Tác dụng của Avobenzone trong kem chống nắng

Avobenzone là một thành phần phổ biến trong kem chống nắng hóa học. Không giống như các loại kem chống nắng hóa học khác chỉ bảo vệ khỏi tia UVB gây cháy nắng, Avobenzone còn bảo vệ da khỏi tia UVA, tia gây lão hóa sớm và ung thư da.

1. Avobenzone là gì?

Phát minh vào năm 1973 và được FDA chấp thuận vào năm 1988, Avobenzone là một thành phần chống nắng hóa học giúp bảo vệ da khỏi các tia có hại thông qua việc hấp thụ tia UVA. Điều này không giống như các thành phần chống nắng hóa chất như titanium dioxide và kẽm, nằm trên cùng và làm chệch hướng các tia nắng mặt trời.

Thay vào đó, Avobenzone trong kem chống nắng đã biến đổi tia UVA thành nhiệt và sau đó giải phóng dưới dạng năng lượng nhiệt. Nói một cách khác, Avobenzone đã chuyển đổi tia UV thành năng lượng ít gây hại cho da hơn.

Ngoài ra, vì không lọc được tia UVB, Avobenzone trong kem chống nắng thường được kết hợp với các thành phần lọc tia UVB để cung cấp cho các sản phẩm này khả năng chống lại tia UV phổ rộng - có nghĩa là công thức giúp bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

2. Tác dụng của Avobenzone trong kem chống nắng

Bản thân Avobenzone trong kem chống nắng tương đối an toàn về mặt độc tính, nhưng thành phần này bị phân hủy nhanh chóng dưới ánh nắng mặt trời. Một khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chỉ riêng Avobenzone chỉ cung cấp khoảng 30 phút bảo vệ. Vì vậy, khi nhiều sản phẩm chống nắng hóa học vẫn sử dụng Avobenzone để bảo vệ da khỏi tia UVA, các nhà sản xuất sau đó phải thêm các hóa chất không an toàn như octocrylene để làm cho thời gian tác động của kem được kéo dài lâu hơn 30 phút.

Octocrylene được thêm vào sẽ giúp ổn định Avobenzone, điều này là tốt, nhưng đây lại là một chất gây rối loạn nội tiết cũng giải phóng các gốc tự do. Các xét nghiệm mẫu da cho thấy có nhiều gốc tự do hơn khi sử dụng octocrylene so với da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không dùng kem chống nắng. Chính các gốc tự do này có thể làm hỏng các tế bào da và làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế, sử dụng các sản phẩm có chứa Avobenzone trong kem chống nắng có thể tiềm ẩn các rủi ro cho sức khỏe mà người tiêu dùng cần hiểu biết Avobenzone là gì để đưa ra chọn lựa đúng đắn. Theo đó, việc lựa chọn sử dụng kem chống nắng có chứa thành phần này phụ thuộc vào sở thích cá nhân nhưng nếu lo lắng về khả năng gây rối loạn nội tiết hoặc muốn có một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn, hãy chọn kem chống nắng vật lý để thay thế.

3. Các lựa chọn thay thế cho avobenzone trong kem chống nắng

Các gốc tự do hình thành trong da khi sử dụng kem chống nắng có chứa Avobenzone là một mối nguy cơ đối với sức khỏe. Rủi ro này cũng cần cân nhắc so với lợi ích khi sử dụng kem chống nắng để phòng ngừa quá trình lão hóa da sớm và ung thư da.

May mắn thay, các lựa chọn thay thế cho Avobenzone trong kem chống nắng như oxit kẽm có thể cung cấp khả năng bảo vệ da qua biện pháp chống nắng phổ rộng tự nhiên. Kẽm là thành phần trơ, không bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời và không giải phóng các gốc tự do nên đảm bảo an toàn cho da.

Tóm lại, Avobenzone trong kem chống nắng hóa học là một trong các thành phần cơ bản để bảo vệ da khỏi sự tác động của tia UV. Tuy nhiên, so với kem chống nắng vật lý, các sản phẩm này có thể tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ cho da do các gốc tự do được tạo ra. Theo đó, người tiêu dùng cần biết các tính chất Avobenzone là gì để có sự lựa chọn đúng đắn, nhất là nên chọn mua từ các nhà sản xuất uy tín.

Trên thị trường có các sản phẩm kem chống nắng tự nhiên, phổ rộng chứa những thành phần an toàn, giúp người dùng tự tin thoa kem chống nắng mỗi ngày để giữ cho làn da luôn được bảo vệ tối ưu. Các sản phẩm này sở hữu màng lọc chống nắng tối ưu và bền vững dưới ánh nắng, bảo vệ da khỏi tác hại của cả hai tia UVA và UVB với mức bảo vệ cao nhất. Hơn nữa, một số sản phẩm kem chống nắng còn có ưu điểm vượt trội với kết cấu dạng kem nhẹ, mượt, bám lâu trên da, giúp dưỡng da mềm mịn và giúp nâng tông da sáng, không gây bóng dầu, không tan trong nước, đem lại hiệu quả bảo vệ da chống tia UV suốt ngày dài năng động.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan