Thành phần Paraben trong mỹ phẩm

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy chất Paraben trong mỹ phẩm. Vậy Paraben trong mỹ phẩm là gì? Có an toàn khi đưa chất Paraben trong mỹ phẩm để sử dụng không?

1. Paraben trong mỹ phẩm là gì?

Paraben là một tập hợp nhiều chất hóa học có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm. Mỹ phẩm chứa paraben có thể kể đến là các loại mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng ẩm, sản phẩm chăm sóc tóc, sản phẩm cạo râu, chất khử mùi, sữa tắm, các loại kem dưỡng thể.

Bạn có thể tìm thấy thành phần paraben trong mỹ phẩm dưới các tên gọi phổ biến như butylparaben, ethylparaben, methylparaben và propylparaben.

2. Chất paraben trong mỹ phẩm được dùng để làm gì?

Các nhà sản xuất đưa chất paraben trong mỹ phẩm để bảo quản sản phẩm. Paraben có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn có hại và các loại nấm mốc phát triển, bảo vệ người tiêu dùng trước các tác nhân vi khuẩn.

Thông thường, bạn có thể thấy nhiều hơn một loại paraben trong mỹ phẩm, chúng được kết hợp với nhau để làm tăng khả năng bảo vệ nhiều loại vi sinh vật khác nhau và bảo quản sản phẩm tốt hơn.

3. Chất paraben trong mỹ phẩm có an toàn để sử dụng không?

Tính an toàn của chất paraben trong mỹ phẩm vẫn đang được các nhà khoa học của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tiếp tục xem xét và nghiên cứu.

Cho đến nay, paraben có gây nguy hiểm khi sử dụng không vẫn chưa có thông tin chính xác. Ngoài ra, luật pháp của Liên minh châu Âu (EU) cũng cho phép sử dụng paraben trong mỹ phẩm và một số sản phẩm nhất định.

chất paraben trong mỹ phẩm
Chất paraben trong mỹ phẩm cần đảm bảo ở ngưỡng cho phép

Tổng nồng độ tối đa cho phép của thành phần paraben trong mỹ phẩm là 8g/mỗi kg mỹ phẩm, không có paraben đơn nào có nồng độ cao hơn 4g/kg. Theo các đánh giá khoa học, nồng độ này là an toàn với những paraben có phân tử nhỏ hơn như methylparaben và ethylparaben.

Còn đối với những phân tử paraben dài hơn như propylparaben và butylparaben, Ủy ban Khoa học về Sự an toàn của người tiêu dùng khuyến nghị giảm tổng nồng độ giới hạn tối đa là 1,9g/kg paraben. Đối với những paraben khác ít được sử dụng hơn như isopropylparaben, isobutylparaben và phenylparaben, thông tin về độ an toàn còn hạn chế, không sẵn có, vì vậy rủi ro tiềm ẩn là chưa đo lường được.

4. Thành phần paraben trong mỹ phẩm dành cho trẻ em có an toàn không?

Một số loại paraben như propylparaben, isopropylparaben, butylparaben và isobutylparaben bị ngăn cấm trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho trẻ em dưới 3 tuổi để phòng ngừa sự ảnh hưởng đến hormone.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, thành phần paraben trong mỹ phẩm đáng lo ngại là ở khu vực tã lót, có thể làm kích ứng làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, trẻ cũng chưa có khả năng loại bỏ paraben ra khỏi cơ thể bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện.

Tuy nhiên, để giảm bớt sự không chắc chắn và đánh giá chính xác hơn những rủi ro tiềm ẩn mà paraben gây ra với trẻ em trong nhiều loại mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc khác nhau cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa.

Thành phần paraben trong mỹ phẩm là rất phổ biến với tác dụng bảo quản sản phẩm và bảo vệ người tiêu dùng trước các tác nhân vi khuẩn và nấm mốc phát triển trong sản phẩm. Đã có nhiều lo ngại về tính an toàn của mỹ phẩm chứa paraben, tuy nhiên hiện chưa có nghiên cứu khẳng định chính xác về vấn đề này.

Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên chọn những thương hiệu mỹ phẩm uy tín và đọc kỹ bảng thành phần trước khi sử dụng, đặc biệt đối với những người có làn da nhạy cảm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: fda.gov - ec.europa.eu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan