Nguyên nhân gây rụng tóc tuổi dậy thì

Nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì nhận được mối quan tâm lớn từ các bậc phụ huynh. Bởi tình trạng rụng tóc nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và tâm lý của trẻ đang trong lứa tuổi mới lớn.

1. Tình trạng rụng tóc ở tuổi dậy thì

Rụng tóc sinh lý là một hiện tượng bình thường của cơ thể. Đó là sự đào thải các nang tóc cũ, yếu để thay thế bằng các nang tóc mới và khỏe mạnh. Trung bình mỗi người sẽ rụng từ 30 sợi tóc - 100 sợi tóc. Tuy nhiên, rụng tóc trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe bất thường.

Ở lứa tuổi dậy thì, đa số trường hợp rụng tóc xuất phát từ việc mất cân bằng nội tiết tố.

2. Nguyên nhân gây rụng tóc tuổi dậy thì

Nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì có thể xuất phát từ các nguyên nhân như: dinh dưỡng, nội tiết tố, căng thẳng, bệnh lý,...

tâm lý dậy thì
Tâm sinh lý thay đổi là một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc tuổi dậy thì

2.1. Nội tiết tố thay đổi

Cơ thể của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì có rất nhiều thay đổi từ ngoại hình đến nội tiết tố. Chính sự thay đổi sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến sự phát triển của tóc.

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở cả nam và nữ giới chính là hormone Dihydrotestosterone (DHT). Khi nội tiết tố bị mất cân bằng sẽ làm tăng đột ngột loại hormone này. DHT sẽ gây thu nhỏ các nang tóc gây ra tình trạng tóc rụng nhiều hơn.

2.2. Tác dụng của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng điều trị nhưng vô tình làm thay đổi hormone và dẫn đến tình trạng rụng tóc. Nhất là thuốc tránh thai có lợi ích phòng ngừa thai, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và phòng chống bệnh lý buồng trứng đa nang. Tuy vậy, một tác dụng phụ của thuốc tránh thai là gây rụng tóc.

Một số thuốc có tác dụng phụ tương tự như thuốc tránh thai như: thuốc chống đông, thuốc chẹn beta...

2.3. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng

Trẻ ở lứa tuổi dậy thì cần nhu cầu dinh dưỡng cao. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và mái tóc, làn da nói riêng. Khi thiếu hụt các chất dinh dưỡng này sẽ gây suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng, cản trở các nang tóc phát triển,...

Nhiều bé gái bị rụng tóc đều do thiếu dinh dưỡng. Do đó, việc tăng cường dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Nữ giới cần bổ sung các khoáng chất như: sắt, vitamin B, kẽm, sắt.. từ các thực phẩm như: rau xanh, trái cây, các loại cá béo, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt,...

dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để kích thích nang tóc phát triển khỏe mạnh

2.4. Tác dụng phụ của việc làm tóc

Tạo kiểu và thay đổi màu tóc là một nhu cầu làm đẹp phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao từ máy sấy tóc, máy là,... và hóa chất nhuộm tóc khiến tóc nhanh chóng bị tổn thương và rụng tóc.

2.5. Do bệnh lý

Rụng tóc nhiều không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó như: nhiễm trùng da đầu, suy tuyến giáp, bệnh tiểu đường, thậm chí là bệnh ung thư. Trong trường hợp này các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi thăm khám sức khỏe tổng quát và có liệu pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có triển khai Gói khám sức khỏe tổng quát Trẻ em. Gói khám giúp bạn kiểm tra tổng thể sức khỏe cho bé, sàng lọc triệu chứng để sớm phát hiện và điều trị nếu cần.

3. Ngăn ngừa rụng tóc ở tuổi dậy thì

Các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì bị rụng tóc có thể ảnh hưởng không ít đến tâm lý, chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này các chuyên gia đã đưa ra một số biện pháp ngăn ngừa, bao gồm:

  • Đảm bảo một chế độ ăn hàng ngày khoa học với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng. Từ đó các nang tóc sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng để phát triển.
  • Giảm thiểu tình trạng căng thẳng, lo âu, cân bằng giữa việc học, làm việc và nghỉ ngơi.
  • Duy trì một chế độ tập luyện
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc như: dầu gội, dầu xả, mặt nạ tóc phù hợp với da đầu của mình. Điều này sẽ làm giảm rụng tóc và kích ứng da đầu.
mặt nạ tóc
Nên sử dụng các sản phẩm phù hợp với da đầu để ngăn ngừa tóc gãy rụng

  • Thay vì dùng máy sấy tóc trực tiếp vào da đầu bạn nên để tóc khô tự nhiên.
  • Tránh chải đầu khi tóc ướt.
  • Thường xuyên thoa các loại dầu dưỡng ẩm có nguồn gốc từ tự nhiên.
  • Lạm dụng việc nhuộm và tạo kiểu tóc sẽ khiến tóc dễ bị tổn thương, khô xơ. Do đó, các bạn nữ nên hạn chế làm tóc ở nhiệt độ cao, sử dụng nhiều hóa chất từ thuốc nhuộm.
  • Khi tình trạng rụng tóc diễn ra trong thời gian dài, bạn nên đi gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên chính xác. Có thể kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố.
  • Có thể mát xa da đầu nhẹ nhàng.

Bài viết trên đã cung cấp đến độc giả nguyên nhân cũng như các biện pháp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc trong độ tuổi dậy thì. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và có các biện pháp chăm sóc, khắc phục tóc rụng hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan