Tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl?

Benzoyl peroxide được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau, bao gồm gel, kem và sữa rửa mặt. Tuy nhiên, tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl và sử dụng như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ, vì Benzoyl peroxide cũng có các tác dụng phụ nhất định có thể xảy ra nếu dùng không đúng cách.

1. Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl peroxide là một chất diệt khuẩn, có nghĩa là benzoyl peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Khi bôi thuốc lên da, benzoyl peroxide hoạt động chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes là vi khuẩn có liên quan đến việc gây ra mụn trứng cá.

Không giống như các phương pháp điều trị kháng sinh tại chỗ cho mụn trứng cá, như clindamycin. Thì benzoyl peroxide không dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Đây là lý do tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl.

Mọi người đều có thể tìm thấy benzoyl peroxide trong các phương pháp điều trị tại chỗ không kê đơn hoặc ở nồng độ thấp hơn trong các sản phẩm tẩy rửa trên da thông thường, chẳng hạn như sữa rửa mặt và sữa tắm toàn thân.

Hơn nữa, benzoyl peroxide cũng có tính năng như một loại chất tẩy trắng. Các sản phẩm tẩy trắng tóc và làm trắng răng có thể chứa Benzoyl peroxide ở nồng độ cao hơn.

Ngoài ra, một số sản phẩm kết hợp benzoyl peroxide với các thành phần khác, có thể làm cho thành phần này hiệu quả hơn trong việc điều trị một số loại mụn. Một số sản phẩm benzoyl peroxide không kê đơn cũng có thể chứa kali hydroxyquinoline sulfate, có thể tiêu diệt vi sinh vật trên da trong khi các sản phẩm benzoyl peroxide khác chỉ được kê đơn và có thể chứa kháng sinh hoặc retinoids.

2. Ai có thể và không thể sử dụng benzoyl peroxide?

Hầu hết người lớn và trẻ em trên 12 tuổi đều có thể sử dụng benzoyl peroxide và có tác dụng trị mụn. Tuy nhiên, benzoyl peroxide cũng có thể không phải là lựa chọn thích hợp với một số người. Để đảm bảo benzoyl peroxide an toàn cho bản thân, hãy nói với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này nếu:

  • Từng bị dị ứng với benzoyl peroxide hoặc các loại thuốc khác
  • Có da đang bị tổn thương và cần sử dụng phương pháp điều trị khác
  • Đang mắc phải tình trạng mụn trứng cá rất nặng với các nốt (cục lớn, cứng, tích tụ bên dưới bề mặt da và có thể gây đau) hoặc u nang (cục lớn, chứa đầy mủ trông giống như nhọt). Những tổn thương da này cần phải được điều trị bởi bác sĩ da liễu để tránh để lại sẹo.
Mụn trứng cá
Tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl là thắc mắc của nhiều người bị mụn

3. Cách sử dụng Benzoyl Peroxide như thế nào?

Benzoyl peroxide có tác dụng trị mụn và chỉ được sử dụng trên da. Cần nhớ luôn rửa tay trước và sau khi sử dụng thuốc này.

Nếu da khô hoặc bắt đầu bong tróc, hãy giảm tần suất sử dụng benzoyl peroxide hơn. Chỉ nên bôi một lần mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần, cho đến khi da quen thuộc hơn.

Benzoyl peroxide còn có đặc tính tẩy trắng tóc cũng như quần áo, khăn tắm và chăn giường, khi dùng cần tránh xa tóc và các loại vải có màu.

Cách sử dụng benzoyl peroxide 5% dưới dạng gel:

  • Rửa sạch vùng da bị mụn bằng nước và sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da.
  • Vỗ nhẹ cho da khô.
  • Bôi một lớp mỏng gel benzoyl peroxide 5% lên tất cả các khu vực bị ảnh hưởng. Nếu toàn bộ khuôn mặt đều bị mụn, hãy sử dụng một dải gel dài 2,5cm mỗi lần bôi.
  • Có thể bôi gel một hoặc hai lần một ngày. Nếu có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng gel mỗi ngày một lần, trước khi đi ngủ.
  • Cố gắng tránh ánh nắng mạnh khi sử dụng gel benzoyl peroxide. Sử dụng kem chống nắng không chứa dầu, kem dưỡng ẩm hoặc kem nền có thêm SPF30 hoặc cao hơn. Tham vấn bác sĩ da liễu về loại kem chống nắng phù hợp.

Cách sử dụng benzoyl peroxide 5% dưới dạng sữa rửa mặt:

  • Làm ướt mặt bằng nước sạch.
  • Cho một lượng nhỏ sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide 5% ra tay.
  • Thoa lên khu vực bị ảnh hưởng và giữ trên da không quá 1 đến 2 phút.
  • Rửa mặt thật sạch với nước.
  • Vỗ nhẹ cho da khô.
  • Có thể rửa 1 hoặc 2 lần một ngày.

Thời gian dùng Benzoyl Peroxide có tác dụng trị mụn là phụ thuộc vào tình trạng da được cải thiện nhanh chóng như thế nào. Benzoyl peroxide thường sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng 4 tuần, nhưng khi tình trạng mụn đã được kiểm soát, người dùng có thể tiếp tục dùng để ngăn ngừa mụn tái phát.

Trong thời gian dùng benzoyl peroxide, nếu bỏ lỡ sẽ không gây ra tác hại nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều benzoyl peroxide, da có thể bị kích ứng. Lúc này, cần rửa sạch da càng nhiều càng tốt và đợi cho hết kích ứng. Khi da bình thường trở lại, có thể bắt đầu sử dụng lại benzoyl peroxide nhưng cẩn thận làm theo hướng dẫn trên bao bì.

Một điều quan trọng cần nhớ khi dùng benzoyl peroxide là giữ thành phần này tránh xa mắt. Nếu bị dính gel hoặc sữa rửa mặt vào mắt, hãy rửa kỹ bằng nước ấm trong vài phút hoặc cho đến khi hết cảm giác châm chích.

Có nên dùng nước tẩy trang thay sữa rửa mặt
Benzoyl Peroxide được sử dụng giống sữa rửa mặt

4. Các tác dụng phụ có thể gặp phải của benzoyl peroxide

Các tác dụng phụ thường gặp khi dùng benzoyl peroxide là làm cho da khô, da đỏ hoặc bong tróc, có cảm giác bỏng hoặc châm chích (kích ứng da). Lúc này, người dùng có thể tự xử trí tại nhà trước các tác dụng phụ này như sau:

Da khô: Thoa kem dưỡng ẩm và son dưỡng môi thường xuyên (loại kem dưỡng ẩm tốt nhất là kem dưỡng ẩm da mặt không chứa dầu dành cho da nhạy cảm). Nên tắm nhanh hơn và nên tắm với nước ấm thay vì nước nóng.

Da đỏ hoặc bong tróc: Thử sử dụng gel hoặc rửa ít thường xuyên hơn, hoặc ngừng sử dụng trong vài ngày cho đến khi hết kích ứng, sau đó bắt đầu lại. Không sử dụng các sản phẩm khác trên da này trong thời gian chờ đợi. Tham vấn bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm hoặc nghiêm trọng hơn.

Bỏng hoặc châm chích (kích ứng da): Thử sử dụng gel hoặc rửa ít thường xuyên hơn (một lần một ngày thay vì hai lần hoặc cách ngày). Có thể hữu ích nếu ngừng sử dụng gel trong vài ngày cho đến khi da ổn định trở lại.

Tuy nhiên, cần ngừng sử dụng benzoyl peroxide nếu xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như sau mặc dù rất hiếm gặp: Làn da đang điều trị trở nên sưng tấy, bị phồng rộp trên da hay bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với benzoyl peroxide.

Tóm lại, benzoyl peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, trị mụn trên da tận gốc mà không gây đề kháng như sử dụng kháng sinh. Đây là nguyên nhân tại sao nên điều trị mụn bằng Benzoyl. Đồng thời, để benzoyl peroxide thực sự là một lựa chọn điều trị tại chỗ hiệu quả cho mụn trứng cá, mọi người nên làm theo hướng dẫn sản phẩm cẩn thận và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

155.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan