Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm

Người có làn da nhạy cảm có thể gặp rất nhiều khó khăn để có một cuộc sống bình thường. Đôi khi việc chăm sóc da nhạy cảm không bao giờ biết hết sản phẩm nào sẽ khiến da bị mẩn đỏ hoặc kích ứng hay đôi khi đó chỉ là phỏng đoán. Tuy nhiên, khi tự trang bị cho mình những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm một cách cơ bản, tìm hiểu sản phẩm nào phù hợp với da nhạy cảm và cách để da luôn bình thường và cảm thấy dễ chịu, mọi người sẽ cảm thấy cuộc sống này thoải mái hơn rất nhiều.

1. Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm không thực sự là một loại da mà đúng hơn là một tình trạng da và ai cũng có thể có làn da nhạy cảm. Ví dụ, người có làn da nhờn, dễ nổi mụn và cũng là một làn da nhạy cảm.

Không những thế, một người vẫn có thể khiến làn da của mình trở nên nhạy cảm. Đó là khi đang có làn da bình thường nhưng vô tình làm chúng bị bỏng hay có cảm giác châm chích, ửng đỏ, căng và khô, trở nên sần sùi khi tiếp xúc với một số sản phẩm và thành phần chăm sóc da hoặc thậm chí là các sản phẩm gia dụng như nước xả vải hoặc sản phẩm tẩy rửa.

Bên cạnh đó, da nhạy cảm cũng có thể xuất phát từ các tình trạng da khác nhau như chàm, viêm da dị ứng hoặc bệnh trứng cá đỏ. Mặt khác, khi môi trường quá lạnh hoặc thậm chí quá nóng có thể làm tổn thương da và khiến da trở nên nhạy cảm. Nếu tẩy tế bào da chết quá thường xuyên hoặc với các sản phẩm quá mạnh, hàng rào bảo vệ da bị hỏng, lớp trên cùng của da cần đóng vai trò bảo vệ những gì bên dưới và khiến da cũng trở nên nhạy cảm.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Da nhạy cảm là tình trạng da xuất hiện những vết ửng đỏ do viêm hoặc dị ứng

Hơn nữa, da nhạy cảm thường có liên quan đến tình trạng khô da cực kỳ nghiêm trọng, vì các đầu dây thần kinh ở da khô không được bảo vệ tốt khỏi môi trường. Điều này dẫn đến nguy cơ da bị nổi mụn, mụn mủ, bào mòn da, đỏ mặt, đỏ da rất cao.

Như vậy, khái niệm “da nhạy cảm” cần được hiểu là khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, vì bất cứ nguyên nhân nào, làn da vẫn sẽ nhạy cảm cho đến khi tìm được cách phục hồi và làm mới làn da của mình.

2. Những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm tại nhà

Để cải thiện độ nhạy cảm của da và ngăn ngừa các triệu chứng bùng phát, mỗi người cần biết chăm sóc da nhạy cảm đúng cách với những lời khuyên hữu ích sau đây:

Dưỡng ẩm cho cơ thể bằng nước chanh

Nước chanh có thể giúp giải độc máu và mang lại làn da sáng tự nhiên. Theo đó, nên uống một cốc nước chanh vào buổi sáng nếu có làn da nhạy cảm. Điều này có thể hữu ích vì vitamin Cchất chống oxy hóa trong chanh giúp kiểm soát tác hại của các gốc tự do.

Hơn nữa, nước chanh giúp giải độc máu, do đó hỗ trợ trong việc ngăn ngừa các vết thâm, mụn và nếp nhăn, cho làn da sáng tự nhiên. Thói quen này cũng nên đi kèm với việc uống nhiều nước trong ngày đều đặn để giữ nước cho da từ bên trong và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Chăm sóc da nhạy cảm bằng nước chanh

Cách thực hiện:

  • Ép một nửa quả chanh và pha vào một cốc nước ấm.
  • Thêm mật ong để thưởng thức và uống khi bụng đói.
  • Có thể dùng bữa sau 30 phút uống nước chanh.

Dưỡng ẩm thường xuyên cho da

Vai trò dưỡng ẩm da thường xuyên để ngăn ngừa khô da, tình trạng vốn sẽ làm tăng kích ứng da đối với da nhạy cảm hơn các loại da khác.

Theo đó, việc dưỡng ẩm cho da thường xuyên là điều cần thiết, đây là bước quan trọng trong mọi quy trình chăm sóc da. Kem dưỡng ẩm có cơ chế khóa nước trong da, cải thiện độ ẩm, làm dịu da, phục hồi lipid da và cải thiện hàng rào độ ẩm của da.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Dưỡng ẩm cho da nhạy cảm

Tuy nhiên, cần chọn kem dưỡng ẩm một cách cẩn thận, một loại phù hợp với làn da của mình. Ưu tiên các sản phẩm hữu cơ hơn những sản phẩm chứa nhiều hóa chất, màu nhân tạo và hương thơm. Theo đó, hãy chọn các sản phẩm có chứa các thành phần có lợi như dầu tự nhiên từ thực vật, như dầu dừa (thay vì dầu khoáng), dầu ô liu và dầu hạnh nhân, giúp kiểm soát việc sản xuất dầu và làm dịu da. Người dùng có thể tìm thấy nhiều loại kem dưỡng ẩm khác nhau được sản xuất đặc biệt cho da nhạy cảm ở các hiệu thuốc và cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc da.

Luôn cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm mới cho da

Da nhạy cảm vẫn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm cũng như tẩy rửa. Điều quan trọng là phải lựa chọn các sản phẩm này thật cẩn thận. Tránh các sản phẩm có chứa hóa chất như paraben và màu nhân tạo, vì chúng có thể phản ứng với da nhạy cảm.

Tốt nhất là cần chọn các sản phẩm được dán nhãn “không có màu nhân tạo” hoặc “không gây dị ứng”. Ngoài ra, người dùng còn có thể mua các sản phẩm có nước hoa tự nhiên, nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng không có nước hoa vì sẽ đem lại khả năng dung nạp tốt đối với da nhạy cảm.

Tuy nhiên, điều kiện lý tưởng là nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu trước khi thử một sản phẩm mới. Hơn nữa, luôn tiến hành kiểm tra một ít sản phẩm trên một vùng da nhỏ, để qua đêm nhằm đảm bảo không có phản ứng bất lợi nào. Đồng thời, cho da từ một ngày đến một tuần để kiểm tra xem da thật sự là không có phản ứng với nó hay không.

Thường xuyên thoa kem chống nắng

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng các tế bào da, thường dẫn đến phát ban trên da và các vấn đề khác.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Sử dụng kem chống nắng cho dạ nhạy cảm

Do đó, luôn thoa kem chống nắng trước khi bước ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng, tốt nhất là loại có oxit kẽm và oxit titan. Tránh sử dụng kem chống nắng có SPF hơn 30, vì chúng có lượng thành phần gây mụn cao hơn, có thể gây hại cho da nhạy cảm.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể đeo kính râm và quần áo bảo hộ khác để bảo vệ da khỏi tia UV khắc nghiệt.

Xây dựng thực đơn ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và cả làn da.

Thật vậy, chế độ ăn uống luôn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe làn da. Các bác sĩ khuyên nên thực hiện một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm tự nhiên hơn và ít thực phẩm chế biến để có được một làn da tươi trẻ, mịn màng.

Bên cạnh đó, cần chú ý tăng cường các loại thực phẩm chống viêm và chống oxy hóa sau trong chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe làn da và tăng cường chữa bệnh:

  • Trái cây và rau hữu cơ, chẳng hạn như táo, quả việt quất, cà chua và rau xanh. Đây là những thực phẩm giàu polyphenol và chất chống oxy hóa có lợi cho làn da.
  • Các nguồn chất béo lành mạnh, bao gồm bơ, các loại hạt và dầu ô liu nguyên chất.
nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Xây dựng chế độ ăn cân bằng cho da nhạy cảm

  • Cá nước lạnh, chẳng hạn như cá mòi, cá hồi hoang dã và cá trích. Chúng rất giàu axit béo omega-3. Tiêu thụ những thứ này hai lần một tuần, hoặc hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng các chất bổ sung dầu cá có chứa EPA và DHA để có làn da căng mọng.
  • Carbs lành mạnh, bao gồm đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng và quả bí.
  • Trái cây và rau quả có màu cam như cà rốt, trái cây nhiệt đới, bí đỏ và khoai lang, rất giàu vitamin A.
  • Các loại hạt, như hạt hạnh nhân, quả óc chó.
  • Nguồn thực phẩm giàu vitamin A và E, selen, kẽm và chất chống oxy hóa.
  • Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp kiểm soát tốt hơn làn da nhạy cảm, bao gồm việc tiêu thụ nhiều rau, trái cây, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và dầu lành mạnh.

Ngoài ra, có những nhóm thực phẩm nên tránh để ngăn ngừa phản ứng nhạy cảm của da, bao gồm thực phẩm dựa trên gluten như nước tương, bia, bánh mì, ngũ cốc và các sản phẩm khác làm từ lúa mạch đen, bột mì và lúa mạch. Tương tự, tránh các sản phẩm từ đậu nành, rượu vang đỏ, trứng và thực phẩm có màu nhân tạo và chất bảo quản.

Cải thiện thói quen tắm rửa

Mặc dù tắm nước nóng thường được ưa chuộng để thư giãn sau một ngày lao động, nước nóng lại có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên của da, gây kích ứng, dẫn đến các nốt mẩn đỏ và thậm chí gây mất nước. Việc sử dụng máy sưởi trong mùa đông cũng có tác động tương tự đến làn da.

Vì vậy, cách tốt nhất là tránh dùng nước nóng để tắm, thay vào đó hãy sử dụng nước âm ấm. Đồng thời, cần chú ý bảo vệ da khỏi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột để ngăn chặn các phản ứng của da.

Làm khô da nhẹ nhàng

Nhớ dùng khăn mềm vỗ nhẹ cho khô mặt thay vì dùng khăn chà xát. Dùng khăn mặt để chà xát da thường xuyên có thể gây nổi mụn và mẩn đỏ, đặc biệt thường xảy ra ở người có da nhạy cảm.

Tránh dùng chất tẩy rửa ăn mòn

Da cũng có thể phản ứng với các dấu vết của bột giặt còn lại trên quần áo. Do đó, nếu thấy nhạy cảm sau khi mặc quần áo mới vào, có thể đã đến lúc cần thay loại bột giặt khác.

Nên chọn chất tẩy rửa nhẹ nhàng và mềm mại. Đồng thời, cần đeo găng tay cao su trong khi xử lý chất tẩy rửa và các chất làm sạch khác để ngăn phản ứng ăn mòn có thể xảy ra trên da tay.

Làm sạch da bằng sữa tươi

Việc sử dụng sữa tươi làm sữa rửa mặt cho da nhạy cảm khá phổ biến. Điều này là nhờ vào sữa tươi có chứa các chất chống viêm, đặc tính dưỡng ẩm, các thành phần nuôi dưỡng da và các hợp chất làm sáng da giúp làm dịu da, giảm ngứa, khô và nám.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Sữa là nguyên liệu tốt cho da nhạy cảm

Cách sử dụng:

  • Dùng một miếng bông sạch để chấm sữa tươi lên da. Rửa sạch bằng nước ấm sau 10-15 phút.
  • Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể làm mặt nạ dưỡng ẩm bằng sữa tươi. Chỉ cần trộn 1⁄2 muỗng cà phê bột mì với một ít sữa tươi để tạo thành hỗn hợp đặc. Thêm một vài giọt nước hoa hồng và mật ong vào hỗn hợp. Bôi hỗn hợp lên cổ và mặt. Rửa sạch sau 10 phút bằng nước ấm. Sử dụng mặt nạ này hàng tuần để mau chóng có được một làn da căng mịn, tươi tắn.

Đắp mặt nạ có bột yến mạch pha sữa chua

Loại mặt nạ tự làm có thành phần là bột yến mạch và sữa chua có thể giúp làm dịu da bị kích ứng.

Điều này là dựa trên khả năng của bột yến mạch hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm giúp làm dịu da và ngăn ngừa tổn thương da. Hơn nữa, bột yến mạch có thể được sử dụng để điều trị cháy nắng và dưỡng ẩm cho da.

Sữa chua có chứa axit lactic giúp tẩy tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng, làm cho làn da trở nên tươi trẻ và mịn màng. Thành phần này cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn.

Cách sử dụng:

  • Trộn 2 muỗng canh bột yến mạch với 2/3 muỗng canh sữa chua.
  • Đắp mặt nạ lên mặt.
  • Lau mặt bằng khăn ướt sau 10–15 phút.

Ngoài mặt nạ bột yến mạch và sữa chua, một số loại mặt nạ từ các thành phần tự nhiên có thể phù hợp để chăm sóc da nhạy cảm:

  • Mặt nạ có dưa chuột, yến mạch pha mật ong
  • Mặt nạ đu đủ
  • Mặt nạ sữa chua và dầu hạnh nhân

Dùng trà xanh

Các tính chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp trẻ hóa làn da. Ngoài ra, hàm lượng caffeine thấp của trà xanh còn giúp làm dịu da mà không bị khô da.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-cham-soc-da-nhay-cam
Bột trà xanh cung cập nhiều dưỡng chất cho da nhạy cảm

Cách sử dụng:

  • Đun sôi nước và cho vài lá trà xanh vào. Để lá ngâm trong vài phút và lọc lấy chất lỏng.
  • Thêm một vài giọt mật ong vào trà khi trà nguội.
  • Dùng bông gòn chấm nước trà lên mặt và giữ nguyên trong khoảng 10 phút.
  • Rửa mặt sạch bằng nước, sau đó thoa kem dưỡng ẩm có SPF. Lặp lại biện pháp này hai lần một tuần để chăm sóc da nhạy cảm.
  • Hơn nữa, uống nước pha từ trà xanh hai lần một ngày cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da từ bên trong.

Tóm lại, da nhạy cảm có thể là một tình trạng dai dẳng, đặc biệt là khi vấn đề chăm sóc da nhạy cảm chưa được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, nếu mọi người chủ động cải thiện thói quen chăm sóc da và sử dụng các sản phẩm phù hợp với làn da của mình theo những lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm trên đây, tình trạng bệnh có thể dễ dàng được kiểm soát. Trong đó, điều quan trọng là đảm bảo luôn đủ nước, dưỡng ẩm cho da, bôi kem chống nắng và cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu về các sản phẩm phù hợp nhất với làn da cũng như tránh các sản phẩm và thành phần gây phản ứng da trong tương lai.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan