Tần suất sử dụng mặt nạ trong quy trình chăm sóc da

Đắp mặt nạ là một trong những bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da mặt. Mặt nạ có nhiều công dụng khác nhau tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng. Tuy nhiên, tần suất sử dụng mặt nạ bao nhiêu là phù hợp và tối ưu được hiệu quả thì không phải chị em nào cũng biết.

1. Tần suất sử dụng mặt nạ trong quy trình chăm sóc da là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia da liễu, tần suất đắp mặt nạ dưỡng da phụ thuộc lớn vào loại da của của bạn, mục đích sử dụng và loại mặt nạ bạn đang sử dụng. Một số mặt nạ sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi sử dụng 1 lần/tuần. Trong khi những loại khác có thể được sử dụng thường xuyên hơn, tối đa 3 lần/tuần. Tốt nhất, nữ giới cần đọc hướng dẫn sử dụng trên nhãn hoặc bao bì đi kèm với mặt nạ để có thông tin chi tiết. Đa số các hướng dẫn này sẽ giải thích mức độ thường xuyên bạn có thể sử dụng mặt nạ, dựa trên công thức và độ mạnh của các thành phần.

2. Một số loại mặt nạ phổ biến được nhiều người sử dụng

Không giống như sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, toner, serum, mặt nạ thường không mang lại kết quả lâu dài. Tuy nhiên, đắp mặt nạ trong các sự kiện lớn có thể tạm thời giúp bạn sở hữu làn da rạng rỡ hơn và làm dịu mọi vết sưng tấy hoặc kích ứng.

Dưới đây là một số dạng mặt nạ được nhiều chị em sử dụng:

Đắp mặt nạ
Hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ

2.1. Mặt bạn đất sét và bùn

Mặt nạ đất sét và bùn rất được ưa chuộng. Chúng ta có thể nhận biết loại mặt nạ bằng mắt thường thông qua các đặc điểm: độ đặc sệt của mặt nạ và màu sắc (xanh lá cây, nâu hoặc xám). Công dụng của sản phẩm này bao gồm: thải độc, hút dầu và bụi bẩn từ lỗ chân lông.

Theo các bác sĩ da liễu, mặt nạ đất sét và bùn phù hợp với những ai có làn da bị mụn trứng cá, da dầu, da hỗn hợp hoặc da xỉn màu.

Sản phẩm này hoạt động rất tốt trong việc hút dầu nên thời gian đắp mặt nạ chỉ tối đa là 15 phút/lần và thực hiện 3 lần/tuần.

2.2. Mặt nạ than hoạt tính

Than hoạt tính được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như: y tế, sức khỏe, chăm sóc da,.. Trong y tế, than hoạt tính sẽ giúp giải độc gan, giải độc cơ thể hiệu quả. Còn trong chăm sóc da, mặt nạ than hoạt tính được cho là có tác dụng loại bỏ tạp chất và giúp điều trị mụn. Mặt nạ than hoạt tính rất phù hợp với những loại da bị mụn trứng cá, da dầu và da hỗn hợp.

Tương tự như mặt nạ đất sét và bùn, mặt nạ than hoạt tính chỉ nên để trên mặt trong 15 phút và được áp dụng một hoặc hai lần mỗi tuần. Riêng đối với trường hợp da nhạy cảm, dễ bị nổi mụn hoặc kích ứng, phái đẹp nên đắp mặt nạ than 1 lần/tuần hoặc, 2 tuần/lần.

2.3. Mặt nạ dạng kem hoặc gel

Mặt nạ dạng kem làm ẩm da bằng cách bổ sung dưỡng chất sâu cho các tế bào khô. Mặt nạ dạng gel hoạt động tương tự, đồng thời giúp ngậm nước và làm mát da một cách nhẹ nhàng. Nhìn chung mặt nạ dạng kem và gel tốt cho mọi loại da cho dù là da khô, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc nhạy cảm.

Hầu hết các loại mặt nạ dạng kem và gel có thể được sử dụng ba lần mỗi tuần và một số sản phẩm có công thức được sử dụng hàng đêm như mặt nạ ngủ.

Mặt nạ dưỡng da dạng kem
Mặt nạ dưỡng da dạng kem làm mát da một cách nhẹ nhàng

2.4. Mặt nạ giấy

Mặt nạ giấy có nhiều công thức khác nhau dành cho mọi loại da. Nếu như mặt nạ giấy có chứa thành phần AHA hoặc BHA giúp tẩy tế bào chết hiệu quả thì mặt nạ chứa ceramide giúp cấp ẩm cho da khô. Theo bác sĩ da liễu, mặt nạ giấy có thể được sử dụng cho các loại da.

Ngoài ra, loại mặt nạ này có thể được sử dụng hàng ngày thay cho bước serum trong quy trình chăm sóc da.

2.5. Mặt nạ tự nhiên

Mặt nạ tự nhiên được làm tại nhà với các nguyên liệu dễ tìm như: mật ong, yến mạch và dưa chuột... cũng có công dụng dưỡng da tương tự. Tuy nhiên, bạn không nên làm mặt nạ có các thành phần có tính axit như nước chanh và giấm táo. Bởi các thành phần này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Ngoài ra, bạn cũng không nên đắp mặt bạn này quá 15 phút/lần và tối đa một vài lần mỗi tuần.

Để làm được một chiếc mặt nạ tự nhiên tại nhà bạn có thể sử dụng các nguyên liệu đơn giản như:

  • Mặt nạ kết hợp bột yến mạch và mật ong thô giúp làm dịu chứng viêm
  • Mặt nạ bơ giúp dưỡng da hiệu quả
  • Mặt nạ nha đam và đu đủ giúp làm sáng da
  • Mặt nạ sữa hoặc sữa chua để giúp tẩy tế bào chết

Trước khi đắp lên mặt, bạn hãy thử mặt nạ trên một vùng da nhỏ trên đường viền hàm để đảm bảo không gây kích ứng. Nếu một trong số các mặt nạ trên gây kích ứng nghiêm trọng như: bùng phát mụn, mẩn đỏ, ngứa... bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức và nhờ sự tư vấn từ các bác sĩ da liễu để lựa chọn loại mặt nạ phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan