar hoặc khăn ướt tẩy trang chiết xuất từ dưa chuột có thể bổ sung độ ẩm cho da trong khi làm sạch da.

4.2 Với người có da dầu

  • Đắp mặt nạ đất sét để hấp thụ bớt lượng dầu dư thừa trên da, giúp da mịn hơn;
  • Sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide để chăm sóc da. Những thành phần này có thể hòa tan bã nhờn và dầu thừa, tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da;
  • Tự làm hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng baking soda để hút dầu và se khít lỗ chân lông;
  • Sử dụng kem dưỡng hoặc serum retinoid để dưỡng da. Lưu ý, vì thành phần này có thể khiến da dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời nên bạn hãy thoa thêm kem chống nắng khi ra ngoài trời.
Nặn mụn đầu đen
Hãy lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp để ngăn ngừa mụn đầu đen

Trong một số trường hợp, nặn mụn đầu đen sẽ an toàn với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn không nên tạo thói quen tự nặn mụn. Nếu bị mụn đầu đen tái phát mạnh trên da, bạn nên gặp bác sĩ da liễu để giải quyết chúng với các phương pháp điều trị lâu dài hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

125.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan