Sự hình thành các nếp nhăn khóe miệng

Khi bạn già đi, lượng collagen giảm dần và các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Các nếp nhăn kết quả có xu hướng nổi rõ nhất xung quanh các vùng da mỏng trên khuôn mặt của bạn như trán, mắt, miệng. Sự giảm dần collagen diễn ra tự nhiên theo thời gian, tuy nhiên, một số thói quen sinh hoạt nhất định có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân xuất hiện nếp nhăn khóe miệng và giải đáp thắc mắc nếp nhăn khóe miệng phải làm sao để khắc phục?

1. Vì sao khóe miệng có nếp nhăn?

Vùng miệng là một trong những điểm đầu tiên trên khuôn mặt bạn có thể hình thành nếp nhăn. Nếp nhăn khóe miệng còn được gọi là nếp nhăn quanh miệng, và có thể được phân loại thành:

  • Nếp nhăn khi cười: chúng còn được gọi là đường cười, hoặc nếp gấp mũi. Những nếp nhăn này dễ nhận thấy hơn khi bạn có xu hướng mỉm cười hoặc đang cười. Chúng xuất hiện từ cánh mũi và chạy dọc theo hai bên miệng của bạn.
  • Các đường marionette. nếp nhăn này xuất hiện theo tuổi tác và phát triển theo chiều dọc từ miệng đến cằm của bạn, do đó, có thể tạo ra tình trạng chảy xệ ở vùng da này.
  • Nếp nhăn son môi. là những nếp nhăn ở môi phát triển dọc theo viền môi hoặc trực tiếp trên môi của bạn.

Nguyên nhân xuất hiện nếp nhăn khóe miệng một phần là do da mỏng, vốn đã có ít collagen hơn so với các vùng da khác trên khuôn mặt. Đồng thời, các khía cạnh khác của quá trình lão hóa da cũng tác động như sự giảm nồng độ của elastin và glycosaminoglycans (GAGs) – những chất đóng vai trò trong duy trì độ đàn hồi và hydrat hóa của da. Quá trình này được gọi là lão hóa nội tại hoặc lão hóa tự nhiên.

Mặt khác, các có các yếu tố bên ngoài có thể làm tăng nguy cơ khóe miệng có nếp nhăn. Đó là các tác động từ bên ngoài giúp đẩy nhanh quá trình này, chẳng hạn:

  • Mất nước: Cơ thể thường xuyên thiếu nước khiến da bị khô, mất đi khả năng đàn hồi và xuất hiện các nếp nhăn. Nguyên nhân có thể do bạn không uống đủ nước cho cơ thể hoặc vận động nhiều gây ra mồ hôi làm mất nước hoặc sử dụng rượu,...
  • Dinh dưỡng kém: Chế độ ăn uống không cân bằng, thiếu vitamin và khoáng chất khiến quá trình tái tạo da không được thực hiện đầy đủ.
  • Hút thuốc: việc hút thuốc thường xuyên làm thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa của da, do đó hình thành nếp nhăn. Nguyên nhân có thể là do tác dụng của nicotin có trong thuốc lá.
  • Uống nước bằng ống hút: điều này khiến cho các cơ ở môi, mặt co rút, lâu dần sẽ gây ra các nếp nhăn khóe miệng.
  • Nét mặt lặp đi lặp lại: Mỗi khi bạn sử dụng cơ mặt, một đường rãnh sẽ hình thành bên dưới bề mặt da. Khi bạn càng lớn tuổi, da bạn mất đi tính linh hoạt và không còn khả năng hồi phục như cũ. Những đường rãnh dần dần sẽ trở thành những nếp nhăn vĩnh viễn trên khuôn mặt của bạn.
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời: Tia cực tím có tác dụng đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên, là nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn sớm. Tiếp xúc với tia cực tím làm phá vỡ mô liên kết của da, làm da mất đi sự săn chắc và đàn hồi. Do đó, da bắt đầu chảy xệ và nhăn nheo sớm.
Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến da như thế nào?
Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân hình thành nếp nhăn khóe miệng

2. Có những phương pháp nào để xóa nếp nhăn khóe miệng?

2.1. Những phương pháp tự nhiên giúp xóa nếp nhăn khóe miệng

Các chị em thường lo lắng nếp nhăn khóe miệng phải làm sao để xóa. Tin vui cho bạn là bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà cho các nếp nhăn khóe miệng nhẹ đến trung bình quanh miệng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những biện pháp này có thể làm giảm sự xuất hiện nhưng sẽ không loại bỏ hoàn toàn các nếp nhăn.

  • Tinh dầu: Một số loại tinh dầu có thể làm tăng độ săn chắc và thúc đẩy chu kỳ tế bào da để giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, ví dụ hoa oải hương (có đặc tính chống oxy hóa và chữa lành vết thương), gỗ đàn hương (có tác dụng chống viêm),...
  • Dầu thực vật: chứa các axit béo thiết yếu, có thể thúc đẩy độ săn chắc và đàn hồi của da, đồng thời chống lại các dấu hiệu ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời. Một số loại dầu thực vật bạn có thể dùng như dầu thầu dầu, dầu dừa, dầu hạt nho, dầu ô liu, dầu hướng dương,..

2.2. Sử dụng các phương pháp thẩm mỹ để xóa nếp nhăn quanh miệng

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn khóe miệng nhẹ và trung bình. Tuy nhiên, để điều trị các nếp nhăn sâu hơn, bác sĩ da liễu có thể gợi ý một trong các phương pháp điều trị thẩm mỹ sau đây:

  • Công nghệ thay da sinh học (chemical peel): là một trong những phương pháp điều trị chống lão hóa được sử dụng phổ biến nhất. Theo đó, hóa chất lột da sẽ giúp loại bỏ lớp trên cùng của da (biểu bì) để lộ ra làn da mịn màng và rạng rỡ hơn bên dưới. Lưu ý, phương pháp này được thực hiện hàng tháng để duy trì kết quả.
  • Mài da (dermabrasion) và mài da vi điểm (microdermabrasion): Cả mài da và mài da vi điểm đều là kỹ thuật tẩy tế bào chết có thể được sử dụng để giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn khóe miệng. Phương pháp này cũng cần được lặp lại để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lăn kim vi điểm (microneedling): còn được gọi là liệu pháp cảm ứng collagen, là một thủ thuật sử dụng các kim nhỏ để chích vào da của bạn thông qua một thiết bị được gọi là máy cấy da (dermaroller) hoặc bút lăn kim (microneedling pen). Mục đích là kích thích tạo collagen khiến da của bạn sẽ mịn màng hơn.
  • Huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet-rich plasma - PRP) : phương pháp này có thể giúp làn da trông đầy đặn hơn và làm giảm nếp nhăn.
  • Chất độn da (dermal fillers): đó là các sản phẩm chứa các thành phần như axit hyaluronic và axit poly-L-lactic giúp làm “đầy đặn” vùng da được qua đó làm mờ tạm thời các nếp nhăn. Chất làm đầy da sẽ mất dần sau vài tháng và bạn sẽ cần phải tiêm tiếp để giúp duy trì kết quả.
  • Botox: là botulinum loại A có vai trò làm săn chắc da và căng cơ mặt, giúp giảm hình thành nếp nhăn khóe miệng hiệu quả.
  • Tái tạo bề mặt da bằng laser (laser skin resurfacing): phương pháp này có sự xâm lấn hơn. Cụ thể, bác sĩ da liễu chiếu chùm sáng cao vào vùng khóe miệng có nếp nhăn để loại bỏ lớp da bên ngoài, qua đó giúp xóa nếp nhăn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể vô tình dẫn đến sẹo và giống như các phương pháp trên, bạn cần lặp lại quy trình sau vài tháng để đạt hiệu quả mong muốn.
  • Phẫu thuật thẩm mỹ: Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể đề nghị phẫu thuật căng da với những khóe miệng có nếp nhăn sâu và không đáp ứng với các phương pháp ít xâm lấn khác. Quy trình này giúp làm phẳng các nếp nhăn và khắc phục tình trạng da chảy xệ thông qua các đường rạch, chuyển mỡ, nâng cơ và các mô da.
khóe miệng có nếp nhăn sâu
Phẫu thuật căng da được đề xuất đối với những khóe miệng có nếp nhăn sâu và không đáp ứng được các phương pháp khác

3. Cách ngăn ngừa nếp nhăn khóe miệng

Mặc dù bạn không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng bạn có thể thay đổi một số thói quen để làm chậm quá trình xuất hiện các nếp nhăn, bao gồm:

  • Không hút thuốc
  • Uống nhiều nước để giữ đủ nước
  • Giảm lượng caffein và rượu của bạn
  • Thực hiện chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như trái cây và rau
  • Hạn chế tiếp xúc với tia UV bằng cách tránh ra ngoài vào những giờ cao điểm và thoa kem chống nắng đúng cách
  • Ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm
  • Giải tỏa các căng thẳng
  • Tránh biến động trọng lượng cơ thể
  • Việc chăm sóc da tốt cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành của các nếp nhăn sớm. Hãy đảm bảo rằng bạn rửa mặt đều đặn sáng - tối, sử dụng serum chống lão hóa và kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

Như vậy, nếp nhăn ở miệng thường xảy ra như là một hệ quả của quá trình lão hóa tự nhiên. Sử dụng các sản phẩm làm mờ nếp nhăn tại nhà có thể hữu ích nhưng bạn cần kiên nhẫn chờ đợi hiệu quả trong vài tuần. Các biện pháp thẩm mỹ sẽ hữu ích nếu bạn có các nếp nhăn sâu. Bạn cũng có thể ngăn ngừa nếp nhăn khóe miệng bằng cách thay đổi các thói quen xấu khiến bạn lão hóa sớm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan