Toner và serum: Những điều cần biết

Để sở hữu làn da đẹp không thể thiếu các bước chăm sóc da hàng ngày, trong đó phải kể đến bước toner và serum. Vậy toner là gì, serum là gì, toner và serum cái nào cần thiết hơn đối với làn da của chúng ta.

1. Toner là gì?

Toner (còn gọi là nước cân bằng da), đây là sản phẩm dạng nước được dùng ngay sau bước rửa mặt. Toner có tác dụng len lỏi vào sâu vào các lỗ chân lông và lấy sạch đi bụi bẩn cũng như lượng dầu thừa còn sót lại mà sữa rửa mặt không rửa sạch được hết.

Thêm vào đó, toner còn loại giúp bỏ bã nhờn cho da dễ hấp thu dưỡng chất trong các bước dưỡng da tiếp theo, giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn và cân bằng độ pH cho da.

Vậy toner có phải nước hoa hồng hay không? Rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại sản phẩm này. Như đã đề cập, toner là một dạng nước cân bằng da, thường chứa các thành phần làm dịu và cấp ẩm cho da như nước hoa hồng, trà xanh... Còn nước hoa hồng là một thành phần có trong toner.

Trên thị trường các sản phẩm chăm sóc da hiện nay, có rất nhiều loại toner chỉ chứa duy nhất thành phần nước hoa hồng vì vậy người ta gọi sản phẩm này là nước hoa hồng. Như vậy có thể hiểu nước hoa hồng là một loại toner chỉ có thành phần nước hoa hồng mà thôi.

2. Serum là gì?

Serum (còn gọi là huyết thanh), đây là tinh chất dạng lỏng hoặc gel đặc trị các vấn đề về da, thường tồn tại dưới 2 dạng phổ biến: serum gốc nước và serum gốc dầu.

Thành phần chính của serum thường chứa các vi dưỡng chất và khoáng chất có kích thước siêu nhỏ giúp len lỏi vào tận bên trong lớp trung bì, hạ bì để điều trị, sửa chữa, nuôi dưỡng toàn diện cho là da từ sâu bên trong. Serum được sản xuất với nồng độ dưỡng chất cao hơn gấp 10 lần so với các loại kem dưỡng bề mặt khác.

Thông thường, serum thường được sản xuất dưới dạng đặc trị chuyên sâu một vấn đề về da nhất định. Rất khó để tìm kiếm một loại serum đa công dụng và nếu có thì hiệu quả đạt được cho từng công dụng cũng không cao. Thông thường serum được chia thành 6 nhóm công dụng chính:

  • Serum chống lão hóa;
  • Serum làm trắng;
  • Serum điều trị mụn;
  • Serum dưỡng da cấp ẩm;
  • Serum tẩy tế bào chết;
  • Serum sửa chữa tái tạo da.
toner là gì
Serum là tinh chất dạng lỏng hoặc gel đặc trị các vấn đề về da

3. Toner và serum cái nào cần thiết hơn?

Toner và serum là 2 bước hoàn toàn độc lập nhau trong chu trình skincare mỗi ngày. Mỗi loại đảm nhận một vai trò khác nhau đối với làn da của người sử dụng, vì vậy rất khó để nhận định toner và serum cái nào cần thiết hơn.

Với những người có làn da dầu, toner chính là cánh tay phải đắc lực trong việc kiểm soát lượng dầu trên da nhờ công dụng lấy sạch đi bụi bẩn cũng như lượng dầu thừa còn sót lại. Đối với người có làn da khô, toner chính là vũ khí bí mật giúp cân bằng độ pH của da, hạn chế bong tróc và giúp da mềm mịn hơn. Với làn da nhạy cảm, toner có tác dụng làm dịu da sau khi rửa mặt bằng các chất tẩy rửa. Vì vậy toner là một bước cần thiết trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Mặt khác, do đặc tính cô đặc và có khả năng thấm sâu vào da, serum lại là bước vô cùng quan trọng để giải quyết những vấn đề đang tồn tại của làn da như: xỉn màu, mụn, lão hóa sớm, lỗ chân lông to... những việc mà toner không thể thực hiện được một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Thêm vào đó, quy trình dưỡng da bao gồm cả 2 bước toner và serum sẽ cho tác dụng hỗ trợ lẫn nhau, toner được thực hiện trước giúp da ở trạng thái sẵn sàng nhất để hấp thu các tinh chất từ serum mang lại.

4. Sử dụng toner đúng cách

Để toner mang lại hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên sử dụng toner ngay sau khi rửa mặt, trước khi thoa serum và kem dưỡng ẩm. Sau khi làm sạch da với bước rửa mặt, người dùng hãy nhỏ 2-3 giọt toner vào một miếng bông và thoa đều lên mặt (nếu không có bông có thể dùng tay và vỗ vỗ nhẹ nhàng), không chà xát quá mạnh.

Chọn loại toner phù hợp với làn da cũng là yếu tố tiên quyết giúp toner phát huy được hết tác dụng của nó. Toner có rất nhiều loại, nhưng thường thấy nhất trên thị trường gồm:

  • Toner cấp ẩm: với thành phần thường thấy là aloe vera (lô hội), glycerin, hyaluronic acid, vitamin E, butylene glycol, vitamin B5... Toner cấp ẩm được sử dụng bằng cách vỗ thành nhẹ nhàng nhiều lớp trên da hoặc nhúng bông vào toner rồi đắp lên như mặt nạ (lotion mask).
  • Cân bằng pH: Đưa trạng thái pH của da về mức vốn có sau khi rửa mặt (4.2 đến 5.6) giúp da khoẻ mạnh, hỗ trợ phát huy tác dụng cho các bước dưỡng da về sau (ví dụ một số thành phần chỉ hoạt động tốt trong môi trường pH thấp như salicylic acid). Tuy nhiên nếu chúng ta đang sử dụng một loại sữa rửa mặt có độ pH thấp (khoảng 5.5) thì môi trường của da sẽ không bị biến động quá nhiều, việc dùng toner cân bằng pH là không thực sự cần thiết.
  • Toner chứa acid: toner có chứa các loại AHA ở nồng độ thấp dưới 10% có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng và cấp ẩm tự nhiên. Loại toner này có nhiều tác dụng, vừa giúp làm sạch, làm ẩm, phục hồi độ pH, vừa đem lại hiệu quả trong điều trị mụn nhờ tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng.
toner là gì
Chúng ta nên sử dụng toner ngay sau khi rửa mặt

5. Sử dụng serum đúng cách

Serum thường có giá thành đắt nhất trong các bước dưỡng da, serum thường được chứa trong một chai nhỏ kèm theo một ống nhỏ để lấy được số lượng vừa phải mỗi khi cần sử dụng. Do nồng độ của serum rất cao nên khi sử dụng chỉ cần vài giọt là đủ dùng cho cả khuôn mặt.

Sau bước rửa mặt và toner, tiếp theo sẽ là bước serum. Để sử dụng hiệu quả, hãy cho serum ra lòng bàn tay, xoa trong vài giây rồi áp lên da mặt, xoa bóp thật đều (thao tác massage giúp da mặt nóng dần lên tăng khả năng hấp thụ) để các tinh chất thấm sâu vào bên trong làn da. Không nên lấy quá nhiều serum vì lượng sản phẩm dư thừa sẽ gây bí bách lỗ chân lông gây mụn.

Serum nên được sử dụng 2 lần mỗi ngày, trước bước dùng kem chống nắng ban ngày và trước khi bôi kem dưỡng da trước khi đi ngủ. Sau khi bôi serum cần đợi ít nhất từ 3-5 phút, khi serum đã khô thoáng trên bề mặt da thì tiếp tục bôi kem dưỡng da là hợp lý nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

137.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan